Thứ bảy, ngày 18/11/2017 - 13:29 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:33, Thứ 6, 08/09/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Phòng ngừa tham nhũng trong các dự án BOT giao thông

(ANTV) - Trong những năm qua BOT luôn được nhà nước xem là một chủ trương đúng và cần thiết để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn hẹp. 

Tuy nhiên, các dự án BOT giao thông hiện nay đang được xem là nơi dễ xảy ra tiêu cực, nảy sinh hàng loạt các vấn đề bất cập gây bức xúc dư luận. Để phát huy vai trò, ý nghĩa của các dự án BOT đồng thời phòng ngừa tiêu cực, vào sáng 7/9, Báo Công an nhân dân đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Phòng ngừa tham nhũng trong các dự án BOT giao thông”.

Buổi tọa đàm bắt đầu nóng khi ban tổ chức đặt câu hỏi liên quan đến việc, sau khi kiểm toán khoảng hơn 60 dự án BOT, Kiểm toán nhà nước  đã kiến nghị rất nhiều điểm về cơ chế, chính sách còn bất cập trong các dự án này. Ông Đoàn Huy Vinh, Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán Chuyên ngành 2, Kiểm toán Nhà nước đã có chia sẻ về những kẽ hở theo ông là cốt yếu nhất, ảnh hưởng đến hiệu quả các dự án BOT.

Ông Đoàn Huy Vinh, Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán Chuyên ngành 2, Kiểm toán Nhà nước cho biết: "Thứ nhất là quy định về thu phí, đa phần các dự án bị thu phí hở, tạo ra sự không công bằng. Ví dụ, một người dân đi đường ngắn phải trả phí bằng cả người đi hết đoạn đường BOT. Thứ hai vị trí trạm nhất là các trạm trước năm 2009 vị trí đặt không đúng phạm vi dự án."

Tại buổi tọa đàm đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng đã có những lý giải của riêng mình liên quan đến những lùm xùm xung quanh việc thu phí tại trạm thu phí Cai Lậy, tại Tiền Giang trong thời gian gần đây. Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: "Bộ đã nghiên cứu mở đường 1 qua thị xã Cai Lậy, Tiền Giang thành 6 làn xe với tổng mức đầu tư là trên 2000 tỷ nhưng quan trọng hơn nữa là mình giải phóng mặt bằng các nhà dân trong thị xã thật sự là rất khó khăn, rất tốn kém. Chính vì thế, đề xuất của tỉnh Uỷ ban nhân dân tỉnh Tiền Giang là làm tuyến tránh Cai Lậy 12 km và mình nâng cấp 26,3 km ở thị xã Cai Lậy và đầu tư nâng cấp 14 cây cầu, làm toàn bộ hai bên hệ thống thoát nước. Về mặt chủ trương và chính sách là xuất phát từ Uỷ ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đề xuất." 

Liên quan đến hình thức đầu tư xây dựng các dự án BOT giao thông, Ông Nguyễn Văn Bắc, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc công ty Tân Việt Bắc cho rằng nên thay hình thức chỉ đinh thầu như hiện nay bằng hình thức đấu thầu để tránh tình trạng lợi ích nhóm; cơ chế xin – cho.

Tại buổi tọa đàm các vị khách mời đều đồng ý rằng, BOT là một chương trình rất tốt và cần thiết nhưng phải quản lý chặt chẽ hơn. Quan trọng nhất là cần hoàn thiện cơ sở pháp lý về đối tác công tư. Các cơ sở pháp lý này cần mang tính bao trùm và xử lý được 12 vấn đề tồn tại để thực hiện công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng