Thứ Năm, 25/04/2024 22:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phát hiện một xã có tới 44 ổ dịch tả lợn châu Phi

(ANTV) - Ngày 30/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước xác nhận trên địa bàn xã Long Hà, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước xuất hiện 44 ổ dịch tả lợn châu phi. 

Tính đến chiều 29/5, trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã xuất hiện 67 ổ dịch tả lợn châu phi tại 14 xã, phường của 4 địa phương là Đồng Phú, Đồng Xoài, Phú Riềng và Phước Long với tổng số lợn tiêu hủy gần 700 con.

Công tác dập dịch tại các địa phương đang được gấp rút thực hiện. Song song với đó, lực lượng chức năng đã siết chặt công tác giết mổ, kiểm soát chặt chẽ lượng gia súc, gia cầm xuất, nhập trên các trục đường chính của tỉnh Bình Phước.

Tại xã Phú Trung, huyện Phú Riềng hiện chưa có cơ sở giết mổ tập trung nên người dân thường xuyên tự giết mổ, mua bán thịt lợn. Để phòng ngừa lây nhiễm dịch tả lợn Châu Phi, địa phương đã yêu cầu các hộ ngừng giết mổ tại nhà, thịt lợn buôn bán tại các hộ dân phải được đưa vào lò giết mổ tập  trung để kiểm dịch trước khi tiêu thụ. Qua kiểm tra cho thấy người dân đã chấp hành nghiêm túc, không tự giết mổ Lợn tại nhà.

Bà Mai Thị Nhung, ở thôn Phú Tâm, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước cho biết: Hiện nay không bán được nên 2 nhà mổ chia cho 5 nhà bán, giờ dân quay lưng với thịt lợn nên không mổ nổi.

Tương tự, việc siết chặt công tác giết mổ tại cơ sở giết mổ gia súc tập trung cũng được thực hiện nghiêm. Lực lượng Thú y huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước theo dõi; Kiểm soát chặt chẽ các khâu giết mổ đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo thịt lợn đưa ra thị trường đảm bảo chất lượng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phước, cán bộ kiểm soát giết mổ, Trung tâm dịch vụ huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước: Thực hiện chỉ đạo của huyện và của trung tâm các cán bộ được giao phụ trách đã kiểm soát chặt chẽ đầu vào tại lò mổ.

Song song với đó, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã phối hợp kiểm tra, kiêm soát chặt chẽ số lượng phương tiện chuyên chở động vật xuất, nhập từ các tỉnh lân cận ra, vào tỉnh Bình Phước. Theo thống kê, từ 1/4 đến nay, 3 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã thực hiện kiểm tra, phun thuốc sát trùng cho hơn 2.000 phương tiện chuyên chở động vật ra, vào trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Quang Lãm, cán bộ kiểm dịch, chốt kiểm soát dịch bệnh Động vật Tân Lập, tỉnh Bình Phước cho biết: Dịch tả lợn châu phi tiếp tục lan rộng, rất nguy hiểm rất phức tạp. Chốt ĐT.741 bố trí lực lượng thú ý, quản lý thị trường, cảnh sát giao thông trực 24/24 để phát hiện những phương tiện, thương lái mà lợi dụng những dịch bệnh này để mưu cầu kinh tế lợi nhuận”.

Cũng theo ông Đỗ Văn Cảnh, cán bộ kiểm dịch, chốt KSDB động vật, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước: Các bên liên ngành phối hợp trực hầu như 24/24, xử lý phun xịt tiêu độc khử trùng các phương tiện chở động vật đi qua và trong quá trình làm thì gần như 100% phương tiện đi ngược lên phải phun xịt, xát trùng và kiểm tra giấy tờ nguồn gốc xuất xứ của động vật. Những trường hợp vi phạm không giấy tờ cho quay lại không nhập vô tỉnh hạn chế dịch bệnh lây lan”.

Dịch tả Lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang diễn biến hết sức phức tạp. Tính đến ngày 29/5 số lượng ổ dịch đã tăng lên con số 67 ổ dịch, trong đó xã Long Hà, huyện Phú Riềng có tới 44 ổ dịch. Điều này cho thấy, Virus Dịch tả Lợn Châu Phi đang tiếp tục có xu hướng lan rộng tại các hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ.

Cơ quan chức năng tiếp tục khuyến cáo người dân: tuyệt đối không giấu dịch, khi có Lợn chết ngay lập tức báo cho thú y cơ sở để được hướng dẫn xử lý; Tuyệt đối không vứt xác lợn chết ra bãi rác, sông suối tránh gây ô nhiễm môi trường và phát tán dịch bệnh ra cộng đồng; Không giết mổ, tẩu tán, không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết ra thị trường khiến dịch có điều kiện lan rộng; Không sử dụng thức ăn dư thừa nuôi lợn mà không qua xử lý nhiệt./.

Tin mới nhất

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Xem thêm