Thứ Ba, 19/03/2024 16:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ô nhiễm không khí và cách đối phó

(ANTV) - Tuần qua, người dân Thành phố Hà Nội đã phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí trong nhiều ngày liên tiếp.  Hai ngày hôm nay, tác động của gió mùa Đông Bắc, kèm theo mưa đã khiến tầng không khí sát mặt đất bắt đầu xáo trộn, làm khuếch tán chất ô nhiễm, chất lượng không khí cũng không còn ở mức nguy hại tuy nhiên vẫn chưa tốt trở lại.

Theo số liệu quan trắc, tại các điểm đo trên địa bàn TP Hà Nội vào ngày 19/9 chất lượng không khí đều ở mức trung bình với chỉ số AQI từ 51 - 100, mức khuyến cáo nhóm nhạy cảm gồm: trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế ở ngoài.

Trước đó, từ ngày 13 đến ngày 18/9, chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội đều vượt quá 100, ngưỡng chất lượng không khí kém. Bên cạnh đó, khoảng ô nhiễm trong một ngày kéo dài liên tục trong nhiều giờ đồng hồ, gồm cả về đêm và sáng sớm.

Nồng độ bụi mịn PM2.5 đo lúc 9h00 sáng ngày 19/9 cũng đã giảm nhiều so với các ngày trước đó ở mức 30,02 µg/m3, tuy nhiên vẫn cao hơn mức quy chuẩn quốc gia.

Đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí

Hiện nay, người dân vẫn đang phải đối mặt hàng ngày hàng giờ với tình hình chất lượng không khí  suy giảm, đặc biệt là những người có thời gian làm việc ở ngoài trời nhiều. Để cải thiện tình trạng ô nhiễm này, bên cạnh các phương án, chính sách của Nhà nước thì mỗi người dân cũng có thể tham gia đóng góp bằng những việc làm nhỏ của bản thân và gia đình.

Hành nghề xe ôm được gần 20 năm nay, ông Nguyễn Khắc Quang nhận thấy vài năm trở lại đây không khí ở Hà Nội ngày càng ô nhiễm hơn. Với một công việc dành phần lớn thời gian ở ngoài trời, ông Quang cũng chỉ biết sống chung với ô nhiễm.

Bên cạnh những yếu tố chính dẫn đến ô nhiễm không khí như: giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp, trong những ngày gần đây, hiện tượng nghịch nhiệt lại xảy ra khiến cho không khí ở Hà Nội càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn.

Năm 2018, Hà Nội chỉ có 15,6% ngày trong năm có chất lượng không khí tốt, các ngày còn lại chất lượng không chỉ ở mức: trung bình, kém và xấu. Trong những tháng đầu năm nay, chất lượng không khí đang có xu hướng tiếp tục suy giảm.

Chung tay cải thiện chất lượng không khí bằng những việc làm như: Sử dụng các phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân; Trồng thêm cây xanh trong các khu đô thị, khu dân cư; Hạn chế đốt rơm rạ, rác thải, sử dụng bếp than tổ ong; Hãy tắt đèn và thiết bị điện tử không sử dụng, thay thế sử dụng các thiết bị ít phát thải.

Tư vấn chăm sóc sức khỏe trước tình trạng ô nhiễm không khí

Ý thức được trách nhiệm của mình trong việc chung tay cùng với cộng đồng cải thiện tình trạng chất lượng không khí trong thời gian tới. Những tư vấn giúp quý vị khán giả có thể bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong những tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay.

Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình đặc biệt là cậu con trai nhỏ, vợ chồng anh Đỗ Quốc Huy luôn thường xuyên lau dọn nhà cửa, giữ không gian thoáng mát, sạch sẽ. Cách đây vài tháng, anh Huy cũng đầu tư mua máy lọc không khí và tạo ẩm để sử dụng trong gia đình.

Trong các vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội, ô nhiễm bụi mịn PM2.5 là vấn đề nghiêm trọng nhất. Hạt bụi này có kích thước bằng khoảng 1/30 sợi tóc con người, nhưng lại chứa nhiều hạt kim loại có khả năng gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm không khí còn có thể gây ra những tác hại lâu dài như: gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, gây ung thư hoặc các bệnh về rối loạn chuyển hóa. Cũng đã có nghiên cứu chỉ ra rằng ô nhiễm không khí có thể làm giảm tuổi thọ và tăng tỷ lệ tử vong.

Để bảo vệ sức khỏe, người dân cần theo dõi chỉ số chất lượng không khí qua trang web moitruongthudo.vn của Cổng thông tin quan trắc môi trường, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Sử dụng khẩu trang chống bụi có chỉ số KF80, 94 hoặc 99 khi ra đường;

Hạn chế đeo kính áp tròng;

Rửa tay thường xuyên, vệ sinh mắt, mũi bằng nước muối sinh lý;

Kết hợp tập luyện thể dục, thể thao với chế độ ăn đủ chất, uống đủ nước.

Tin mới nhất

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chính quyền Taliban tại Afghanistan ngày 18/3 tuyên bố, đã bắn vũ khí hạng nặng nhằm vào các lực lượng Pakistan ở khu vực dọc theo biên giới 2 nước, nhằm đáp trả việc Pakistan trước đó cùng ngày tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào các vị trí bên trong lãnh thổ Afghanistan.

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Kinh tế 19/03/2024

(ANTV) - Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho địa phương, doanh nghiệp sau khi Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bắt 2 đối tượng giả danh cảnh sát Interpol đe dọa cưỡng đoạt tài sản; Hậu Giang: Phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả; Đà Nẵng: Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; Quảng Ngãi: Tài xế chở đường lậu bị phạt gần 500 triệu đồng; 75 người vẫn phải nằm viện điều trị sau khi ăn cơm gà Trâm Anh - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Bán đảo Bakha California ở miền Bắc Mexico nằm trong khu vực có khí hậu sa mạc khô hạn. Tại một cộng đồng dân cư nhỏ trong vùng, một khu rừng đã được trồng từ nhiều loài cây, đang cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào và sạch cho người dân nơi đây.

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 13,5% dân số thế giới đạt ít nhất 60 tuổi vào năm 2020 và theo một số ước tính, con số đó tăng lên gần 22% vào năm 2050. Tuổi cao có thể gây ra những khó khăn về nhận thức và thể chất, và ngày càng có nhiều người cao tuổi cần được hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó.

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Trong ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Xuyên, quê tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm