Thứ năm, ngày 08/12/2016 - 16:52 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:42, Thứ 6, 11/11/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhận diện chất lượng đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam

(ANTV) - Tại buổi tọa đàm về "Nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ' có sự tham gia phản biện, góp ý của các giáo sư, tiến sĩ, đại diện các trường đại học và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, những người có liên quan đã chỉ ra những bất cập, những nguyên nhân cơ bản khiến chất lượng đào tạo tiến sĩ tại Việt Nam còn nhiều hạn chế.

Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng: có 3 nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo Tiến sĩ ở Việt Nam. Thứ nhất, do nghiên cứu sinh không xác định được mục tiêu nghiên cứu đề tài; thứ 2 là người hướng dẫn phải cùng một lúc hướng dẫn quá nhiều nghiên cứu sinh, không có công trình khoa học, không có đề tài, hạn chế ngoại ngữ giao tiếp, hạn chế hợp tác quốc tế; thứ 3 là điều kiện cơ sở vật chất, hội đồng bảo vệ thiếu khách quan, thậm chí còn xuề xòa, dễ dãi.

Các chuyên gia khác cho rằng, một phần nữa là do chất lượng đầu vào nghiên cứu sinh còn thấp; các quy định hiện hành về mở ngành, quy trình đào tạo, quy định về kinh phí đào tạo... không còn phù hợp, khiến cho cơ sở đào tạo không huy động được nguồn lực cho đào tạo tiến sĩ.

Các chuyên gia đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ cần có quy định sàng lọc chất lượng đầu vào, nâng chi phí đào tạo tiến sĩ. Bởi hiện tại, một nghiên cứu sinh chi phí mỗi năm chỉ có 15-18 triệu đồng. Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Trần Văn Nhung - Tổng Thư ký Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước cho rằng: chi phí đó là quá rẻ, và tất nhiên, "tiền nào thì của ấy".

 Những thiệt thòi của học sinh vùng lũ

Nhà cách trường 23 cây số, một quãng đường khá xa đối với em Ngô Thị Phương. Là  học sinh năm học cuối cấp tại trường THPT Hàm Nghi, Hương Khê, Hà Tĩnh; những ngày qua Phương rất lo lắng vì việc học bị gián đoạn do mưa lũ. Em cho biết, trong năm học này thì em đã nghỉ tới 3 lần do mưa bão, mất đi gần nữa tháng điều đó đã làm giảm sút việc học của em.

Cô Võ Thị Hạnh, trường THPT Hàm Nghi, Hương Khê, Hà Tĩnh cho biết: Thiệt hại lớn nhất trẻ em vùng lũ là lỗ hổng kiến thức, như em Phương, em nghỉ mất nữa tháng, đây là một lỗ hổng kiến thức, mà đã là lỗ hổng kiến thức thì không thể cân đong đo đến được.

Thuận tiện trong việc đến trường hơn Phương, nhưng nhà của em Nguyễn Văn Hải lại nằm trong vùng thấp trũng, 2 đợt lũ liên tiếp vừa qua đã làm toàn bộ đồ dùng học tập cũng như sách vở bị thấm nước và hư hỏng.

Thầy Đoàn Minh Điền, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Nghi, Hương Khê, Hà Tĩnh cho biết: Lũ rút rồi thì lại bùng phát các dịch bệnh như đau mắt đỏ, dịch tả, lỡ loét chân tay rồi sách vở, dụng cụ học tập, là những ảnh hưởng lớn đến việc học tập của các em.

Nhiều, và rất nhiều thiệt thòi khác mà học sinh vùng lũ phải gánh chịu. Theo thống kê tại huyện Hương Khê hiện đang còn 12 trường học chưa khắc phục xong hậu quả lũ lụt làm gián đoạn việc học của gần 3.500 học sinh cấp. Dự kiến đầu tuần tới số học sinh nay mới có thể đi học trở lại đông đủ.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây