Thứ ba, ngày 21/11/2017 - 05:46 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:16, Thứ 2, 04/09/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nỗi đau kéo dài sau vụ tai nạn thảm khốc

(ANTV) - Hơn 1 năm về trước, vào lúc 4h sáng 22/5/2016, trên quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận đã xảy ra 1 vụ giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 13 người chết và hơn 30 người bị thương.

Ngay sau đó, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã khẩn trương điều tra và chính thức xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông thảm khốc là do xe khách biển kiểm soát 38N-5577 của hãng Sơn Quy vượt trái tại đoạn đường cong có biển báo cấm vượt khiến tai nạn xảy ra. Vụ việc tưởng chừng đã rõ, thế nhưng đã hơn 1 năm trôi qua, vụ việc đến nay vẫn chưa có được kết luận cuối cùng.

Trở lại hiện trường sau hơn 1 năm xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc, giờ đoạn đường cong nguy hiểm đã được đặt dải phân cách cứng. Các phương tiện giao thông khi đi qua đây cũng đã giảm tốc độ và chú ý quan sát hơn. Nhưng đối với người dân nơi đây, mỗi khi nhắc đến vụ tai nạn năm xưa, ký ức về những hình ảnh kinh hoàng vẫn còn ám ảnh họ.

Theo chân cán bộ điều tra của công an huyện Hàm Thuận Nam, chúng tôi tận mắt chứng kiến 1 trong 2 chiếc xe cháy rụi, chỉ còn trơ bộ khung sắt theo thời gian đã rỉ sét. Đây chính là chiếc xe biển kiểm soát 38N – 5577 của nhà xe Sơn Quy đã vượt ẩu rồi sau đó xảy ra tai nạn và có trong kết luận ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn giao thông.

Theo bản kết luận xác minh tin báo đầu tiên số 40 thì khi đến đoạn đường cong có biển báo nguy hiểm cấm vượt nhưng tài xế xe khách BKS 38N – 5577 của nhà xe Sơn Quy vẫn điều khiển xe vượt xe ô tô tải BKS 86C – 053.88 lưu thông phía trước cùng chiều, lấn hoàn toàn sang trái đường. Khi đã vượt qua khỏi xe ô tô tải khoảng 3-4m thì đâm vào xe ô tô khách BKS 51B – 11224 đang lưu thông hướng ngược chiều, xảy ra tai nạn giao thông, khi 2 phương tiện đâm va vào nhau xoay chắn ngang đường với khoảng cách gần nên tài xế xe ô tô tải BKS 86C – 053.88 không kịp xử lý đã đâm vào hông xe khách BKS 38N – 5577. Có thể thấy đây là bản kết luận phù hợp nhất với diễn biến và lời khai của các nhân chứng có mặt tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Tuy nhiên sau đó, trong bản kết luận xác minh tin báo lần 2 số 29 thì lại thể hiện:  Khi đến đoạn đường cong có biển báo nguy hiểm cấm vượt nhưng tài xế xe khách BKS 38N – 5577 của nhà xe Sơn Quy vẫn điều khiển xe vượt xe ô tô tải BKS 86C – 053.88 lưu thông phía trước cùng chiều, lấn hoàn toàn sang trái đường, nhưng Khi đã vượt qua khỏi xe ô tô tải thay vì 3-4 m như trong bản kết luận trước thì đã thay đổi thành 10m thì xảy ra tai nạn với xe khách BKS 51B – 11224.

Điều đáng chú ý nữa là trong bản kết luận này lại xuất hiện thêm 1 nhân chứng khai rằng: đã nhìn thấy xe khách BKS 51B – 11224 nằm xoay ngang mặt đường trước khi tai nạn xảy ra. Điều này là bất hợp lý bởi nếu nằm ở vị trí của nhân chứng này rất khó để nhìn thấy xe khách chiều ngược lại. Bên cạnh đó, chi tiết xe khách BKS 51B – 11224 nằm xoay ngang mặt đường trước khi tai nạn xảy ra là điều không tưởng bởi  chỉ sau khi va chạm, chiếc xe này mới bị xoay ngang đường.

Điều đáng nói ở đây là nguyên nhân dẫn đến tai nạn tưởng như đã xác định được rõ ràng thì căn cứ vào kết luận giám định của phân viện khoa học hình sự tại Tp.HCM  lại cho rằng “ Không đủ cơ sở để xác định vị trí va chạm giữa 2 xe nằm ở vị trí nào trên mặt đường khi xảy ra tai nạn giao thông”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, luật sư thì việc xác định lỗi trong vụ tai nạn này không phải là không thể kết luận được.

Không đủ cơ sở để xác định vị trí va chạm nghĩa là không xác định được lỗi gây ra tai nạn do ai, đồng nghĩa với việc quyền và lợi ích hợp pháp của 12 gia đình nạn nhân mất trong vụ tai nạn này không được giải quyết.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng