Thứ hai, ngày 17/12/2018 - 12:31 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:55, Thứ 2, 30/07/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhiều bất cập trong việc xây dựng bến xe Yên Sở

(ANTV) - Được xác định là điểm nhấn góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trong giai đoạn trung hạn, nhưng lại được xây dựng trên "điểm nóng" về ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Nam thủ đô. Ngoài ra, bến xe Yên Sở nằm sát đường vành đài 3, lại trái với quan điểm di chuyển bến xe khách liên tỉnh ra khu vực vành đai 4 của thành phố. Tính hợp lý, khoa học của bến xe Yên Sở ở đâu?

Từng là bến xe tải và đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa của Thủ đô. Song giờ đây bến xe Yên Sở được xây dựng để trở thành bến xe khách với thiết kế được tung hô như một mô hình sân bay thu nhỏ hiện đại và đẳng cấp.

Việc 3 bến xe khách nằm sát nhau vô hình chung khiến vấn đề ùn tắc giao thông khu vực vành đai 3 trở nên nghiêm trọng. Bởi công suất khai thác là từ 800-1000 lượt xe/ngày, đêm. Chưa kể bến xe này sẽ chỉ hoạt động trong vài năm, sau đó lại di dời để làm bến trung chuyển và bãi đỗ xe.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà nội cho biết: "Bến xe này được xây dựng gọi là để chia sẻ cho các bến xe thí dụ Giáp Bát, Nước Ngầm thì chúng tôi thấy rằng cái đó là bất hợp lý.Cái đó có lẽ là chia sẻ quyền lợi thì đúng hơn, chia sẻ doanh thu về vận tải hành khách thì đúng hơn là chia sẻ các bến xe mà đang hoạt động bình thường."

TS.Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho biết: "Đầu tư thời điểm này của bến xe Yên Sở, chúng ta cần phải xem xét mối quan hệ với các bến xe ở khu vực lân cận và phải xem xét cân đối giữa cái việc điều chỉnh lại các bến xe liên tỉnh này với việc đầu tư xây dựng mới cái bến xe Yên Sở này để chúng ta tránh giải quyết được vấn đề liên kết với các tỉnh nhưng không giải quyết được vấn đề ùn tắc trong nội đô."

Còn nhiều bất cập trong việc xây dựng bến xe Yên Sở

Trong khi chủ trương chủ trương di dời các bến xe khách liên tỉnh trong nội đô ra khu vực vành đai 4, đó là bến xe Gia Lâm và Giáp Bát sẽ di chuyển sau năm 2020, Mỹ Đình và Nước Ngầm sau năm 2025.

Song bây giờ lại xây dựng bến xe Yên Sở ngay trong nội đô là quá bất hợp lý. Rõ ràng quy hoạch của TP.Hà nội đang tự lấy dây buộc mình dù đã cố gắng tìm cách tháo gỡ ùn tắc nhưng rối càng thêm rối.

TS.Đào Ngọc Nghiêm cho biết: "Tôi nói thí dụ như tuyến pháp vân - cầu giẽ, các tuyến nối lên đường Võ Nguyên Giáp, nối lên các khu vực phía Nam chưa.Nếu chưa giải quyết được ví dụ như tuyến 32 vẫn đang dở dang, tuyến số 1 cũng như vậy, vậy thì xây dựng bến xe Yên Sở phải tính đến cái thời điểm mà nó phát huy được, tức là phải hoàn thành hệ thống đường giao thông kết nối với cái bến xe này để chúng ta lựa chọn thời gian thích hợp."

Vấn đề quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông của TP.Hà nội chưa bao giờ được đánh giá cao khi quy hoạch 1 đằng, làm 1 nẻo. Và việc cấp phép cho bến xe Yên Sở hoạt động trong 50 năm đang gây ra hoài nghi về tính minh bạch vì bến xe này chỉ là bến xe trung hạn. Bến xe Lương Yên đã từng là 1 ví dụ điển hình. Sau khi di dời nơi đây đã mọc lên những tòa nhà chung cư đẹp và sang trọng.

Ông Bùi Danh Liên cho biết: "Thế thì người ta sẽ nghĩ đến cái việc này chưa chắc phải là bến xe mà chỉ là tạm thời làm cái đó để có cái quyền sử dụng đất ở cái đó và sau đó biến thành khu đô thị, cho nên cái đó là người ta đã nhìn thấy trước.Chúng tôi thấy đó là một trong những bức xúc của người dân và các doanh nghiệp."

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng