(ANTV) - Những năm gần đây, vận tải hành khách công cộng đang là hướng đi chủ đạo mà chính quyền thành phố Hà Nội xây dựng để hướng tới việc giảm thiểu các phương tiện cá nhân. Thế nhưng song song với sự phát triển đó, hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe bus tại nhiều khu vực ở Thủ đô lại đang bộc lộ những bất cập, gây khó khăn cho hành khách sử dụng loại hình dịch vụ này.
Một trong những bất cập đó là chỉ có khoảng 1/3 trong tổng số hơn 1.000 nhà chờ, điểm dừng xe bus ở Hà Nội hiện nay có mái che cho hành khách. Vậy ở những địa điểm không được lắp đặt mái che, người dân đợi xe như thế nào?
Kinh tế xã hội phát triển, giao thông chật chội, phương án sử dụng xe bus là phương án tối ưu, giảm ùn tắc giao thông, thuận lợi rất nhiều cho người dân nhưng thực tế, để có thể đứng chờ đến số xe mình cần, người dân đang phải chịu rất nhiều áp lực.
Đơn giản nhất có thể, chỉ một cọc, một biển hướng dẫn là xong một điểm chờ. Người dân đứng, ngồi, che, núp… mặc kệ. Mùa khô thường oi bức kinh khủng, hôm nào gặp cảnh xe chậm thì ai nấy mồ hôi nhễ nhại, mà nắng còn đỡ, chứ nếu gặp mưa bất thình lình đổ xuống thì thật là cực.
Trong lúc thành phố luôn vận động, kêu gọi người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân và chuyển qua các phương tiện giao thông công cộng, thì việc xây dựng cơ sở hạ tầng là các trạm chờ xe buýt có mái che, tạo thuận lợi cho hành khách cũng là rất thực tế, thiết thực. Chúng ta không thể chỉ đầu tư xe mới, nâng cao chất lượng đội ngũ phục vụ, mở nhiều tuyến buýt mà lại quên đồng bộ hóa xây dựng các trạm chờ để tạo thuận lợi cho hành khách đứng đón đợi xe.
Còn dọc tuyến Quốc lộ 5, đi qua quận Long Biên, điểm dừng chờ xe bus cột báo điểm dừng chờ nằm trong phạm vi an toàn đường sắt, người đứng chờ thì lại đứng trên Quốc lộ, nắng nóng, mưa rét là một chuyện, an toàn của hành khách cũng đang bị bỏ mặc, chưa kể nhiều lái xe khi vào điểm đổ thì phóng rất nhanh rồi phanh gấp, nhiều lái xe vì chạy đua với thời gian dừng ngay giữa đường để đón trả khách.
Trên đây là một thực trạng đáng được ngành giao thông quan tâm, vì lợi ích chính đáng của những người có trách nhiệm với một đô thị xanh, sạch, đẹp mà chọn đi xe bus thay vì đi phương tiện cá nhân. Hãy cho họ một sự lựa chọn tương xứng.