Thứ Ba, 23/04/2024 16:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nỗi ám ảnh trẻ em đuối nước khi hè về

(ANTV) - Theo thống kê, vào mùa hè hàng năm tỷ lệ thương tích xảy ra đối với trẻ rất cao, trong đó đuối nước chiếm gần một nửa. Mỗi khi vụ việc liên quan đến tai nạn đuối nước xảy ra đều để lại sự đau xót, day dứt và ám ảnh với người lớn. Khi mà kỳ nghỉ hè bắt đầu, nguy cơ về tai nạn đuối nước lại trở thành mối lo của các bậc phụ huynh. Chỉ mới đầu hè nhưng đã liên liếp xảy ra các vụ tai nạn đuối nước. Điều này càng cho thấy, việc dạy bơi và trang bị các kỹ năng phòng tránh đuối nước, bảo vệ an toàn tính mạng cho trẻ em là điều rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Mùa hè về kéo theo nỗi lo về đuối nước. Dù thường xuyên được cảnh báo trên các phương tiện truyền thông nhưng năm nào, tình trạng đuối nước cũng xảy ra, gây ra những mất mát, thương tâm cho người ở lại.

Ở Việt Nam, mỗi năm ghi nhận khoảng 2000 trẻ em tử vong do đuối nước. Con số này rất báo động, đưa Việt Nam trở thành nước có tỷ lệ trẻ em bị đuối nước cao nhất trong khu vực Đông Nam Á

Chỉ mới đầu hè, nhưng liên tiếp các tai nạn đuối nước đã xảy ra, đặc biệt là tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Ngày 21/3 vừa qua, trên địa bàn xã ĐắkLắk, Đắk Mil, tỉnh ĐắkLắk đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến em Nguyễn Thị H (đang học lớp 11) không may qua đời trong khi ra bờ ao bắt ốc.

Ngày 03/04/2020, một bé trai (07 tuổi) đi theo bác đến khu vực hồ nước để đánh cá. Trong lúc bác mải đánh cá không để ý, bé chơi một mình không may bị trượt chân ngã xuống hồ tử vong.

Ngày 08/04/2020, bé gái (09 tuổi) ở huyện Krông Ana, Đắc Lắc đi cùng ông bà vào rẫy, bé xuống hồ nước rửa chân tay không may ngã xuống nước dẫn đến tử vong.

Có thể thấy, nguyên nhân chủ yếu là do trẻ thiếu sự quan tâm chăm lo của người lớn, trong khi môi trường sống lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: nhà gần sông, khu vực trẻ vui chơi thiếu rào chắn an toàn, trẻ không ý thức được sự nguy hiểm khi tiếp xúc môi trường nước, không biết bơi hoặc biết bơi nhưng thiếu kỹ năng xử lý khi gặp sự cố dưới nước.

Theo các chuyên gia trẻ biết bơi không có nghĩa là trẻ k có nguy cơ bị đuối nước bởi vì khi trẻ ở dưới nước thì có rất nhiều vấn đề xảy ra cho trẻ nếu như trẻ bị chuột rút, hoặc rơi vào vòng xoáy. Nếu trẻ không có kỹ năng để thoát ra, kỹ năng bảo vệ an toàn dưới nước thì việc đuối nước vẫn dễ xảy ra.

Chỉ mới 1 năm trước, không ai có thể quân câu chuyện về 8 em học sinh ở Hòa Bình rủ nhau ra bến cảng Thịnh Minh, Thịnh Lang, Hòa Bình, nằm bên bờ sông Đà để tắm. Cả 8 em học sinh đều bị đuối nước và tử vong. Những giọt nước mắt khóc thương, sự hối hận muộn màng, cả những dự định dang dở đã trôi đi theo dòng sông Đà chảy xiết ngày hôm ấy.

Có những điều khi mất đi rồi mới thấy hối hận và tiếc nuối. Điều nuối tiếc nhất của người cha mất con trong  các vụ việc trên là đã không sát sao hơn với con, không kịp dạy cho con những kỹ năng bơi để ứng phó với tình huống xấu.

Điều đó cắn dứt mình vì mình không cho con biết được nhiều môn thể thao mới. Giả sử hôm đấy cháu có biết bơi cũng có khả năng thoát được nạn,số phận an bài như thế em cũng không biết nói gì. Muốn nhắn nhủ với các bậc cha mẹ nếu ai có con nhỏ, thường xuyên quan tâm để ý đến con cái hơn.

Theo Tiên sĩ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức y tế Thế giới Who tại Việt Nam: Tổ chức thế giới dựa trên các yếu tố nguy cơ này khuyến cáo 3 vấn đề, vấn đề thứ nhất tạo rào chắn cho trẻ với nguồn nước ví dụ xây dựng hàng rào, thứ 2 là tổ chức những nơi chăm sóc trẻ thông qua các lớp trông trẻ, thứ 3 dạy học sinh kỹ năng bơi an toàn…

Để những tai nạn thương tâm không còn xảy ra, những bài học đau thương không còn được rút ra hết từ năm nay qua năm khác, việc giáo dục các kỹ năng phòng chống đuối nước là điều cần thiết phải được giảng dạy bài bản trong mỗi nhà trường hay tại gia đình

Trần Mạnh Cường, Hiệu trường trường TH và THCS Thịnh Lan. thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình cho biết: Nhà trường tiến hành triển khai các văn bản hướng dẫn của sở giáo dục đào tạo để tuyên truyền cho hs trong cộng đồng dân cư. Phối hợp với phụ huynh học sinh để quản lý học sinh trong và ngoài giờ đến trường. Chúng tôi có những buổi sinh hoạt ngoại khóa cần thiết cho các cháu.

Hè sắp đến rồi, mong các bậc phụ huynh hãy quan tâm con em mình hơn để các em có lớp học bơi, kỹ năng bơi an toàn là kỹ năng quan trọng đề phòng đuối nước

Khi được hỏi nhiều học sinh cho biết rút ra kinh nghiệm là không tắm sông một mình và phải biết cách phòng chống đuối nước và tồn tại lâu hơn khi trong môi trường nước như thế. Đồng thời bày tỏ, những buổi học kỹ năng rất bổ ích, giúp con phòng tránh được các tai nạn liên quan đến đuối nước và cách xử lý khi gặp tình huống xấu.

Mùa hè là thời điểm nguy cơ đuối nước cao nhất trong năm. Do đó, việc dạy bơi và trang bị các kỹ năng phòng tránh đuối nước, bảo vệ an toàn tính mạng cho trẻ em là điều rất cần thiết

- Dạy trẻ kĩ năng biết bơi và an toàn trong môi trường nước

- Các sông, hồ, ao phải có biển báo nguy hiểm

- Giếng nước, bể nước luôn có nắp đậy

- Trẻ em dưới 5 tuổi luôn có người lớn giám sát, không để chơi một mình gần sông, hồ, suối

-Khi đi du lịch ở các vùng sông nước, bố mẹ cần chuẩn bị phao cứu sinh cho trẻ./.

Tin mới nhất

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài trong 5 ngày( từ ngày 27 – 1/5), là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm quan, du lịch, học sinh, sinh viên trở về thăm gia đình sẽ tăng cao, dẫn đến số lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Giang đã ban hành kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Với đa dạng các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, giải trí, mùa du lịch biển tại Đà Nẵng luôn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Thời điểm này, Đà Nẵng cũng tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các bãi tắm. Người dân và du khách khi tham gia hoạt động tắm biển đều được khuyến cáo bảo quản tài sản, tránh tình trạng bị kẻ gian trộm cắp. Công tác đấu tranh với các đối tượng tội phạm này cũng được siết chặt hơn.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trong quá trình sửa chữa dây chuyền nghiền đá ở Nhà máy xi măng thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có). Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn.

Xem thêm