Thứ ba, ngày 20/10/2020 - 19:13 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:03, Thứ 3, 02/05/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhiều khó khăn trong xử lý xe quá tải tại Hà Nam

(ANTV) - Hà Nam là một trong những địa phương có tỷ lệ xử phạt, xử lý xe quá khổ quá tải khi tham gia giao thông cao trên cả nước. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải, quá khổ vẫn diễn ra tràn lan tại địa phương này. Phải chăng đâu đó vẫn còn những uẩn khúc, những vướng mắc còn tồn tại quá trong việc xử lý vi phạm. 

Đường DT 494 là bãi tập kết của các lái xe để trốn tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng, và nhiều lái xe đã có biểu hiện chây ý không hợp tác và cố tình ngủ trên xe.

Hai chiếc xe ngay khi phát hiện sự có mặt của phóng viên cùng lực lượng CSGT tỉnh Hà Nam thì đã ngay lập tức lùi lại hạ tải để tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng. Và câu chuyện về những chiếc xe quá khổ quá tải sẽ không bao giờ hết nóng khi không có sự kiểm soát chặt chẽ ngay từ phía đầu bến.

Quay trở lại câu chuyện của những chiếc xe mà lực lượng CSGT tỉnh Hà Nam đang xử lý tại bãi đỗ trên tuyến đường DT 494. Các lái xe vẫn cố tình chây ì chống đối lực lượng chức năng. Chỉ đến khi cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp mạnh tay, chủ xe và lái xe mới cho xe ra để cân.

Sau gần một ngày trời cố tình chây ỳ không tuân theo hiệu lệnh của lực lượng CSGT thì cuối cùng chiếc xe tải cũng đã được áp tải về trạm cân. Theo đúng quy định thì cả thân xe và khối lượng hàng hóa không quá mức 25 tấn, thế nhưng tực tế trọng tải chiếc xe này đã vượt gần gấp 2 lần khối lượng cho phép.

Những chiếc xe quá tải vẫn bất chấp luật lệ cố tình vi phạm

Thượng tá Trần Thu Đông, Phó trưởng phòng CSGT, Ca tỉnh Hà Nam cho biết: "Hiện nay chúng tôi khó khăn nhất là không có xe cứu hộ để kéo những chiếc xe này để cưỡng chế về xử lý. Nên việc xử phạt vi phạm hành chính đối với xe quá tải là gặp rất nhiều khó khăn vì các lái xe thuê cho chủ xe, mà chủ xe bảo chưa cho về thì lái xe không dám đánh về thế nên là xử lý một cái xe quá trọng tải rất vất vả, vì có thể đến 4 5 tiếng, nửa ngày trời vẫn chưa xử lý xong."

Lý giải cho tình trạng xe quá khổ quá tải diễn ra phổ biến như vậy. Nhiều lái xe và chủ xe đã đưa ra nhiều lý do. 

Lái xe Hoàng Mạnh Trung, Mỏ đá xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam cho biết: "Cước bây giờ nó không lên, dầu rồi lốp nó lên, sửa chữa, khấu hao nó lên nhiều. tất cả mọi cái nó lên nhiều nên các ông ý phải chở thêm một tý nữa. Cũng muốn là bằng cơi bằng thành nhưng cước nó có lên đâu. Nên các ông ý phải chạy thế mới đạt được lại cái khấu hao chứ."

Các lực lượng chức năng cũng đang gặp rất nhiều khó khăn với những bất cập còn tồn tại trong kế hoạch 12593 của bộ giao thông vận tải về xử lý tải trọng.

Thượng tá Trần Thu Đông cho biết: "Bộ giao thông vận tải cho nhập các phương tiện từng thời điểm 1, nó có một kích thước thành thùng xe khác nhau, thế nên là cái việc xử phạt nó rất là khó khăn. Từ 12593 đến nay có rất nhiều cuộc họp mà lực lượng CSGT đã kiến nghị với bộ GTVT rồi cục đăng kiểm Việt Nam là phải cho một cái tiêu chuẩn chuẩn mực về kích thước thành thùng xe. Thế nhưng cho đến nay các văn bản đó vẫn chưa được ra, chưa được thực hiện."

Tuy nhiên, không thể không nhắc đến sự lỏng lẻo của việc quản lý tải trọng từ đầu các bến bãi. Mỗi chiếc xe như thế này hoàn toàn không có phiếu xuất kho, cân đo tải trọng khi xuất bãi. Và cứ thế, đá và vật liệu chỉ việc chất đầy lên xe rồi chuyển đi nơi khác.

Trạm cân ở ngay đầu tuyến đường DT 494 mặc dù trạm cân được đặt tại vị trí mà khó xe quá tải nào có thể thoát khi xuất mỏ. Tuy nhiên thực tế lại không như vậy.

 

BT
Thăm dò khán giả