Thứ Sáu, 29/03/2024 13:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nỗi lo rác thải nhựa bủa vây vùng biển

(ANTV) - Theo thống kê của tổ chức bảo tồn Ocean Conservacy, Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về khối lượng rác thải nhựa thải ra biển, chỉ đứng sau Trung Quốc, Indonesia và Philippines. 

Theo nghiên cứu của tổ chức này, mỗi năm tại nước ta có khoảng 730.000 tấn rác thải nhựa thải ra môi trường biển, trong đó 80% rác thải nhựa có nguồn gốc từ đất liền. Và trung bình, cứ mỗi ngày, một hộ gia đình thải ra hơn 1 túi ni lông ra môi trường. Là căn nguyên dẫn tới nạn ô nhiễm từ rác thải nhựa đang ở mức báo động.

Dường như việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, nhất là túi ni lông đã trở thành một thói quen khó bỏ khi mà nhiều người vẫn chưa có ý thức trong việc hạn chế sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, ghi nhận tại tỉnh Quảng Ngãi.

Không khó để bắt gặp những hình ảnh này trên vùng biển tỉnh Quảng Ngãi. Bờ biển trở thành nơi chứa rác thải nhựa là chai lọ, túi ni lông. Ô nhiễm nặng nề. Người dân đang phải sống chung với ô nhiễm rác thải nhựa do chính mình gây ra.

Rác thải nhựa thực sự đã trở thành nỗi lo. Những người làm công nhân vệ sinh thu gom rác thải ở vùng biển như ông Lê Văn Sơn rất ngao ngán khi nhiều người dân vẫn cứ vô tư xả rác thải nhựa, đặc biệt là túi ni lông một cách vô tội vạ ra ngoài môi trường.

Phải mất cả trăm năm để những túi ni lông này may ra mới có thể phân hủy. Và, trong suốt thời gian này, những hệ lụy về môi trường do ô nhiễm rác thải nhựa, cụ thể là túi ni lông là không gì có thể đo điếm được.

Không chỉ tại Quảng Ngãi, mà vấn nạn rác thải nhựa gây ô nhiễm đang diễn ra tại nhiều địa phương trong cả nước, và đã ở mức báo động.

Theo các chuyên gia, để giải quyết vấn đề rác thải nhựa, cần cải thiện công tác thu gom rác ở các thành thị, quản lý chặt chẽ các bãi rác, đặc biệt chú ý việc xử lý rác ngay từ ban đầu chứ không để rác trôi ra biển vì kinh phí xử lý rác trên biển rất đắt đỏ và vô cùng khó khăn.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm