Chủ nhật, ngày 25/08/2019 - 08:47 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:05, Thứ 5, 15/08/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhiều bất cập trong xử lý xe hợp đồng trá hình tuyến cố định

(ANTV) -Trước sự bùng phát không kiểm soát của các loại hình xe limousine, xe hợp đồng tham gia vận chuyển hành khách như tuyến cố định, ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách trong các tuyến vành đai, tuyến phố trung tâm… đã làm gia tăng sự cố ùn tắc và nguy cơ mất ATGT trên địa bàn thành phố. Ngoài việc lợi dụng những kẽ hở luật pháp chưa chặt chẽ để vi phạm, các lái xe, nhà xe còn dùng nhiều chiêu trò đối phó khi bị kiểm tra xử lý.

 

Từ hàng chục văn phòng đại diện của các doanh nghiệp vận tải hành khách liên quan đến xe hợp đồng, xe limousine đã hình thành hàng trăm điểm đón trả khách tự phát trên địa bàn thành phố. Khó xử lý, hoạt động xộn làm gia tăng ùn tắc trên các tuyến đường, hoạt động của các xe limousine cũng tạo ra áp lực rất lớn cho các nhà xe tuyến cố định hoạt động trong bến xe
 
Ông Thân Văn Thanh, nguyên Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, tuyến cố định phải vào bến đăng ký bến, nộp thuế nhưng xe hợp đồng cái đó không cần thiết cho nên họ được miễn giảm coi như bị bỏ quên những khoản mà doanh nghiệp bến xe bị mất, nhà nước cũng bị mất.
 
Không những vậy, đại diện các bến xe thừa nhận, loại hình xe hợp đồng đang được một bộ phận không nhỏ người dân ủng hộ bởi ưu thế tiện lợi, có thể đến từng ngõ ngách đón trả khách, không cần theo tuyến. Tuy nhiên điều này cũng lại đang chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đăng ký một nơi nhưng chạy một nẻo của các nhà xe tuyến cố định. Đồng thời cũng gây khó khăn không ít cho lực lượng chức năng trong việc xử lý vi phạm.
 
Đại úy Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, những lỗi chủ yếu là đỗ dừng hoặc để hành khách lên xuống ở nơi cấm đỗ cấm dừng, đối với chở quá số người thì xe này gần như không chở quá. Việc xử lý nhiều lúc người ta đỗ trước văn phòng của người ta về mặt pháp lý người ta đầy đủ hết người ta bảo người ta vào lấy lệnh cũng có một vài trường hợp chống đối với lực lượng chức năng gây nhiều khó khăn trong công tác xử lý.
 
Bên cạnh đó, các chuyên gia giao thông cho rằng hiện nay các điều kiện kinh doanh của xe hợp đồng nhẹ nhàng hơn nhiều so với tuyến cố định. Cùng với sự tiện lợi trong khâu đưa đón nên hành khách thực sự có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên điều này lại gây ra sự lộn xộn trong hoạt động kinh doanh vận tải.
 
Mặc dù kiểm tra, xử lý nhiều nhưng hiện nay khi mà công tác quản lý, cấp phép vẫn chưa được siết chặt và các chế tài xử lý cũng chưa đủ sức răn đe thì vi phạm xe dù, bến cóc sẽ vẫn còn tiếp tục tái diễn phức tạp. Bộ GTVT cần sớm trình Chính phủ dự thảo sửa đổi nghị định 86 với những điều kiện quản lý chặt chẽ hơn trong hoạt động kinh doanh, đồng thời tạo hành lang pháp lý để lực lượng chức năng có đủ cơ sở kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xe khách, đặc biệt là xe khách “trá hinh” xe hợp đồng để chạy tuyến cố định./.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng