(ANTV) - Các phương tiện đi vào làn của xe buýt nhanh BRT được xem là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến hiệu quả của buýt nhanh BRT không đạt được như kế hoạch và kỳ vọng.
Mặc dù luật giao thông đường bộ Việt Nam đã quy định rõ, Người điều khiển phương tiện xe ô tô chạy không đúng làn đường cho phép, bao gồm cả làn đường dành riêng cho xe BRT sẽ bị xử phạt từ 800-1.200 nghìn đồng và có thể bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng, thế nhưng số người vi phạm vẫn rất nhiều. Phải chăng, mức xử phạt chưa đủ sức răn đe dẫn đến nhờn luật và để vi phạm kéo dài.
Cứ vào giờ cao điểm, những hình ảnh các phương tiện đi vào làn dành riêng cho xe buýt nhanh BRT đã trở nên quen thuộc. Xe buýt nhanh BRT buộc phải chôn chân và liên tục delay trên chính lãnh địa của mình.
Không chỉ chặn đầu mà các phương tiện xe cơ giới sẵn sàng đối đầu chỉ để thỏa mãn cái tôi ích kỷ trong tìm kiếm khoảng trống để lưu thông.
Nhiều người dân lí giair cho hành động của mình: Mật độ giao thông nó đông như thế này thì chắc chắn nếu mà đông quá thì vẫn phải đi vào, đấy nhìn xe vẫn vào đúng không.
56 nút giao thông với hơn 200 camera như thế này để phạt nguội. Song, nhiều phương tiện không thiếu các chiêu trò để né tránh sự quan sát. Rõ ràng các tuyến đường BRT chạy qua đều là tuyến đường căng thẳng về ùn tắc giao thông. Chính việc áp dụng máy móc mô hình từ nước ngoài mà không khảo sát thực tế về điều kiện hạ tầng giao thông của TP.Hà nội đã khiến BRT trở nên bất lực và kém hiệu quả.
Ông Bùi Danh Liên, chuyên gia giao thông cho biết: Hạ tầng cơ sở như vậy thì chúng tôi cho rằng là cái việc là nó tạo tiền đề cho người dân vi phạm là có đường sá, mật độ giao thông như vậy chưa có phương án nào giải quyết nhét nó vào thì lại làm cho khó khăn thêm. BRT đặt trong một cái vị trí đi chung với đường bộ như vậy mà cái khoảng cách, mật độ giao thông tăng như vậy thì cái việc mà người dân đi lấn làn chắc chắn rằng rồi nước nào cũng có chứ không chỉ Việt Nam nếu như trong trường hợp cơ sở hạ tầng như vậy.
Theo ông Trần Huy Ánh, chuyên gia giao thông đô thị: Nếu mà sử dụng camera mà đơn chiếc như thế, đơn tuyến như thế thì cũng chưa đạt được hiệu quả và chính xác cao.Trong tất cả các hệ thống người ta phải sử dụng các loại đa phương tiện không chỉ camera mà quan sát ngay tại hiện trường mà người ta còn ứng dụng di động mà cái người điều khiển phương tiện gắn liền với phương tiện đó, cái số điện thoại di động, số tài khoản cá nhân.Chúng ta có thể hoàn toàn theo dõi hành trình được để mà khớp nối.
Mặc dù mức phạt khi đi vào làn đường BRT lên tới 400 nghìn đối với xe máy; 1,2 triệu đồng đối với ô tô (cộng thêm tước bằng lái 2 tháng). Thậm chí mức phạt còn lũy tiến nếu tiếp tục tái phạm. Song vẫn như muối bỏ bể các phương tiện vẫn cứ đổ xô vào làn đường bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm. Rõ ràng với văn hóa tham gia giao thông như thế thì mức xử phạt là chưa đủ sức răn đe.
Ông Trần Huy Ánh, chuyên gia giao thông đô thị cho rằng: Chế tài mà ta thực thi phải có một cái kết quả đáng kể, thí dụ như người ta giảm được cái số lượng vụ vi phạm, rồi thì cường độ, rồi thì các cái tiếng vang của nó lan tỏa trong xã hội thì cái biện pháp này mới có tác dụng, chứ biện pháp này mà thực thi rồi mà gần như chẳng thay đổi gì cả thì có lẽ chúng ta phải xem lại cái biện pháp này đã đúng hay chưa.
Từ đầu năm 2019 đến nay, gần 350 phương tiện đi vào làn BRT, phạt nguội hơn 2 tỷ đồng. Rõ ràng con số là quá ít so với thực tế những gì đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Có lẽ mức xử phạt cần được tăng nặng thì xem ra mới có khả năng cải thiện tình hình, góp phần giảm ùn tắc giao thông./.