Chủ nhật, ngày 23/09/2018 - 10:26 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:29, Thứ 7, 14/04/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Phản hồi của Ngân hàng BIDV về dự án nhà ở xã hội Bright City AZ Thăng Long

(ANTV) - Việc chủ đầu tư dự án Bright City dù đã thu đủ 70% giá trị căn hộ của khách hàng nhưng đơn vị này bỗng dưng đột ngột đòi thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, về phía khách hàng thì không thể tin là chủ đầu tư này có thể trả được tiền bởi một thực tế là chủ đầu tư kêu không đủ khả năng tài chính để tiếp tục dự án, hơn thế nữa rất nhiều khách hàng đã thanh lý hợp đồng từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền thanh lý.

Người dân mua nhà đang như ngồi trên đống lửa bởi họ vừa phải trả lãi và gốc cho ngân hàng vừa phải đi thuê nhà. Lúc này, vai trò, trách nhiệm của ngân hàng tài trợ vốn cho dự án là BIDV chi nhánh Tây Hà Nội là như thế nào? 

Hàng trăm người dân mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Bright City đã bỏ công bỏ việc, mất ăn mất ngủ vì chủ đầu tư Dự án Bright City - AZ Thăng Long yêu cầu thanh lý hợp đồng, trong khi đáng lẽ ra, họ đã được nhận nhà từ cuối tháng 12 năm 2017. Nợ ngân hàng thì vẫn phải trả, tiền thuê nhà vẫn phải chi khiến cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân mua nhà dự án này điêu đứng.

Chị Lê Thị Ái, người dân mua nhà Dự án Bright City - AZ Thăng Long, Hà Nội cho biết: "Vợ chồng tôi mua căn hộ này là cả tiền lãi và gốc hàng tháng là 6 triệu, mỗi tháng thuê 3 triệu tiền nhà điện nước. Với khả năng mà chủ đầu tư không bàn giao nhà sớm thì tôi sợ rằng cuộc sống vợ chồng tôi là rơi vào khốn cùng."

Trong khi đó, chủ đầu tư dự án Brigth City đã hẹn gặp cư dân và đưa  ra phương án thanh lý hợp đồng là sẽ trả trước 50 triệu đồng chứ không trả một lúc 600-800 triệu đồng cho mỗi khách hàng. Số tiền còn lại sẽ trả trong vòng 120 ngày. Nhưng với người dân mua nhà, họ đã mất hết niềm tin vào chủ đầu tư. Bởi trên thực tế, hơn chục khách hàng thanh lý hợp đồng từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa lấy được tiền. 

Nhiều khách hàng thanh lý hợp đồng từ năm 2015 nhưng đến nay
vẫn chưa nhận được tiền thanh lý

Khách hàng đã gửi đơn đến ngân hàng BIDV để xin được tạm hoãn nộp tiền gốc và lãi trong thời gian dự án ngừng thi công. Đại diện ngân hàng cho biết:

Ông Vũ Tuấn Dũng, Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Tây Hà Nội cho biết: "Trước tiên BIDV chúng tôi sẽ quyết liệt để phối hợp với chủ đầu tư để tìm hướng xử lý, còn đối với người dân, người mua nhà thì hiện tại BIDV chúng tôi đã nhận được cái đơn đề nghị của người dân muốn giảm lãi, điều chỉnh thời hạn trả nợ. Hiện tại bây giờ BIDV chúng tôi Tây Hà Nội đang đề xuất việc điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gốc, lãi cho người dân.  KHi nào chúng tôi được phê duyệt chúng tôi sẽ thông báo thông qua ban đại diện của cư dân để người dân chia sẻ đồng hành cùng BIDV."

Cũng theo đại diện ngân hàng BIDV, đơn vị này cũng đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư và gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư  tiếp tục thực hiện dự án. Đồng thời sau khi nhận được thông tin chủ đầu tư đòi thanh lý hợp đồng với khách hàng thì ngân hàng BIDV cũng đã có động thái.

Ông Vũ Tuấn Dũng cho biết: "Chúng tôi đã có cv gửi và cũng yêu cầu chủ đầu tư có báo cáo lại phương án để thanh lý hợp đồng ntn để chúng tôi có đề xuất kiến nghị để xử lý tiếp. Tuy nhiên cho đến bây giờ chủ đầu tư vẫn chưa phương án để đề xuất với ngân hàng. Thời gian tới chúng tôi vẫn tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục phối hợp để triển khai."

Tại cuộc họp do chủ đầu tư mời khách hàng, cư dân đã đặt câu hỏi: Nếu khách hàng không đồng ý thanh lý hợp đồng thì chủ đầu tư sẽ  tính như thế nào. Đại diện chủ đầu tư cho biết:

Ông Phùng Xuân Hoàng, Đại diện Chủ đầu tư Dự án Bright City - AZ Thăng Long cho biết: "Nếu không thanh lý hợp đồng thì cũng người dân cũng không thể nhận nhà được đâu."

Câu trả lời của đại diện chủ đầu tư đang khiến cho hàng trăm cư dân mua nhà dự án này vô cùng bức xúc và hoang mang. Còn về phía các cơ quan chức năng, sau hàng loạt phản ánh của dư luận và báo chí về vụ việc chưa từng có tiền lệ này, Văn phòng Chính phủ, UBND tp Hà Nội, sở XD Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các bên liên quan báo cáo vụ việc.  Tuy nhiên, giải pháp tốt nhất cho tình trạng này là gì thì đến thời điểm này, chưa có  cơ quan nào đưa ra để cùng chủ đầu tư, ngân hàng và cư dân bàn bạc, thống nhất.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng