Theo số liệu của phòng CSGT đường bộ đường sắt công an tỉnh Quảng Ngãi thì toàn tỉnh hiện nay có những tới 130 điểm mở đường dân sinh giao nhau với đường sắt, trong khi đó những 89 điểm chưa phù hợp với hành lang giao thông hiện nay . Cộng thêm ý thức của người dân khi tham gia giao thông chưa cao thì đầu những năm 2018 và năm 2017 đã xảy ra rất nhiều những vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại đây.
Theo phòng CSGT đường bộ đường sắt, Ca tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2017, 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra, 7 người chết, 9 người bị thương.
 |
Những "điểm đen" đường sắt luôn rình rập người qua đường |
6 tháng đầu năm 2018, 4 người chết, 6 người bị thương. Trong đó, hầu hết các vụ tai nạn đều xảy ra tại các lối đi tự mở. Song song về những bất cập còn tồn tại thì chính ý thức của người dân còn hạn chế về quy định ATGT đường sắt khiến hiểm họa tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Với khoảng 100km đi qua địa bàn, Quảng Ngãi có 41 đường ngang hợp pháp cắt ngang với đường sắt. Trong số này, chỉ có 16 đường ngang có người gác, 10 đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động, 15 đường ngang có biển báo, điều này cho thấy, hành lang ATGT tại đây còn thiếu và chưa đồng bộ.
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng là bài học cho ngành đường sắt trong việc kiểm tra, rà soát lại quy trình công tác, trách nhiệm.
Có lẽ, đây không chỉ còn là “cảnh báo” nữa mà vụ việc đặt ra yêu cầu cấp thiết sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ban, ngành chức năng với những biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn tình trạng gia tăng các vụ tai nạn giao thông tại các khu vực đường sắt giao cắt với đường bộ.