Thứ Năm, 18/04/2024 10:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Những thiệt hại bước đầu sau bão số 13

(ANTV) - Hồi 10 giờ ngày 15/11, vị trí tâm bão ở khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ Kinh Đông, ngay trên bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 06h tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ ngày 15/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên đất liền Hà Tĩnh, Quảng Bình. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Vùng nguy hiểm do bão trên biển trong 06 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 16,0 đến 19,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 108,5 độ Kinh Đông, toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Vùng biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị (bao gồm cả huyện đảo Cồn Cỏ) có mưa bão, gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 12; sóng biển cao 3-5m, biển động rất mạnh. Vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ) gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 2-4m; biển động mạnh.

Ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế nước dâng do bão cao 0,5m. Nguy cơ ngập úng xảy ra ở vùng trũng thấp ven biển, cửa sông, đầm phá tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị. Trên đất liền từ phía Nam Nghệ An đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 11.

Từ 15/11 đến ngày 16/11, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 70-120mm, có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 40-80mm. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do bão: cấp 3.

Những thiệt hại bước đầu do bão 13 gây ra tại các tỉnh miền Trung

Do ảnh hưởng của bão số 13, các tỉnh khu vực Trung Trung Bộ đã có mưa to với lượng mưa phổ biến 100-150mm kèm theo gió giật. Hiện người dân địa phương ở những nơi thiếu kiên cố đã được di dời đến nơi an toàn.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, vào rạng sáng 15/11 do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 13, đảo Cồn Cỏ có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11. Vùng ven biển có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9. Thành phố Đông Hà gió giật cấp 7. Tại đảo Cồn Cỏ, mọi liên lạc đã bị cắt đứt. Trước đó, gần 200 người dân và lực lượng vũ trang được di chuyển xuống hầm tránh bão số 13.

Để ứng phó với bão số 13, tỉnh Quảng Trị đã di dời trên 35.000 người đến các điểm an toàn để tránh bão và sạt lở đất. Lực lượng chức năng của tỉnh cũng đã giúp người dân chằng chống và gia cố trên 3.000 ngôi nhà; tập trung ở các huyện ven biển gồm: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng và hai huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa. Trong tỉnh đã có 2 người bị thương trong quá trình chằng chống nhà cửa phòng chống bão số 13.

Tại Quảng Ngãi, sáng 15/11, trời đã ngớt mưa và gió. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo những hộ dân vùng sạt lở núi, sạt lở ven sông, suối, vùng nguy cơ ảnh hưởng triều cường ven biển trong diện sơ tán chưa được về nhà. Trong khi đó, từ 9h30, Đà Nẵng đã tạnh mưa. Trên các tuyến đường ven biển như Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Trường Sa ngổn ngang rác, cây cối gãy đổ. Lực lượng chức năng đang huy động hàng chục công nhân dọn dẹp vệ sinh cho thành phố.

Đêm 14 rạng ngày 15/11, bão số 13 đã ập vào vùng biển tỉnh Thừa Thiên Huế trước khi ra vùng biển Quảng Trị, Quảng Bình. Tại vùng tâm bão, sóng biển tiến vào đất liền hơn 100m, bào mòn bờ cát, gây xói lở nhiều nhà dân. Sau khi bão số 13 đi qua, nhà cửa đổ sập và tốc mái có thể được khắc phục, nhưng hiện tượng xâm thực bờ biển và sóng bắt đầu ăn sâu vào đất liền là bài toán không có lời giải trước sức mạnh của thiên nhiên. 

Tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, vùng biển Chân Mây của tỉnh Thừa Thiên Huế bị cắt điện từ lúc 20 giờ đêm 14/11. Cả không gian tràn ngập âm thanh của mưa gió tơi bời. Nhưng tại điểm tránh trú bão này người ta không nghe thấy nhiều tiếng kêu thảng thốt từ phía biển, vì sóng tiến sâu vào đất liền, sóng phủ lên các khu nhà ven biển với cột sóng cao vài mét. Tại nơi tránh trú bão, nhiều người dân không ngủ...

Bão số 13 ập vào vùng biển Thừa Thiên Huế từ 23 giờ đêm 14/11, sức gió giật cấp 10 cấp 11, hơn 413 hộ dân nằm ven biển được di dời vào các điểm tránh trú bão an toàn trước 9 giờ ngày 14/11.

Lúc 4 giờ sáng ngày 15/11, bão đi qua vùng biển Thừa Thiên Huế. Nhiều nhà cửa, hàng quán bị sóng xâm thực cuốn trôi ra biển. Nhà có thể sửa lại, nhưng mặt biển tụt thấp sẽ trở thành thảm họa đối với làng chài, vì từ nay về sau, khi có bão thì làng chài này rất dễ bị tổn thương, bị sóng ập vào đe dọa cuốn trôi nhà cửa.

Trong đêm 14/11, nhiều người dân địa phương đã cố nán lại để cứu kéo tài sản của khu hàng quán ven biển. Nhưng sóng tiến quá sâu vào đất liền, nên có nhiều vật dụng bị cuốn trôi ra biển.

Tin mới nhất

Bóc gỡ đường dây làm giả giấy phép lái xe

Bóc gỡ đường dây làm giả giấy phép lái xe

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Hàng trăm giấy phép lái xe (GPLX), hàng chục con dấu, mẫu dấu giả của cơ quan chức năng cùng nhiều bộ máy vi tính, máy in thẻ cứng, máy in màu, lọ mực đã được Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Nam Định phối hợp với Công an huyện Nghĩa Hưng thu giữ khi bóc gỡ đường dây làm giả GPLX, xảy ra trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các đối tượng liên quan trong đường dây đều đã bị khởi tố.

Long An: Cấp nước sạch tận nhà cho người dân vùng hạn mặn

Long An: Cấp nước sạch tận nhà cho người dân vùng hạn mặn

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Trước tình hình người dân các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng do hạn hán xâm nhập mặn kéo dài, Công an huyện Cần Giuộc đã tổ chức chương trình cấp nước sạch tại nhà cho các hộ dân vùng sâu, vùng xa, người già yếu, neo đơn, gặp khó khăn trong đi lại.

Sôi nổi hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sôi nổi hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, TP. HCM vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024 với mục đích tạo sức lan tỏa trong toàn dân, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Đường dây vận chuyển ma túy từ TP.HCM đi Đài Loan bị phát hiện như thế nào?

Đường dây vận chuyển ma túy từ TP.HCM đi Đài Loan bị phát hiện như thế nào?

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Liên quan đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh heroin từ TP.HCM đi Đài Loan, Trung Quốc. Tại cơ quan công an, 2 người nước ngoài khai nhận nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu đường bộ tại tỉnh An Giang từ ngày 15.3 rồi di chuyển về TP.HCM để lưu trú trong thời gian chờ nhận 184 bánh heroin.

Gìn giữ bình yên xã đảo

Gìn giữ bình yên xã đảo

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Là đơn vị hành chính cấp xã duy nhất nằm trên đảo của Thành phố Hồ Chí Minh, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ vẫn mang trên mình nét đặc trưng của đảo. Thời gian qua, tình hình ANTT trên đảo được giữ vững. Có được kết quả này là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa lực lượng công an và bộ đội biên phòng thành phố.

Mỹ bổ sung trừng phạt Iran

Mỹ bổ sung trừng phạt Iran

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Đông, ngày 16/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian khẳng định Tehran không theo đuổi việc gây leo thang căng thẳng trong khu vực. Ông nhấn mạnh rằng Iran sẽ luôn là một phần quan trọng cho sự ổn định và an ninh bền vững trong khu vực, đồng thời, khẳng định cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa của Iran nhằm vào Israel nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã tăng cường nỗ lực gây sức ép với Israel, buộc nước này kiềm chế sau khi bị Iran tấn công vào cuối tuần qua, đồng thời cam kết sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Iran.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Ngày 17/4, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã chính thức khai mạc trên đảo Capri, Italy. Tại hội nghị diễn ra trong 3 ngày này, Ngoại trưởng các nước G7 sẽ tập trung thảo luận một loạt vấn đề quốc tế nóng hiện nay như: xung đột tại Ukraine hay căng thẳng ở khu vực Trung Đông.

Cần thiết xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sáng 17/4, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên. Đây là dự án luật mới, chuyên biệt nhằm điều chỉnh hành vi của nhóm đối tượng phạm tội dưới 18 tuổi.

Xem thêm