Chủ nhật, ngày 04/12/2016 - 04:52 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:38, Thứ 5, 29/09/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhiều địa phương bất ngờ dừng mô hình trường học mới VNEN

(ANTV) - Mô hình trường học mới VNEN đã được triển khai được 4 năm với tổng số trường tiểu học tham gia áp dụng là 2.400 trường. Tuy nhiên, năm học 2016-2017, đã có rất nhiều địa phương bất ngờ dừng triển khai đại trà mô hình này. Vì sao lại như vậy?

Nhiều phụ huynh bức xúc xin chuyển trường, chuyển lớp cho con từ mô hình VNEN sang mô hình học truyền thống. Đó là điều đã từng xảy ra tại trường THCS Hưng Dũng và Tiểu học Nguyễn Trãi, tỉnh Nghệ An.

Theo ý kiến của nhiều phụ huynh có con học cấp tiểu học, học theo mô hình VNEN các em chỉ được tiếp thu được những kiến thức cơ bản chứ không thể nâng cao.

Đến khi lên cấp THCS học theo mô hình truyền thống thì các em bị đuối, còn nếu tiếp tục theo chương trình VNEN thì khi thi tuyển vào lớp 10 - THPT chung với các học sinh khác, liệu các em có cạnh tranh  được hay không? Và như vậy là thiếu sự công bằng với các em.

Điều này khiến Nghệ An phải có sự điều chỉnh đối với những lớp đang áp dụng mô hình VNEN và không nhân rộng mô hình này ở các trường khác.

Không chỉ nghệ An mà nhiều địa phương cũng quyết định không tiếp tục nhân rộng mô hình này như Hải Phòng, Hà Tĩnh, Bà Rịa Vũng Tàu, Hà Giang với lý do: năng lực của đội ngũ giáo viên không đồng đều, cơ sở vật chất, tài liệu chưa phù hợp để tiếp tục triển khai mô hình này.

Ngay cả Hà Nội, là địa phương quyết định sẽ triển khai mô hình này 100% cũng gặp không ít khó khăn. Đơn cử như trường Tiểu học Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội là trường đầu tiên thí điểm áp dụng mô hình này từ năm học 2012-2013 nhưng năm học 2016-2017, nhà trường này cũng không thể mở thêm lớp học VNEN như dự định.

Lý do là sĩ số lớp học quá cao, 50 học sinh/ 1 lớp. Với số lượng học sinh đông như vậy các cô không thể tiếp cận, bao quát và giúp đỡ tất cả các nhóm. Nếu giáo viên cũng không được tập huấn kĩ càng thì đôi khi giáo viên cũng ko làm tốt phương pháp dạy, ảnh hưởng chất lượng học sinh. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thừa nhận, trong quá trình triển khai, chỉ đạo có phần chưa sâu sát, hỗ trợ về mặt kỹ thuật chưa kịp thời. Bộ cũng sẽ tiến hành phân tích sâu dữ liệu và cho kết quả cuối cùng vào cuối năm 2016. VNEN là mô hình đươc khởi nguồn từ Colombia từ những năm 1995-2000 để dạy học sinh lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự án VNEN triển khai thí điểm tại Việt Nam được Quỹ Hỗ trợ toàn cầu về giáo dục của Liên Hiệp Quốc tài trợ không hoàn lại 84,6 triệu USD. Cũng theo văn bản của Bộ GD-ĐT,tháng 3/2016: Dự án này kết thúc từ ngày 31/5/2016 và dự án bắt đầu ngừng hỗ trợ kinh phí cho các trường.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây