Thứ Sáu, 29/03/2024 07:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Những sai lầm khiến máy giặt có nguy cơ cháy, nổ

(ANTV) - Việc sử dụng máy giặt như thế nào để đảm bảo an toàn không phải ai cũng biết, trong đó có những nguyên nhân nhiều người mắc phải dễ gây cháy nổ mà các gia đình cần lưu ý. Hiện tượng máy giặt bị rò rỉ điện có nguyên nhân chính là do lắp đặt và cách sử dụng của người tiêu dùng. Nếu sử dụng sai cách hoặc các lỗi máy giặt mà không sửa chữa kịp thời có thể gây ra nguy cơ cháy, nổ.

Trở lại câu chuyện vào chiều ngày 16/4/2019. Một vụ cháy xảy ra tại tầng 32, tòa nhà HH2C khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hai Bà Trưng, Hà nội. Hàng trăm cư dân sinh sống trong tòa nhà đã phải tháo chạy bằng cầu thang thoát hiểm của tòa nhà. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện máy giặt.

Hiện nay, với thiết kế của chung cư đối với căn 3 phòng ngủ. Khu vực bếp thường được ngăn với phòng khách. Và để tận dụng diện tích máy giặt, tủ lạnh thường được bố trí đặt tại khu vực bếp. Song, đây lại là khu vực tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Trong quá trình bật bếp nấu nướng sẽ hình thành quá trình oxy hóa khí CO hoặc các chất mặn, vừa khiến các đồ điện tử bị ảnh hưởng, dễ xảy ra cháy, nổ nếu máy giặt bị rò rỉ điện.

Ông Nguyễn Quý Tân, Giám đốc Siêu thị Mediamart Hồ Tùng Mậu, Hà nội cho biết: "Khi mà đặt máy giặt ở khu bếp thì gần các thiết bị như bếp ga, tủ lạnh thì trong quá trình vận hành thì máy giặt, tủ lạnh hay thiết bị khác trong quá trình vận hành sức tiêu thụ điện lớn thì sẽ xảy ra tình trạng rò rỉ khí ga và thậm chí là hở điện ở máy giặt thì rất dễ xảy ra tình trạng chập cháy, ngoài cái việc không bị mất an toàn về ga thì ngược lại những cái bếp từ lại có sức tiêu thụ điện rất là lớn, đặc biệt khi mà sử dụng chung với máy giặt thì quá trình vận hành gây nên phụ tải dòng điện rất là lớn và càng mất an toàn hơn trong quá trình chập cháy của chính nguồn điện cho bếp từ và bên tủ lạnh."

Với thời tiết mùa hè nóng nực thì việc thay nhiều quần áo là không tránh khỏi. Người dân thường hay quen tay nhồi nhét số lượng lớn quần áo vào máy để không phải giặt nhiều lần. Nhưng, điều này lại khiến máy giặt quá tải và dễ xảy ra cháy, nổ.

Chị Nguyễn Thị Diệu Ly, Minh Khai, Hà Nội cho biết: "Mùa hè nắng nóng này mỗi khi về phải thay quần áo, nhất là nhà có trẻ con các bạn ý ăn uống đồ ngọt thì không sợ kiến hay côn trùng nó đốt với lại nhà tôi rất là đông người nên thành ra tôi phải tiết kiệm một mẻ đầy, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí."

Ông Nguyễn Quý Tân cho biết: "Khi mà máy giặt bị quá tải thì cái trục quay của máy giặt rất dễ  dẫn đến quá tải không thể quay được và không quay được thì sẽ dẫn đến cái chuyện rung lắc và rung lắc đương nhiên sẽ gây ra cái tình trạng cháy, nổ mất an toàn."

Biện pháp giúp máy giặt vận hành an toàn

Với lượng nước giặt nhất định, nếu là đồ bẩn thì chúng ta nên loại bỏ vết bẩn bằng tay trước khi cho vào máy. Nếu cho nhiều bột giặt sẽ tạo nhiều bọt khiến bo mạch của máy giặt bị ẩm, dẫn đến chập cháy.

Ông Nguyễn Quý Tân, Giám đốc Siêu thị Mediamart Hồ Tùng Mậu, Hà nội cho biết: "Một trong những yếu tố mà mất an toàn cho máy giặt là dùng không đúng loại bột giặt là cái thứ nhất, ví dụ như các cái loại bột giặt dùng giặt tay thì thường rất là nhiều bọt hoặc là người tiêu dùng cho rất nhiều bột giặt vào trong máy giặt với hy vọng là giúp cho quần áo là sạch hơn.Tuy nhiên, đấy không phải là một yếu tố an toàn đối với máy giặt vì khi mà cho quá nhiều bột giặt sẽ xảy ra tình trạng bọt ra quá nhiều và nó làm ẩm cái bo mạch của máy giặt, dẫn tới chập cháy."

Các đồ dùng điện máy như máy giặt, máy lạnh có công suất lớn và tạo ra dòng điện rất lớn khi hoạt động. Có thể việc rò rỉ điện ít không đáng kể nhưng nếu không để ý sẽ làm cho nó nguy hiểm sau thời gian dài sử dụng.

Làm thế nào để trong quá trình sử dụng máy giặt được an toàn?

Sợi dây nối đất phía sau máy giặt sẽ mang dòng điện sinh ra trên bề mặt vật dụng tiêu thụ điện xuống đất, sẽ giúp gia đình bạn an toàn hơn, tránh được nguy cơ cháy nổ.

Ông Nguyễn Quý Tân cho biết: "Máy giặt để những cái nơi khô ráo, thoáng mát, đặc biệt là phải có thiết bị dây để nối đất để khi mà điện bị rò rỉ sẽ được truyền tải xuống đất.Ngoài ra, cũng có một cái khuyến cáo là sau quá trình vận hành máy giặt thì nên mở cửa máy giặt ra để cho cái lồng giặt nó luôn được khô và tránh cái việc ẩm mốc thì cũng sẽ an toàn hơn trong quá trình vận hành."

Những chia sẻ kinh nghiệm của chuyên gia để giúp chúng ta sử dụng an toàn trong việc vận hành máy giặt, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay. Hy vọng đó sẽ là những kinh nghiệm bổ ích cho những ai đang sử dụng sai cách rút được kinh nghiệm để sử dụng an toàn, hạn chế những rủi ro không đáng có.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm