Thứ năm, ngày 24/09/2020 - 11:19 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:40, Thứ 2, 31/08/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhiều lối đi tự mở mất ATGT đường sắt ở Huế

(ANTV) - Tai nạn giao thông đường sắt xảy ra thường gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Thế nhưng, tại TT-Huế, hiện nay trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và nhiều lối đi tự mở nguy hiểm vẫn còn hiện hữu. Thực trạng này đang là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây mất trật tự an toàn giao thông đường sắt. 

 

Lối đi tự mở để người dân tiện băng qua đường sắt ở đường Lương Văn Can, phường An Cựu, thành phố Huế, tại Km 690+ 380 trên tuyến đường sắt Bắc- Nam.

Do có độ dốc cao, lượng người và phương tiện qua lại thường xuyên rất lớn, nhà dân 2 bên lại ở san sát, cơi nới nhiều vật dụng kiến trúc khiến tầm nhìn của những người đi qua lối này bị che chắn và hạn chế. Từ những bất cập trên đã khiến đây trở thành một trong những lối đi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn.

Theo thống kê của ngành đường sắt, hiện nay, tại tỉnh Thừa Thiên Huế 63 đường ngang và 89 lối đi tự mở. Trong đó, có 26 đường ngang có gác chắn, số còn lại đều được trang bị hệ thống cảnh báo tự động hoặc phòng vệ bằng biển báo. Sau khi được đầu tư hệ thống cảnh báo, những đường ngang trên địa bàn đã giảm thiểu nguy cơ mất an toàn. Nhưng với lối đi tự mở, do còn thiếu hệ thống cảnh báo nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khi có tàu đến là rất cao.

Bên cạnh đó, việc người tham gia giao thông thiếu ý thức chấp hành pháp luật, không chú ý quan sát hoặc cố tình băng qua đường sắt khi đã có tín hiệu cảnh báo xảy ra khá phổ biến. Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt còn tồn tại đã trở thành một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Theo thống kê của ngành đường sắt, từ năm 2019 đến nay, trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông đường sắt, tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm trước, làm chết 10 người và 6 người khác bị thương. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt chủ yếu là do nạn nhân băng qua đường sắt thiếu chú ý quan sát.

Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát giao thông đã tích cực phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, bất cập, đồng thời tăng cường giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, hạn chế và đẩy lùi tai nạn xảy ra.

6 tháng đầu năm 2020, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý gần 500 trường hợp vi phạm quy tắc về giao thông tại các đường ngang, tiến hành xử phạt trên 250 triệu đồng. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với ngành đường sắt thường xuyên khảo sát, kiểm tra việc tổ chức giao thông tại các đường ngang, đường dân sinh trên toàn tuyến để kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị giải quyết những vấn đề bất cập phát sinh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt đạt hiệu quả cao, tai nạn giao thông đường sắt được đẩy lùi thì ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông vẫn đóng vai trò quyết định.

Thăm dò khán giả