Thứ hai, ngày 25/06/2018 - 07:36 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 14:18, Thứ 3, 22/05/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhiều băn khoăn về đề xuất "Thu phí vào điểm ùn tắc" của Hà Nội

(ANTV) - Để giải bài toán ùn tắc được xem là “đặc sản” của thủ đô Hà Nội, rất nhiều chính sách, quy định đã được đưa ra và áp dụng, tuy nhiên không phải điều gì cũng mang lại hiệu quả tích cực, hoặc nếu có, thì cũng chỉ được một thời gian nhất định. Và mới đây nhất, Sở GTVT Hà Nội lại tiếp tục đề xuất Bộ GTVT về việc áp dụng quy định thu phí vào điểm ùn tắc, đồng thời kiến nghị bổ sung vào Danh mục phí và lệ phí.

Như đã nói, đề xuất ngay lập tức gặp phải nhiều luống ý kiến trái chiều của giới chuyên môn, chỉ rõ những bất cập cũng như tính khả thi khi áp dụng. Và đặc biệt hơn cả, đó chính là sự bức xúc của người dân, khi để vận hành một phương tiện cơ giới đường bộ, họ phải chịu hàng trăm loại phí khác nhau, trong khi vấn đề cốt lõi – giảm ùn tắc – cũng chưa chắc được giải quyết triệt để.

Không phải là lần đầu tiên những quy định, chính sách mang tính chất đặc thù được Sở GTVT Tp Hà Nội đưa ra nhằm giải bài toán ùn tắc giao thông nghiêm trọng của Thủ Đô. Và không chỉ Hà Nội, mà bất cứ đô thị nào trên thế giới cũng phải có những chính sách riêng để quản lý phương tiện giao thông cho phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng. Thế nhưng, thực tế đề xuất này đang gặp phải rất nhiều luồng ý kiến trái chiều với những góc nhìn khác nhau về vấn đề này. 

Còn theo một số chuyên gia giao thông, thì lại cho rằng đây là một lời giải hợp lý cho bài toán ùn tắc nội đô và đã được thực hiện tại một số nước tiên tiến trên thế giới như Anh, Pháp, Thụy Điển hay Singapore, Indonesia.

Ở một góc nhìn khác của các chuyên gia về hạ tầng đô thị, thì không phải thế giới làm gì chúng ta cũng làm được theo hạ tầng và loại hình phương tiện ở các nước là khác nhau không thể có một mẫu số chung để có thể áp dụng lời giải có sẵn.

Nhiều phân tích đã chỉ rõ tốc độ gia tăng phương tiện giao thông tại Hà Nội rất lớn (khoảng 10%/năm), trong khi kết cấu hạ tầng đường bộ chỉ tăng 3 - 4%/ năm, và quỹ đất dành cho giao thông tăng trưởng chưa đến 1%/năm. Ùn tắc ngày một nghiêm trọng là điều dễ hiểu.

Trong khi người dân vẫn phải đóng đủ các loại phí để vận hành phương tiện còn hạ tầng thì lại không mấy phát triển. Vậy họ có phải đóng thêm tiền hay không? khi mà lỗi để xảy ra ùn tắc không thuộc về họ.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng