Thứ Năm, 25/04/2024 16:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên tuyến biên giới

(ANTV) - Lạng Sơn là tỉnh thứ 17 công bố có dịch tả lợn châu Phi, trước thực trạng đó,  UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập 8 chốt kiểm dịch nhằm kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh này. Cùng với đó, tại các tuyến biên giới, lực lượng chức năng đã bố trí hóa chất, các trang thiết bị và tuyên truyền sâu rộng đến người dân để hạn chế có hiệu quả nguy cơ xâm nhiễm dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam. 

Tại cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, với phương châm " phòng bệnh hơn chữa bênh" lực lượng kiểm dịch thuộc Chi cục kiểm dịch vùng động vật Lạng Sơn đã chuẩn bị sẵn sàng từ các trang thiết bị đến hóa chất.

Ông Lương Võ Cường - Trạm trưởng trạm kiểm dịch động vật Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ở đây chúng tôi cũng được trang bị các dụng cụ mà lấy mẫu rồi các máy phun khử trùng, khẩu trang rồi các loại trang thiết bị để cán bộ cũng như nhân viên để đảm bảo khi thực hiện nhiệm vụ lấy được kết quả tốt nhất trong công tác phòng ngừa. Ban ngày thì trực ở đây và buổi tối cũng có cán bộ trực khi có đối tượng hoặc hàng hóa nhập lậu và được các lực lượng bắt lại thì chúng tôi phối hợp tiến hành lấy mẫu và tiêu hủy tại khu vực cửa khẩu

Còn tại cửa khẩu Tân Thanh, người dân 2 bên biên giới được các lực lượng chức năng tuyên truyền bằng việc phát tờ rơi tới tận tay người dân.

Theo ông Chu Nguyên Thạch, Chi cục trưởng Chi cục kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn: Thiện công điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản Ngành nông nghiệp  và PTNT, của UBND tỉnh. Chi cục đã chỉ đạo các Trạm kiểm dịch cửa khẩu tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác kiểm tra kiểm soát, đồng thời tích cực tuyên truyền cho bà con không buôn bán vận chuyển động vật, đặc biệt là lợn và sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc qua biên giới, qua đó bà con cũng tăng cường nhận thức về sự nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Lạng Sơn là một trong những tỉnh có nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở tiếp giáp với Trung Quốc nên nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn Châu Phi qua biên giới thông qua việc vận chuyển, nhập lậu lợn và lưu hành các sản phẩm từ thịt lợn bị nhiễm bệnh là rất cao. Vì vậy mỗi cư dân biên giới sẽ là những tuyên truyền viên, nâng cao nhận thức phòng chống dịch bệnh của người dân

Bà Lăng Thị Nỉnh, Khu Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn cho biết: Tôi cũng thấy các lực lượng chức năng đến tuyên truyền và tôi cũng tuyên truyền cho bà con trong khu phố không vận chuyển thịt lợn, gia cầm từ Trung Quốc mang về  Việt Nam, bởi vì những bệnh này nó rất nguy hiểm với người dân

Thời gian tới, Lạng Sơn sẽ tăng cường kiểm soát vận chuyển hàng hóa qua đường mòn lối mở và cửa khẩu, tổ chức điểm chốt chặn 24/24.

Với khu vực đã xảy ra dịch sẽ tăng cường biện pháp khoang vùng, chống dịch, hạn chế mức thấp nhất và không để dịch bệnh lây lan./.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm