Thứ Sáu, 29/03/2024 19:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhận định việc điểm chuẩn đại học tăng mạnh

(ANTV) - Điểm chuẩn đại học năm 2020 tăng là điều có thể đoán định ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, việc điểm chuẩn chính thức mới được các trường công bố với mức tăng cao hơn nhiều so với dự đoán cũng khiến nhiều thí sinh, thậm chí các trường đại học bất ngờ.

Là trường tốp đầu, cùng với mức điểm trung bình cao nên dự kiến điểm chuẩn của nhiều trường như Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ tăng từ 1-3 điểm. Tuy nhiên, khi mức điểm chuẩn chính thức vừa công bố thì cũng khiến lãnh đạo trường không khỏi bất ngờ.

Theo đó, mức tăng trung bình các ngành là 3-4 điểm, thậm chí có ngành tăng tới gần 6 điểm so với năm trước. Cá biệt, ngành Hàn Quốc học thuộc Khoa  Đông phương học, Đại học KHXH&NV-ĐHQGHN thì đạt tới ngưỡng điểm chuẩn tuyệt đối là 30/30.

Đối với các trường, Học viện công an, có một điểm khác với nhiều trường ĐH, HV khác là chỉ sử dụng 1 hình thức tuyển sinh là lấy kết quả tốt nghiệp THPT 2020. Năm nay, điểm chuẩn các trường khối công an cũng tăng trung bình từ 2 - 2,5 điểm; ví dụ Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy khu vực phía Bắc, điểm chuẩn đối với nam là  27,11 điểm, điểm chuẩn đối với nữ 28,39 điểm

Trái ngược với xu thế tăng mạnh các trường tốp trên thì trường tốp giữa lại tăng khá ít. Trung bình từ 1-2 điểm tuỳ theo từng ngành. Do đa dạng hoá phương thức tuyển sinh bằng nhiều hình thức khác nhau, cùng với sự chủ động tuyển bằng nhiều đợt nên đến nay nhiều trường đã gần tuyển đủ chỉ tiêu cho mình.

Điểm chuẩn tăng cao hơn so với năm trước là xu thế tất yếu phù hợp với mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp năm nay. Tuy nhiên, với mức tăng nhiều ngành rất cao, thậm chí đột biến thì cũng dễ trở thành áp lực với các em thí sinh của những năm sau. Thực tế này cũng cần được cân nhắc, điều chỉnh khi ra đề hoặc phải thay đổi phương thức xét tuyển của các trường trong mùa tuyển sinh năm tới.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm