Thứ sáu, ngày 21/02/2020 - 14:26 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 12:20, Chủ Nhật, 09/02/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

"Nhanh một phút chậm cả đời"

(ANTV) - Tình trạng người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ vi phạm các quy định pháp luật khi đi qua đường ngang và vi phạm hành lang đảm bảo ATGT đường sắt thời gian qua diễn biến phức tạp. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhiều vụ TNGT đường sắt.

 

Những hình ảnh vi phạm giao thông vô cùng nhiều trên các trang mạng xã hội do camera hành trình trên các phương tiện, hoặc camera cố định ghi được. Nhiều hình ảnh tưởng như hài ước nhưng chứa đựng bao nhiêu mối nguy hiểm và diễn ra quá thường xuyên trên tất cả các đường ngang dân sinh nơi có đặt Barie và thiết bị cảnh báo.
 
Ông Phạm Hùng, Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ cho biết, khi barie đóng người tham gia giao thông chấp hành tương đối tốt nhưng còn nhiều người dân bất chấp họ vaanc ố tình vượt qua, đây là hình ảnh rất nguy hiểm và cần tuyên truyền nhắc nhở để tránh gây tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra
 
Thậm chí như ở điểm giao cắt này, barie đã được hạ nhưng chiếc xe này cố tình chạy qua kéo cả dàn barie ra đường quốc lộ không những ko chấp hành mà người điều khiển còn cố tình đâm đổ, phá hủy công trình giao thông là không thể chấp nhận được.
 
Mới đây nhất, vụ việc xảy ra vào ngày 30.11.2019, tại km 20+675 khu vực xã Quất Độngk, huyện Thường Tín mặc dù đường ngang có đèn cảnh báo và cần chắn tự động, nhưng lái xe container vẫn vượt chắn tàu và gây tai nạn với tàu SE2. Tại hiện trường, xe container văng ra sát đường sắt, đầu xe và tàu hỏa đều hư hỏng nặng, may mắn không có thiệt hại về người. Đoàn tàu không bị trật bánh nhưng toàn bộ thiết bị chắn đường ngang bị hỏng. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy tài xế cố tình lái xe container vượt qua rào chắn khi đã có đèn cảnh báo.
 
Rõ ràng, barie tự động cũng không thể cản được những người dân khi họ đã cố tình muốn vượt qua. Hành vi của họ cho thấy sự chủ quan và thách thức với chính tính mạng của mình.
 
 Lắp đặt hệ thống barie tự động tại các nút đường ngang là nhằm mục đích giảm thiểu số vụ TNGT đường sắt. Thế nhưng, với những gì đã ghi nhận thì rõ ràng mục đích này khó đạt được khi mà ý thức của một bộ phận người dân vẫn còn quá yếu kém.
 
Quy định xử phạt hành chính về giao thông đường sắt
 

 

Những quy định xử phạt về giao thông đường bộ thì hầu hết người dân đều nắm được, nhưng với giao thông đường sắt nhiều người vẫn mơ hồ, cứ vô tư vi phạm. Đây những nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua.
 
Theo Điều 47, Nghị định 100-2019/NDCP về xử phạt các hành vi vi phạm quy định về quy tắc giao thông tại đường ngang, cầu chung, hầm đường sắt
 
Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển; vượt đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung.
 
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển; vượt đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thăm dò khán giả