(ANTV) - Thời gian gần đây, việc quản lý các phương tiện vận tải ra vào khu vực cửa khẩu tại Lào Cai đang trở thành câu chuyện đáng quan tâm của không chỉ các chủ hàng và các doanh nghiệp quản lý, kinh doanh kho bãi mà còn chuyện về quản lý Nhà nước của các cơ quan chức năng.
Theo quan sát, mỗi ngày hàng trăm lượt phương tiện chở hàng nhập khẩu từ Trung Quốc về qua khu vực cửa khẩu Kim Thành. Số lượng hàng hóa nhập khẩu dịp cuối năm là rất lớn, phương tiện vận tải mang biển số nước ngoài chở hàng đi qua khu vực cửa khẩu rất nhiều.
Với văn bản quy định danh giới khu vực cửa khẩu của UBND tỉnh Lào Cai mang số 1414 UBND-KT đã ban hành tháng 4 năm 2019 và có sơ đồ phạm vi, ranh giới, diện tích khu vực cửa khẩu đường bố quốc tế số II Kim Thành, kèm theo như thế này thì việc cho xe ra bên ngoài khu vực này là vi phạm.
Việc bốc xếp hàng hóa bên ngoài khu vực quy định cũng đang diễn ra. Các xe vận tải hàng nhập khẩu đáng lẽ phải được kiểm quan và sau đó thực hiện sang, hạ tải tại khu vực quy định trong khu vực cửa khẩu rồi mới tiếp tục được vận chuyển ra ngoài. Nhưng nhiều xe đã đi thẳng ra bãi tập kết, kho hàng bên ngoài khu vực quy định và làm thủ tục sang hạ tải ngay bên ngoài đường giao thông như thế này.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành công văn chỉ đạo số 5790/ UBND-KT giao cho các ngành chức năng như Công an tỉnh, sở giao thông vận tải, Ban quản lý khu kinh tế tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện quốc tế ra vào khu kinh tế tỉnh Lào Cai, thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Có rất nhiều vấn đề đặt ra từ câu chuyện các phương tiện vận tải nước ngoài chạy ngoài luồng tuyến trên địa bàn Lào Cai. Đó là việc kiểm soát hàng hóa nhập lậu; là câu chuyện phối hợp giải quyết khi xảy ra tai nạn giao thông. Cho dù UBND tỉnh Lào Cai đã có nhiều văn bản chỉ đạo rất cụ thể nhưng tình trạng này vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức các cơ quan chính quyền nơi đây.