Thứ Ba, 23/04/2024 21:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phú Yên đối diện khô hạn diện rộng

(ANTV) - Chuẩn bị bước vào mùa khô, bên cạnh huyện đảo Lý Sơn đang phải đối diện với hạn hán đến sớm, thì tỉnh Phú Yên cũng đứng trước nguy cơ phải đối diện với hạn hán trên diện rộng, bởi theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Phú Yên, do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino, nắng nóng, hạn hán sẽ diễn ra gay gắt trong mùa khô năm nay.

Huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên được coi là địa bàn tâm điểm của khô hạn, bởi từ sau tết đến nay, trên địa bàn hầu như không có giọt mưa nào. Và hàng ngàn người dân trên địa bàn huyện đang phải đối diện với tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều địa phương khác trong địa bàn tỉnh Phú Yên. Không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân, tình trạng khô hạn cũng đang ảnh hưởng lớn tới việc nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là với những vùng nuôi trồng thuỷ sản có giá trị kinh tế lớn, như vùng nuôi tôm hùm thuộc đầm Cù Mông và vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên.

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: "Thời điểm này thứ nhất chúng tôi yêu cầu người dân dãn lồng nuôi, thứ hai nữa là tăng cường quản lý đáy, thứ ba đưa một số đơn vị chuyên cung cấp thức ăn cho tôm hùm. Cũng đi làm việc với một số tỉnh khác để họ có đầu vào những loại thức ăn ít gây ra chất thải môi trường hơn, giảm chất thải đáy và tốt, ổn cho môi trường."

Dù đang phải đối mặt với khô hạn, nhưng thời điểm bước vào mùa khô, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn Phú Yên, do ảnh hưởng của hiện tượng elnino, tại địa phương sẽ có từ 6-8 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất hơn 40 độ C, thời tiết khô hanh kéo dài. Số ngày nắng nóng trong mùa khô từ 70-80 ngày. Tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm 20-40%.

Bà Nguyễn Thị Lãi, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Phú Yên cho biết: "Theo trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn của đài tỉnh nói chung khí hậu rất là biến đổi, không xảy ra theo quy luật như mọi năm. Người dân và các cơ quan ban ngành sẽ chủ động phòng tránh hạn hán, bởi vì sẽ thiếu nước trong mùa khô năm nay, hạn hán sẽ xảy ra nhiều hơn."

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết: "Với điều kiện thời tiết cực đoan như hiện nay chúng tôi đã chỉ đạo sớm đối với ngành nông nghiệp cũng như các địa phương, trong những tháng đầu năm phải tập trung công tác chống hạn; đảm bảo vấn đề tìm nguồn nước, lựa chọn các giống cây trồng phù hợp, ít sử dụng nước nhất. Thứ hai cần chuyển đổi giống cây trồng đối với các địa phương. Thứ ba là chuẩn bị quy hoạch, chuẩn bị các trang thiết bị, phương tiện để hỗ trợ người dân trong việc bơm, hỗ trợ cung cấp nước sinh hoạt cho người dân."

Thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường và không theo bất kỳ quy luật nào. Trong khi sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản và một bộ lớn dân cư Phú Yên cuộc sống phụ thuốc rất lớn vào thời tiết. Bởi vậy, có giải pháp chống hạn hiệu quả nhằm giảm thấp nhất thiệt hại là yêu cầu đặt ra cho toàn tỉnh Phú Yên trong mùa khô năm nay.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm