Thứ Năm, 18/04/2024 09:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhiều tiện ích ưu việt của thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử

(ANTV) - Ngày 3/9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân”. Đây là cơ sở để lực lượng Công an khẩn trương triển khai song song dự án này cùng với dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” dự kiến vận hành trong năm 2021. Trong đó, căn cước công dân sẽ được sử dụng mẫu thẻ được gắn chip điện tử và dự kiến sẽ được thực hiện ngay vào tháng 11 năm nay. Việc triển khai thực hiện căn cước công dân gắn chíp điện tử được đánh giá là phù hợp với xu hướng công nghệ số đang phát triển.

Biết thông tin về việc tới đây mẫu thẻ căn cước công dân sẽ được gắn chip điện tử, nhiều người dân đã bày tỏ sự đồng thuận về chủ trương này.

Hiện, Bộ Công an đã triển khai việc cấp căn cước công dân mã vạch tại 16 tỉnh, thành phố với gần 17 triệu thẻ căn cước công dân đã được cấp để người dân sử dụng. Bên cạnh đó, người dân cũng đang sử dụng một số loại giấy tờ tùy thân khác như chứng minh nhân dân 12 số và chứng minh nhân dân 9 số.

Việc đưa vào sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip được đánh giá là bước tiếp cận nhanh với xu thế phát triển hiện nay, hướng tới việc hình thành các thanh toán như thanh toán không chạm, thanh toán online…

Trước những lo lắng đối với việc tồn tại nhiều mẫu chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân cùng tồn tại, Bộ Công an cho biết người có căn cước công dân mã vạch nếu còn thời hạn sử dụng thì vẫn dùng bình thường để thực hiện các giao dịch, nội dung thông tin cá nhân, số thẻ căn cước công dân không có sự thay đổi giữa thẻ căn cước công dân mã vạch và thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Bộ Công an cũng chủ trương đến ngày 1-7-2021 sẽ cơ bản thay toàn bộ chứng minh thư nhân dân 9 số.

Hiện người dân nếu bị mất hoặc hư hỏng chứng minh thư nhân dân vẫn được làm thủ tục cấp đổi sang thẻ căn cước công dân mã vạch. Nếu chứng minh nhân dân còn thời gian hiệu lực thì vẫn sử dụng bình thường, Bộ Công an khuyến cáo người dân nên chờ để được cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp hiện đại.

Thẻ căn cước công dân có gắn chip sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ và yếu tố bảo an, bảo mật.

Hiện, mẫu thẻ  căn cước công dân có gắn chíp mới đang được Viện khoa học và công nghệ, Bộ Công an, thiết kế và lấy ý kiến các chuyên gia trong và ngoài lực lượng CA nhằm đảm bảo thẻ căn cước công dân có gắn chíp có tính bảo mật và chất lượng cao nhất.

Đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết, thẻ căn cước công dân sử dụng chíp điện tử sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với mã vạch

Thiếu tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết: Trước hết độ bảo mật cao hơn, có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin hơn, có thể tích hợp thêm các thông tin của các bộ, ngành khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe. Qua đó, có thể phòng tránh được việc các loại giấy tờ bị giả mạo cũng như chi phí cho việc công chứng giấy tờ truyền thống, tạo sự thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch vụ trực tuyến của Chính phủ điện tử. Đáng chú ý, khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch.

Trước nhiều ý kiến lo lắng về việc sử dụng căn cước công dân gắn thẻ chip có thể xảy ra hiện tượng lộ lọt thông tin, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội khẳng định: mức độ bảo mật của chip sẽ rất cao.

Thiếu tướng Tô Văn Huệ cho biết thêm: Mức độ bảo mật của chíp rất cao nên thông tin định danh của công dân được lưu trên CCCD gắn chíp là không thể thay đổi và không thể giả mạo và việc đối sánh sinh trắc học có thể được thực hiện ngay trên chíp, hạn chế tối đa giả mạo danh tính. Ngoài ra, việc xác thực danh tính có thể thực hiện offline mà không cần đường truyền Internet.

Dùng thẻ chip hiện là xu hướng của nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, 1 số ngân hàng đã chính thức ra mắt và đưa vào sử dụng sản phẩm thẻ chip nội địa. Với việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip tích hợp sẽ hạn chế những rủi ro về gian lận giả mạo cũng như đảm bảo an ninh an toàn cho người dân

Ông Nguyễn Quang Trung, chuyên gia Công nghệ thông tin khẳng định:Công nghệ khả năng chống tấn công tốt. Kiểm soát công nghệ, thẻ chip bảo mật tốt hơn, có 1 số rủi ro nhưng so với thẻ từ, mã vạch thì thẻ chip sẽ tốt hơn rất nhiều.

Hiện, công an các đơn vị, địa phương đang tập trung tăng cường bố trí nhân lực, nguồn lực, lắp đặt hiết bị, đường truyền và tập huấn kế hoạch tổ chức việc cấp căn cước công dân. Bộ Công an dự kiến từ tháng 11.2020 đến trước 1.7.2021 sẽ có khoảng 50 triệu thẻ căn cước công dân được gắn chip điện tử sẽ được cấp trên phạm vi toàn quốc./.

Tin mới nhất

Chiến sĩ Công an dầm mưa đảm bảo an toàn các hoạt động lễ hội Đền Hùng

Chiến sĩ Công an dầm mưa đảm bảo an toàn các hoạt động lễ hội Đền Hùng

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Tối 17/4, tại hồ công viên Văn Lang - thành phố Việt Trì đã diễn ra Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông” và bắn pháo hoa tầm cao. Chương trình đã thu hút hàng chục ngàn người dân của tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội và du khách thập phương tham gia. Để bảo đảm ANTT, Công an tỉnh Phú Thọ đã xây dựng phương án, huy động gần 1.500 cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Bộ trưởng Tô Lâm dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Bộ trưởng Tô Lâm dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Ngày 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng Đoàn công tác của Bộ Công an đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đồi 82, Nghĩa trang liệt sĩ Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam, Khu Di tích lịch sử, văn hóa Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Ban chỉ đạo, tổ biên soạn xây dựng chiến lược an ninh phi truyền thống họp phiên thứ nhất

Ban chỉ đạo, tổ biên soạn xây dựng chiến lược an ninh phi truyền thống họp phiên thứ nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Tại Hà Nội, vào sáng 17/4 Bộ Công an đã tổ chức cuộc họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo, Tổ Biên soạn xây dựng Chiến lược An ninh phi truyền thống. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Thường trực chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các nhà khoa học, lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công an.

Kiểm tra công tác đảm bảo ANTT lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm tra công tác đảm bảo ANTT lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc cùng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại tỉnh Điện Biên, chiều ngày 17/4, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng, Trưởng tiểu ban an ninh trật tự Bộ công an chủ trì họp phiên thứ 2 kiểm tra công tác bảo đảm ANTT Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng nay, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã từng trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ngành ngân hàng tiếp tục trợ lực cho doanh nghiệp nông nghiệp

Ngành ngân hàng tiếp tục trợ lực cho doanh nghiệp nông nghiệp

Kinh tế 17/04/2024

(ANTV) - Hiện nay, trong hệ thống ngân hàng, nhiều chương trình cho vay được xây dựng chuyên biệt theo các chuỗi giá trị để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành sản xuất nông nghiệp. Các gói tín dụng với nhiều ưu đãi linh hoạt liên tục triển khai để mở rộng trợ lực cho người nông dân, các doanh nghiệp khu vực nông nghiệp và nông thôn nắm bắt cơ hội.

 Hà Nội nhân rộng trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hà Nội nhân rộng trông giữ xe không dùng tiền mặt

Kinh tế 17/04/2024

(ANTV) - Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số địa bàn như ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Để nhân rộng mô hình này, từ ngày 15/4, thành phố Hà Nội đã nhân rộng ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, với mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí trông giữ phương tiện và giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Xem thêm