Thứ tư, ngày 21/10/2020 - 01:43 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:29, Thứ 5, 31/08/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhiều tranh cãi xung quanh Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT

(ANTV) - Bộ GTVT ban hành Thông tư số 06/2016/TT , Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, gọi tắt là Quy chuẩn 41. Tuy nhiên, một số cơ quan chức năng cho rằng chuẩn này, có những điểm, quy định trái với Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Trong khi đó, đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam lại khẳng định ngược lại với quan điểm trên. 

Theo Phòng CSGT - CATP Hà Nội, một số điều quy định tại Quy chuẩn 41 còn nhiều bất hợp lý, gây khó cho lực lượng thực thi làm nhiệm vụ. Một số khái niệm chưa thống nhất với quy định của Chính phủ. Phòng CSGT dẫn chứng quy định đèn vàng hay xe ô tô tải có khối lượng hàng hóa chuyên chở dưới 1.500 kg được coi như là xe ô tô con là bất hợp lý, cần phải điều chỉnh lại.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội cho rằng: Ngay cả xe bán tải hay cả xe tải Van và xe tải van nó hình thù như một xe con khi nhập vào nó là xe tải nhưng lại chỉ có 2 chỗ thôi nhưng mà kết cấu của nó như một cái xe con. Thế rồi cái xe 500 kg là xe tải khi nhập nó vào là như vậy bây giờ không thể nói khái niệm nó là xe tải thì lại yêu cầu từ 1500kg trở lên mới gọi là xe tải mà trong khi nó mình đang đăng ký quản lý thì nó lại là xe tải.
   
Bên cạnh đó, quy định về tín hiệu đèn vàng, nhiều người vẫn còn hiểu sai. Theo đại diện Phòng CSGT Hà Nội, giữa Quy chuẩn 41 và Luật Giao thông đường bộ đang quy định về tín hiệu đèn vàng là hoàn toàn khác nhau. Còn người dân thì cũng ít người hiểu rõ hết về ý nghĩa của tín hiệu này.

Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết: Các hành vi vi phạm về vượt đèn vàng thì có thể nói không đúng với luật giao thông đường bộ và tôi cho rằng những cái việc này sẽ gây khó khăn cho chính bản thân những người tham gia giao thông
   
Tuy nhiên, đối với các chuyên gia giao thông thì đây chỉ là việc hiểu nhầm câu chữ dẫn đến việc hiểu luật chưa đúng.

Ông Khương Kim Tạo – chuyên gia giao thông bày tỏ: Có người nói là trái với luật giao thông đường bộ, trong luật viết đèn vàng phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp  đi quá vạch dừng đi tiếp. Vì người đọc luật giao thông đường bộ không hiểu câu chữ dẫn đến chẻ ra, ôm câu chữ là phải dừng trước vạch dừng”.
   
Đồng tình với việc lắp đặt biển báo giao thông hiện đã có nhiều thay đổi, to hơn, rõ hơn, cơ bản khắc phục  được những bất cập. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng vẫn còn một số địa phương, hệ thống biển báo còn chưa khoa học, không theo quy chuẩn quốc tế, thậm chí còn đánh đố người tham giao thông.
   
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, quy chuẩn 41 là quy định khung để các địa phương thực hiện, Bộ GTVT quản lý đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện là do các địa phương quản lý. Đối với các địa phương cắm biển báo chưa phù hợp thì Bộ có văn bản đề nghị các địa phương xử lý.

Ông Vũ Ngọc Lăng,Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông, Tổng cục Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ VN rất nhiều có văn bản đôn đốc, quá trình sửa biển báo không hẳn ở quy chuẩn 41. Bây giờ khẳng định quy chuẩn 41 năm 2016 truyền tải thông tin cũng thuận lợi hơn, người tham gia giao thông nhận diện dễ hơn. Còn những cái tồn tại từ trước thì các địa phương đang thực hiện”.
   
Được biết, cho đến thời điểm này quy chuẩn 41 đã trải qua tới 5 lần sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên với một số tồn tại như hiện nay thì rõ ràng cần phải xem xét lại một số điểm chưa hợp lý để phù hợp với thực tiễn, tạo cơ sở đi vào thực tế. 

 

BT
Thăm dò khán giả