Thứ sáu, ngày 07/08/2020 - 20:09 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:11, Thứ 4, 15/07/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhức nhối tình trạng cản trở xe ưu tiên

(ANTV) - Thời gian qua tiếp tục xảy ra tình trạng các phương tiện không nhường đường cho xe ưu tiên. Đây thực sự là vấn đề gây bức xúc trong xã hội, thể hiện văn hóa giao thông yếu kém của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.

Vào sáng ngày 5/7/2020, xe chữa cháy chạy hướng từ TP.Quảng Ngãi ra huyện Bình Sơn để thực hiện nhiệm vụ chữa cháy khẩn cấp thì bị đoàn xe chở công nhân cản trở. Hậu quả của việc thiếu ý thức là 2 tài xế nhận mức phạt 4 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng và bị công ty đuổi việc. 

Ông Doãn Minh Tâm, Chuyên gia giao thông chia sẻ: ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt. Trong mọi điều kiện thì người ta đều có thể tạo điều kiện cho xe ưu tiên bằng cách là tránh sang một bên, chủ động để nhường đường. Nếu không thì gây ra hậu quả không chỉ cho một người mà hậu quả sẽ rất lớn, đám cháy cũng vậy thôi, cứu thương liên quan đến tính mạng con người, vì vậy quan trọng nhất là tất cả những người lái xe đã được học luật thì phải tự giác thực hiện.

Các phương tiện ưu tiên là để phục vụ những trường hợp khẩn cấp, vì lợi ích chung của công đồng. Việc không nhường đường cho xe ưu tiên, nhất là xe cứu hỏa, cứu thương có thể để lại hậu quả rất lớn đến tính mạng và tài sản của người dân. Có thể thấy, mặc dù công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức được thực hiện thường xuyên, thậm chí là xử phạt nghiêm. Theo Nghị định 100, mức xử phạt là từ 3-5 triệu đồng, song vẫn như muối bỏ bể.

Theo các chuyên gia giao thông, Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa quy định mức xử phạt ở trong Luật, mà chỉ dựa trên Nghị định của Chính phủ. Do vậy, cần sửa đổi, bổ sung vì khi luật hóa sẽ nâng cao được ý thức người tham gia giao thông một cách lâu dài và ổn định.

Ông Doãn Minh Tâm cho rằng, khi đã học luật, bắt buộc phải giảng dạy cho người lái xe, chứ còn nghị định thì thường là nghiên cứu và sau này nghị định có thể theo thời gian, nhưng mà luật thì cái tính ổn định nó theo một thời gian dài, 10 năm, 15 năm hoặc có thể lâu hơn thì bắt buộc tất cả người lái xe đều phải học và nó trở thành ý thức, ý thức luật là lớn nhất để mà có thể nghiêm chỉnh thực hiện.

Theo Đại úy Nguyễn Anh Dũng, Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an Hà Nội: Ý thức của người lái xe và hiểu biết về pháp luật là rất quan trọng; và để người ta có thể chấp hành nhường đường ưu tiên thì họ phải có am hiểu về pháp luật, phải chú ý khi tham gia giao thông họ phải tập trung việc lái xe và không nên làm các việc khác ảnh hưởng như nhắn tin, nghe điện thoại, nghe nhạc, đeo tai nghe ảnh hưởng đến việc tập trung lái xe, rất nguy hiểm.

BT
Thăm dò khán giả