(ANTV) - Chỉ vẻn vẹn 1km thế nhưng tuyến Nguyễn Trãi có đến 5 điểm quay đầu. Mật độ quá dày đặc, chỉ khoảng 200m/ điểm đã khiến dòng phương tiện liên tục bị cắt ngang di chuyển không liền mạch và co cụm lại từng vị trước trước các đoạn quay đầu.
Ông Lê Kim Sơn, Trường Chinh, Hà Nội cho biết: "Cái Nguyễn Trãi này nó quá nhiều cái điểm quay đầu. Từ chính cái quay đầu này nó trở thành những chỗ ùn tắc ở những chỗ đấy thôi."
Nó sẽ bị ùn lại, nếu có lực lượng CSGT hướng dẫn thì người ta sẽ biết cách di chuyển. Còn không thì người ta sẽ đâm đầu vào nhau, đi ngược đi xuôi, tiện đường cái là người ta quay đầu. Trái đâm sang phải, phải đâm sang trái. Chính cái đó gây ách tắc giao thông.
Chung tình trạng trên là tuyến Cầu Giấy – Xuân Thủy, phía dưới tuyến đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội.
Mặc dù tuyến này đã được tổ chức lại và rào nhiều điểm giao cắt quay đầu. Thế nhưng những đoạn quay đầu này lại nối với chính các khu vực có mật độ đông phương tiện như chợ hay các trường đại học. Khiến những đoạn quay đầu này không khác gì những nút giao thông không có đèn tín hiệu. Còn người dân thì mặc sức chen lấn, chớp thời cơ để sang đường.
TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Cái nguyên tắc tổ chức giao thông chung là tránh giao cắt giữa các luồng đi thẳng và rẽ trái. Nếu có cái giao cắt đó đặc biệt là trong giờ cao điểm, rất dễ xảy ra ùn tắc. Như tình trạng hiện nay là không điều tiết được bằng đèn giao thông. Nếu như không có 1 người điều tiết giao thông như CSGT, trật tự viên có kinh nghiệm điều tiết các luồng giao thông ở đó thì rất dễ hình thành cái điểm mà các dòng xe khóa cứng lẫn nhau. Không thể thoát được, và tình trạng này có thể kéo dài vài trăm m, thời gian lên tới 20 30p chờ."
Hiện các tuyến đường sắt trên cao vẫn chưa đi vào hoạt động, nên dễ hiểu vì sao việc tổ chức giao thông dưới các tuyến này vẫn chưa thể đi vào quy củ, trật tự và hợp lí.
Tuy nhiên, với thực trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các điểm này, các cơ quan chức năng cần có biển pháp giảm thiểu các điểm quay đầu. Tránh việc phân khúc dòng phương tiện, khiến việc di chuyển không được liên tục và mất nhiều thời gian trong việc gỡ rối, tăng tốc và giảm tốc trên những đoạn đường ngắn.
Ngày 17/11, trên tuyến cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ đã xảy ra một vụ việc hi hữu khi xe tải chở bột mì làm rơi các bao bột xuống đường khiến các xe phía sau bị bất ngờ, mất tầm nhìn và gây ra vụ va chạm liên hoàn. Vụ việc khiến 1 người bị thương, 2 xe hư hỏng, nhiều người hoảng loạn.
1 xe tải chở bột mì lưu thông từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội, đến vị trí xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì thì các bao bột mì văng xuống đường cao tốc, xe du lịch 16 chỗ đi phía sau mất tầm nhìn và đột ngột phanh để tránh vật cản trên đường thì bị xe khách phía sau đâm vào. Cú va chạm liên hoàn khiến 2 xe bị hư hỏng, 1 người bị thương, nhiều người hoảng loạn.
Ngay sau khi tới hiện trường, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức phân luồng, đưa người gặp nạn đi cấp cứu. Vụ việc gây ùn ứ giao thông trong khoảng thời gian dài.