Thứ Sáu, 26/04/2024 11:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phượt thủ phá tan vườn mận ở Mộc Châu

(ANTV) - Mấy ngày vừa qua, cư dân mạng lại được tiếp nhận thêm một chuyện không vui liên quan đến dân phượt và ý thức của người đi du lịch bụi. Đó là chuyện một nhóm phượt thủ chỉ trả có 20.000/ người để vào thăm vườn mận tại Mộc Châu, Sơn La, nhưng lại cố tình cắn nham nhở mỗi quả mận chỉ một miếng, và cố tình quay clip, chụp ảnh đăng lên FB với nội dung: “Đây là cách tao ăn mận.” 

Nội dung ngắn gọn, hình ảnh ít ỏi nhưng cũng đủ làm cư dân mạng bất bình vì sự thiếu ý thức của những phượt thủ này, đồng thời cũng khiến người ta phải nhìn lại về cái gọi là “ý thức một bộ phận người đi du lịch bụi” hiện nay.

Nhóm phượt thủ tự xưng là người Hà Nội khi đi du lịch tại Nà Ka, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La có mua vé vào tham quan vườn mận Mộc Châu với giá 20.000 đồng/vé. Song, không đơn thuần vào tham quan chụp ảnh vườn mận, nhóm này còn lựa những quả mận đầu mùa chín sớm, đua nhau vin cành,  mỗi quả chỉ cắn một miếng khi mận còn nguyên trên cành như chuột gặm và rồi chuyển sang những quả khác sau đó chụp ảnh, quay clip tung lên mạng xã hội như cách khoe khoang chiến tích. Cách "thưởng thức" này đã gây bức xúc cho cộng đồng mạng.

Nhiều cư dân mạng bình luận: Đúng là sống chất thật. Nhưng chất theo cách này thì dừng lại nhé bạn ơi, phản cảm quá", bỏ 20.000 đồng vào cửa mà ngang nhiên có hành động công khai phá hoại thế à? Không cần nói đến chuyện tiền nong, cách ứng xử của bạn mới là thứ khiến nhiều người lên án đấy.

Đây không phải là lần đầu tiên các phượt thủ có những hành động đáng nhận gạch đá như vậy.

Cách đây không lâu, cả cộng đồng du lịch phản đối những hành động khắc viết lên cột mốc 3143m cùng hành vi không đẹp như một bạn phượt thủ mặc quần lót bên cạnh đỉnh Fansipan; bạn khác thì viết vẽ lên tượng đài đèo Pha Đin hay gần hơn nữa là hành động nguy hiểm của một nhóm bạn đã trèo lên cổng chào Hà Giang cao chót vót. Gần đây hơn nữa là những hành vi thiếu ý thức khác như phi xe máy vào cánh đồng hoa tam giác mạch, phá nát vườn hoa cải, hay thậm chí vô ý thức đứng, ngồi ngay trên nóc cột mốc quốc gia km số 0 - Hà Giang để chụp ảnh rồi tung lên mạng.

Những hình ảnh xấu cứ liên tục xuất hiện, vụ nọ nối tiếp vụ kia khiến cộng đồng mạng không thể không lên tiếng.

Những hành động như vậy đã gây hại cho nhiều bên khác nhau. Đối với những chủ vườn, nó phá nát công cụ kinh doanh du lịch của họ. Ngoài ra, những hành động đó còn thể hiện sự lệch lạc về mặt tư tưởng của một bộ phận giới trẻ, thể hiện sự bất kính đối với chủ quyền lãnh thổ của quốc gia.

Mỗi lần nói đến câu chuyện đầu tư thu hút du lịch, vẫn có rất nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam nhiều tài nguyên nhưng chưa biết cách khai thác khiến cho du khách nước ngoài một đi không trở lại.

Nhưng có lẽ, câu chuyện thu hút khách du lịch nằm chủ yếu ở chính ý thức của những người đang tham gia vào ngành này, mà cụ thể ở đây là ngoài các nhà cung cấp dịch vụ du lịch còn có các phượt thủ. Liệu du khách nước ngoài có muốn đến những địa điểm như những vườn hoa, vườn quả mà ở đó họ chứng kiến dân du lịch, phượt thủ trong nước ăn uống nhếch nhác, vô độ, phá hoại như vậy?

Với hành động của mình, nhóm phượt tại vườn mận ở Mộc Châu chắc chắn đã nhận nhiều sự lên án. Nhưng làm sao để các hành động này không lặp lại, không tiếp diễn, có lẽ cần rất nhiều sự tỉnh thức của cộng đồng phượt nói riêng và những người làm du lịch nói chung./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm