Thứ sáu, ngày 30/10/2020 - 16:04 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:34, Thứ 6, 16/06/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhức nhối tai nạn đường sắt địa bàn Hà Nội

(ANTV) - Theo số liệu thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 14 vụ TNGT đường sắt, chiếm đến 12% tổng số các vụ TNGT đường sắt xảy ra trên địa bàn cả nước, làm chết 06 người, làm bị thương 08 người. 

Và các vụ tai nạn chủ yếu liên quan đến đường ngang dân sinh và những điểm giao cắt khuất tầm nhìn giữa đường bộ và đường sắt.

Đường Lê Duẩn, TP Hà Nội. Đây là một trong những tuyến đường có nhiều điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt nhất trên địa bàn TP. Theo quy định của luật đường sắt, để đảm bảo an toàn cho việc đi lại, khi bố trí đường ngang dân sinh tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt là phải bằng phẳng. Tuy nhiên thực tế lại không như vậy.

Tại các điểm giao cắt này đường đi lên có độ dốc lớn nên khi các phương tiện rẽ vào hay cua ra thường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.

Anh Đỗ Văn Đĩnh - đội trưởng đội đường Hà Nội, công ty cổ phần đường sắt Hà Hải cho rằng:  Cái vấn đề vi phạm hành lang ATGT đường sắt ở khu vực đơn vị quản lý thì nó là nằm trong nội đô nên cái vấn đề dân cư dọc theo đường sắt thì nó đã tồn tại rất lâu rồi, vấn đề lấn chiếm đường sắt làm lối đi thì đơn vị xử lý đang gặp rất nhiều khó khăn. Một số vị trí không đảm bảo độ dốc nên trong công tác sửa chữa sẽ xử lý đảm bảo độc dốc trong phạm vi cho phép.

Không những vậy, tại một số điểm giao cắt, việc bị hạn chế tầm nhìn như thế này là thực trạng hết sức nguy hiểm, người đi trong ngõ ra hoàn toàn không quan sát được tàu đang chạy. Còn đối với tàu hỏa thì cự ly tối thiếu để có thể dừng phương tiện là 800m, nghĩa là kể từ khi phát hiện được chướng ngại vật, Ban lái tàu thực hiện các thao tác để dừng được tàu một cách an toàn là 800m. Nhưng đối với những khúc cung cong, gấp và khuất tầm nhìn như thế này thì nếu gặp sự cố thì sẽ không thể nào xử lý được.

Anh Nguyễn Thế Hùng - Lái tàu nói: Cái hành lang của mình không được mở rộng, cho nên có những khúc cua nhà người ta xây lấn vào khổ giới hạn của mình. Trước cũng đã một lần có ý kiến cho để mở hành lang nhưng chưa làm được nên anh em chạy qua các đoạn đường ngang đường cong cái tầm nhìn rất bị hạn chế. Như tôi đi qua những điểm đen như thế lúc nào cũng phải kéo còi nhiều đồng thời tập trung cao độ hơn.

Dù chỉ cách đường ngang hợp pháp có hơn chục mét nhưng những đường ngang trái phép như thế này vẫn được người dân tự ý mở ra. Tất cả chỉ để phục vụ cho việc thuận lợi đi lại và buôn bán, kinh doanh. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính những người qua lại mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu nền đường sắt.

Anh Đỗ Văn Đĩnh cho biết thêm: Tiêu chuẩn nền đường sắt phải có hệ thống thoát nước 2 bên, đảm bảo tiêu chuẩn nền đá. Tại các vị trí dân sinh này thì hầu như họ vớ được cái gì thì vá vào cái đấy từ đất đá đến rác thải. Nên khi lấp cái này vào làm ảnh hưởng đến nền đường sắt, lấp đất vào thì họ làm hỏng tiêu chuẩn nền đá, nên thoát nước kém. Đất đá lấp lên ray nên làm phụ kiện mọt rỉ nhanh.

Hà Nội là địa phương có tới 6 tuyến đường sắt chạy qua, với tổng chiều dài 162,11 Km. Vì nhiều lý do khác nhau, đây là địa phương có tình trạng vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt phức tạp nhất. Chỉ riêng giao cắt cùng mức hiện có 560 giao cắt. Tính bình quân có 3,45 giao cắt/Km, vào loại cao nhất của cả nước. Với thực trạng như vậy, không thể không nhắc đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc quản lý. Tuy nhiên hiện nay việc triển khai các giải pháp vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Dương Văn Thư - Phó ban an ninh, an toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Bên cạnh một số địa phương đã vào cuộc với ngành đường sắt, thì vẫn còn một số địa phương phối hợp với ngành đường sắt vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Có nhiều nguyên nhân nhưng chúng tôi đánh giá chủ yếu là do nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên việc triển khai hoạt động tuyên truyền rồi hoạt động xây dựng đường gom, hàng rào cách ly để xóa bỏ lối đi dân sinh.

Đường ngang dân sinh trái phép còn tồn tại nhiều, các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt còn nhiều bất cập, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt diễn ra phức tạp. Là những vấn đề còn tồn tại trên địa bàn TP Hà Nội. Và nếu không có các giải pháp kịp thời thì số liệu thống kê tai nạn giao thông đường sắt của TP Hà Nội sẽ không dừng ở con số 12% số TNGT trên cả nước.

 

BT
Thăm dò khán giả