Thứ năm, ngày 22/04/2021 - 01:37 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:10, Thứ 5, 08/04/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhức nhối học sinh vùng cao Ba Tơ bỏ học, tảo hôn

(ANTV) - Một trong những nguyên nhân chính khiến số vụ tảo hôn ở các địa bàn vùng cao Quảng Ngãi tăng trong thời gian qua do thời gian các em học sinh được nghỉ học kéo dài. Không có sự quản lý của nhà trường, các em tự do sử dụng điện thoại, kết nối với nhau qua mạng xã hội, dễ nảy sinh tình cảm khác giới.

 
Gia đình 4 thế hệ ở xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ. Với số tuổi trên cho thấy bà cố, bà ngoại và người mẹ có chồng sinh con đều ở tuổi tảo hôn. Riêng trường hợp em Phạm Thị Hồng, 15 tuổi, năm 2020 thời điểm đang học lớp 9 nghỉ dịch Covid-19 thì quen với một nam sinh THPT sau đó phải nghỉ học sinh con.
 
Trường hợp em Phạm Thị A , ở xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ đã quen với một nam sinh học cùng trường và đã bỏ học nửa chừng khi đang học lớp 11 để lập gia đình để sinh con. Do lập gia đình sớm nên cuộc sống gia đình vất vả trăm bề.
 
Không có sự quản lý của nhà trường, các em tự do sử dụng điện thoại, kết nối với nhau qua mạng xã hội, dễ nảy sinh tình cảm khác giới. Trong khi đó, thời gian này nhiều gia đình đã lợi dụng việc giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19 và sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương để hợp lý hóa việc kết hôn cho con.
 
Trung tá Lữ Tấn Minh, Trưởng Công an xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi cho biết, tảo hôn có các giai đoạn. Thứ nhất là nghỉ hè. Thứ 2 là do ảnh hưởng dịch Covid-19 thời gian gần đây. Thứ 3 là sau ăn Tết, Sau ăn Tết việc tảo hôn xảy ra nhiều hơn. Theo phong tục của đồng bào thì chính những người làm cha làm mẹ đưa con em mình đến vấn đề tảo hôn.
 
Ngoài việc tiếp tục  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho người dân, chính quyền các cấp cần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Đặc biệt, phải phát huy vai trò bám sát cơ sở của cán bộ quản lý tư pháp - hộ tịch cũng như trách nhiệm của các hội, đoàn thể, già làng, người có uy tín trong cộng đồng. Đó mới là giải pháp góp phần giải quyết tận gốc các hủ tục đang tồn tại ở địa bàn vùng sâu, vùng xa.
 
Thăm dò khán giả