Thứ Sáu, 26/04/2024 16:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhiều trở ngại khi dạy và học trực tuyến

(ANTV) - Gần 2 tháng qua, dịch Covid 19 đã khiến cánh cửa đa số các trường học trên cả nước vẫn chưa thể mở. Để giải quyết khó khăn khi học sinh chưa thể tới trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khuyến khích các địa phương thực hiện ôn tập và dạy học trực tuyến cho học sinh, đồng thời công nhận kết quả này. Tuy nhiên, hiệu quả học trực tuyến đã thực sự đồng nhất và việc công nhận kết quả việc học sẽ được thực hiện như thế nào lại đang là vấn đề cần giải đáp.

Phương pháp ôn tập online của thầy và trò trường THCS Tản Lĩnh trong thời gian nghỉ dịch là cùng nhau làm bài tập và trao đổi qua zalo. Nhưng không phải học sinh nào cũng có điện thoại, nên hàng ngày, các giáo viên lại thêm công việc nữa là in bài tập và đến bưu điện xã gửi bài về cho các em.

Không chỉ những trường học ở quê, điều kiện khó khăn mà cả những trường ở trung tâm thành phố cũng không chắc có thể thành công trong việc dạy học trực tuyến. Tại Trường THPT Lý Thái Tổ, việc ôn tập trực tuyến đã được áp dụng từ khi học sinh bắt đầu nghỉ dịch. Tuy nhiên, sau đánh giá sau một thời gian thì hiệu quả cũng chỉ đạt  mức 30% so với yêu cầu.

Bên cạnh thiếu về điều kiện cơ sở vật chất thì yếu về công nghệ, e ngại về tâm lý của giáo viên chính cũng là điểm nghẽn khiến cho việc dạy và học online chưa đạt kết quả như kỳ vọng. Hiệu quả không giống nhau, nên việc công nhận kết quả học này như thế nào vẫn còn băn khoăn của các trường.

Chất lượng thì phải đảm bảo chuẩn kiến thức và mục tiêu của chương trình nhưng thực tế hiện mỗi trường lại ứng dựng 1 phần mềm khác nhau. Việc phải tự dò dẫm, tìm hiểu và thử nghiệm mà cũng chưa biết kết quả đến đâu.

Bên cạnh đó, giảng dạy là một khía cạnh, còn phía các con tiếp thu như thế nào, làm sao để đánh giá được khi cô và trò không tương tác trực tiếp, cầm tay chỉ dẫn. Thời điểm này các trường vẫn cầm cự theo kiểu cố được đến đâu thì cố, với tâm lý đi học lại chắc sẽ phải dạy lại phần lớn cho các em.

Trăn trở nhiều năm với thực trạng học chay, học thuộc lòng dẫn đến kém hiệu quả trong việc dạy và học ở bộ môn khoa học kĩ thuật tự nhiên đặc biệt là môn vật lý. Tại Hà Nội, có một người thầy giáo đã âm thầm bỏ tiền túi, đầu tư phòng thí nghiệm với những thiết bị dạy và học cho học sinh.

Thấu hiểu sự cần thiết và tầm quan trọng của các thiết bị phục vụ cho môn vật lý trong trường học, thầy Mai Văn Túc đã dày công nghiên cứu và sáng chế ra nhiều thiết bị phục vụ tốt cho giáo dục.

Tổ hợp điện tích hợp, có thể sử dụng cho các chương trình từ tiểu học cho đến trình độ đại học. Với thiết bị “thần kỳ” của thầy Túc, chỉ cần một bộ thiết bị duy nhất xuyên suốt các năm học, không cồng kềnh và dễ sử dụng, giúp các bạn học sinh có hứng thú hơn với môn vật lý vốn bị coi là khô khan, hiểu và nhớ bài hơn.

Những sáng chế thí nghiệm vật lý của thầy Mai Văn Túc đã và đang giúp ngày càng nhiều học sinh được học môn vật lý bằng những thí nghiệm thí nghiệm trực quan, sinh động, để nhớ nhanh, nhớ lâu, hiểu sâu và tường tận các kiến thức bài học.

Hi vọng rằng trong tương lai những sáng chế thí nghiệm này sẽ được nhân rộng trong các bài giảng vật lý, thay đổi phương pháp “học chay” khiến môn học trở nên trừu tượng khó hiểu như hiện nay.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm