Thứ ba, ngày 02/03/2021 - 11:09 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:22, Thứ 4, 27/01/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất mở rộng cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ

(ANTV) -Xuất phát từ việc cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã trở nên mãn tải quá sớm so với thiết kế và phương án tài chính theo như số liệu thống kê trong năm vừa qua của chủ đầu tư cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ. Nên đơn vị này vừa có đề xuất với Ủy ban kinh tế Quốc hội, cho phép mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ từ 6 làn xe như hiện tại lên 8 đến 10 làn xe. Tuy nhiên xung quanh đề xuất này đang vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ phía các cơ quan chức năng và các chuyên gia giao thông.

 

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ùn tắc, chật cứng bất kể ngày đêm mỗi dịp cuối tuần và các kì nghỉ lễ. Đây là tuyến cao tốc huyết mạch nối liền Hà Nội với các tỉnh phía Nam như Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa,… Với lưu lượng phương tiện lớn nhất trong tất cả các tuyến cao tốc xung quanh Thủ đô Hà Nội.
 
Theo Tổng Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, theo quy mô thiết kế 6 làn xe đáp ứng tối đa lưu lượng khoảng 92.000 PCU/ngày đêm. Tuy nhiên, lưu lượng thực tế trong năm 2020 đã lên tới hơn 100.000 PCU/ngày đêm.
 
Do đó nếu không đầu tư mở rộng, tình trạng ách tắc, ùn ứ giao thông trên tuyến đường này sẽ vẫn tiếp tục xảy ra, nhất là các dịp lễ Tết. Vì vậy, Công ty này đã có kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe hiện có lên 8 đến 10 làn vào dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. Xung quanh đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ phía các chuyên gia giao thông
 
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Thăng Long cho biết, trong thực tế là những năm qua giờ cao điểm mật độ giao thông ở cao tốc này luôn quá tải và ùn tắc đến 2, 3 tiếng đồng hồ ở cả chiều ra và chiều vào nên chúng tôi cho rằng giờ mở 10 và sau này thậm chí phải mở 18 đến 20 làn xe nếu vẫn chưa có con đường nào song song để ra vào Hà Nội thì mới có thể giải quyết được ùn tắc giao thông
 
Tuy nhiên, ở góc độ khác các chuyên gia lại cho rằng cần có cái nhìn tổng quát, ùn tắc toàn tuyến hay ùn tắc cục bộ ở các đoạn để có phương án giải quyết phù hợp.
 
Trong khi đường vành đai 3,5 và vành đai 4 lại chưa được hình thành thì cần tập trung xây dựng làm càng nhanh càng tốt để lưu lượng được phân tán đi nhiều hướng, giảm lượng xe tải trọng lớn quá cảnh qua Hà Nội.
 
Khi đó sẽ phân tải được lưu lượng giao thông ra các tuyến phụ cận và các tuyến vành đai khác nhau. Hạ tầng giao thông Thủ đô phải đáp ứng được lưu lượng tương ứng thì mới có thể mở rộng được tuyến này.
 
PGS. TS Doãn Minh Tâm, Phó chủ tịch Hiệp hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho biết, trong trường hợp mở rộng tuyến này là cần thiết thì phải tính sau cái tuyến này khi đi vào Thủ đô thì giải quyết như thế nào. Chứ không thể là mở ra để qua được tuyến thì thông nhưng đến cửa ngõ thì hệ thống đường xá Thủ đô thì không đáp ứng được. Trong trường hợp bắt buộc phải nâng cấp tuyến cao tốc này thì phải làm việc với thành phố Hà Nội xem đáp ứng được bao nhiêu đầu thoát và đây là yêu cầu không thể tắc rời, không thể để mặc thành phố được. Cho nên cái tuyến trung gian nối cao tốc với đường phố dứt khoát phải có 1 cái tuyến tiếp cận để giải tỏa lưu lượng đấy trước khi để nó đổ bộ vào các khu phố nội đô.
 
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra 1 số cân nhắc khác đó là cần mở thêm nút ra cho tuyến cao tốc này để lưu lượng trên tuyến được phân tải ra các khu vực đông dân cư khác nhau chứ không nhất thiết phải đi qua nút Pháp Vân.
 
Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ở đây nó phải trên 1 cái nguyên tắc đó là đồng bộ, bởi chúng ta xây dựng 1 đoạn có công suất năng lực thông qua rất lớn, nhưng các điểm kết nối có công suất thấp thì về nguyên tắc đó cũng chính là những nút cổ chai thì nó cũng không giải quyết được vấn đề gì cả. Chính vì vậy, đặc biệt là các điểm kết nối giữa cao tốc và các tuyến vành đai, đặc biệt là vành đai 3 vành đai 4 vành đai 5 sắp tới thì chúng ta phải thiết kế sao cho thật đồng bộ thật hợp lý để công suất trên toàn tuyến đó phải được lưu thông 1 cách thuận tiện và thông suốt.
 
Bên cạnh đó nhiều ý kiến cũng cho rằng không nhất thiết phải mở rộng 1 tuyến và coi đó là tuyến độc đạo ra vào Hà Nội từ phía Nam, mà cần có những tuyến khác song song, là phương án di chuyển khác và dự phòng đối với các tình huống xấu.
 
Khi mà hiện nay chúng ta mới chỉ có tuyến QL 1 song song với tuyến Pháp Vân Cầu Giẽ nhưng năng lực đáp ứng cũng đã ở mức mãn tải.
 
Theo ông Ông, về mặt cá nhân tôi ủng hộ phương án xây dựng nhiều tuyến giao thông song song với nhau để chúng ta giảm được sự phụ thuộc vào 1 tuyến để trong trường hợp 1 tuyến có sự cố thì tuyến song song vẫn vận hành 1 cách bình thường. Nó giảm đi được cái sự cố và cái ảnh hưởng của sự cố đó đến giao thông. Thông thường chúng ta thấy cao tốc thì cứ khi xảy ra 1 sự cố thì nó ùn tắc rất nghiêm trọng, nhiều khi đến cả chục km. Đó là 1 điều rất đáng tiếc.
 
Bên cạnh đó các chuyên gia cũng nhấn mạnh, cần phải kiểm tra lại và thật chặt chẽ số liệu thống kê lượng phương tiện trên tuyến này, từ đó đưa ra những chiến lược và hướng phát triển phù hợp với điều kiện thực tế.
 
CHúng ta phải kiểm tra cái số liệu thống kê khảo sát, thực ra thời gian qua cái số liệu khảo sát của chúng ta do cho đến nay hệ thống đường bộ Việt Nam không có trạm đếm xe tự động. Tất cả là đếm xe thủ công, tính chính xác của nó như thế nào. PGS. TS Doãn Minh Tâm, Phó chủ tịch Hiệp hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho hay.
Thăm dò khán giả