Thứ Năm, 18/04/2024 15:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phương án thi tốt nghiệp THPT mùa dịch Covid- 19

(ANTV) - Dịch COVID-19 tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục. Chúng ta đều còn nhớ rằng, năm nay các em học sinh đã phải nghỉ học tới gần 3 tháng trước khi kết thúc năm học vào đầu tháng 7 này – một điều chưa từng có tiền lệ trừ trước tới này. Sự gián đoạn việc học này đặc biệt ảnh hưởng đến các em học sinh cuối cấp 3, vì năm nay cũng là năm các em chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào đã đưa ra phương án phân thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT thành 4 nhóm nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh cũng như công tác phòng, chống Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Thí sinh thuộc diện F0 (ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV2) phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi, được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo quy định hiện hành.

Thí sinh thuộc diện F1 (tiếp xúc gần với F0, phải cách ly tập trung), Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh xem xét bố trí cho các thí sinh dự thi tại khu vực cách ly hoặc dự thi tại điểm thi riêng phù hợp.

Thí sinh thuộc diện F2 (tiếp xúc với F1, cách ly tại nơi cư trú), Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh xem xét bố trí cho thí sinh dự thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi hoặc dự thi tại điểm thi riêng.

Với các thí sinh khác, việc tổ chức kỳ thi diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, thí sinh có biểu hiện ho, sốt được bố trí thi tại phòng thi dự phòng tại điểm thi.

Trong diễn biến tình hình dịch hiện nay, nhiều ý kiến của cộng đồng mạng chia sẻ với tâm lý băn khoăn, lo lắng cho các thí sinh và người nhà các thí sinh trước kỳ thi quốc gia lần này.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, không ít chuyên gia, thầy cô đã đề cập tới phương án xét tuyển khác, điều chỉnh tình huống xấu nhất có thể xảy ra nếu dịch lan rộng.

Nhiều ý kiến của cộng đồng mạng cũng cho rằng cần có thêm phương án phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh đang diễn ra.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ diễn ra, một mong mỏi chung của toàn xã hội đó là bằng những biện pháp cứng rắn, quyết liệt, Việt Nam có thể kiểm soát dịch bệnh ngay trước khi kỳ thi tốt nghiệp đặc biệt này.

Nhằm tăng cường ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh có thể xâm nhập vào trong nước, đặc biệt là sau hàng loạt vụ việc người nước ngoài bị phát hiện và xử lý đưa đi cách ly kịp thời. Hiện nay, lực lượng CSGT trên cả nước đã tăng cường các biện pháp kiểm tra kiểm soát các phương tiện vận tải khách trên các tuyến biên giới và từ biên giới vào nội địa.

Khi diễn biến của dịch viêm phổi cấp đang có chiều hướng trở lại, và sau hàng loạt vụ việc phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nội địa tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Nguy cơ lây nhiễm từ nước ngoài là rất lớn, khi mà bên kia biên giới tình hình dịch bệnh vẫn đang rất phức tạp.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng này, tại tất cả các tuyến đường từ cửa khẩu, các tuyến quốc lộ và các đường liên huyện kết nối với TP Lạng Sơn đều được chốt chặn kiểm tra 24/24h. Và thực tế đã có không ít trường hợp nhập cảnh trái phép đã bị  phát hiện xử lý kịp thời đưa đi cách ly tập trung.

Bên cạnh việc kiểm tra xử lý, biện pháp tuyên truyền cho mỗi lái xe vận tải khách nâng cao nhận thức, không tiếp tay cho hoạt động nhập cảnh trái phép cũng cho thấy hiệu quả tích cực trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng  phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh những biện pháp mạnh mẽ từ phía các cơ quan chức năng, thì việc nhận thức của người dân nói chung, các lái xe vùng biên nói riêng được nâng lên cũng cho thấy những tín hiệu đáng mừng trong công cuộc phòng chống dịch bệnh. Kiên quyết không để dịch bệnh có cơ hội thâm nhập từ nước ngoài vào nội địa.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm