(ANTV) - Giao thông tĩnh đang trở thành vấn đề nan giải đối với TP. Hà Nội. Mới đây, HĐND đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết khuyến khích người dân, hộ gia đình tại 4 quận nội thành : Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa đầu tư xây dựng , khai thác bãi đỗ xe.
Ước tính diện tích các điểm bãi đỗ xe tại TP.Hà Nội mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của người dân. Và đến nay chính quyền Hà nội vẫn đang loay hoay tìm các giải pháp để vá lỗi cho quy hoạch sai.
Từ khi có quy hoạch năm 2003. Đến nay, hàng chục dự án bãi đỗ xe vẫn đang nằm trên giấy. Như phố Phan Kế Bính, quận Ba Đình, Hà nội, thay vì một phát triển bãi đỗ xe quy mô như trong quy hoạch thì khu vực này lại xuất hiện các nhà hàng sang trọng, quán bia. Và bãi xe nhỏ cuối phố này rõ ràng không thể đáp ứng nhu cầu của người dân.
Mặc dù chính sách lần này đã được cải thiện và kỳ vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư là người dân, hộ gia đình như : hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe, v.vv...Song, việc đầu tư tại 4 quận trung tâm này thì bài toán về tài chính sẽ là một rào cản.
Về mặt giao thông đô thị thì việc đầu tư này sẽ vô tình phá vỡ quy hoạch tại khu đô thị cũ. Bởi người dân, hộ gia đình tự đầu tư bãi đỗ xe tại 4 quận nội thành này có thể sẽ góp phần gia tăng lượng phương tiện cơ giới tại một điểm đỗ xe nhất định.
Không phủ nhận chính quyền Hà Nội rất nỗ lực trong việc giải bài toán giao thông tĩnh tại Thủ đô. Và việc ưu đãi để thu hút nguồn vốn đầu tư bãi đỗ xe tại đô thị cũng là cần thiết nhưng chưa đủ. Chỉ khi nào TP.Hà Nội siết chặt trật tự xây dựng đô thị thì các giải pháp đề ra mới đem lại hiệu quả.