Thứ ba, ngày 01/12/2020 - 10:53 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:55, Thứ 5, 22/10/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nguyên nhân gây sạt lở, lũ ống, lũ quét liên tiếp?

(ANTV) - Tình trạng sạt lở, lũ ống, lũ quét xảy ra ở nhiều điểm là nguyên nhân chính gây thương vong tại miền Trung. Không ít người hoài nghi, liệu những công trình thủy điện nhỏ có phải là nguyên nhân dẫn tới tình trạng sạt lở hay không? Để có thêm một góc nhìn về vấn đề này, phóng viên ANTV có cuộc trao đổi với ông Nghiêm Vũ Khải, đại biểu Quốc hội khoá 14, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam. 

 

Hà Nội là địa bàn có hệ thống giao thông đường thủy khá phong phú với 19 bến thủy nội địa. Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông đường thủy, đặc biệt là trong mùa mưa bão năm nay, Ban An toàn giao thông TP đã đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các quận, huyện, thị xã; Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. 

Vào mùa mưa bão, vấn đề ATGT đường thủy luôn tiềm ần nguy cơ, mất an toàn. Như mới đây trên sông Đuống 1 phương tiện thủy đã có tình huống đâm va nhưng rất may chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Thực tế này đặt ra cho các lực lượng chức năng trong công tác tăng cường tuyên truyền, xử lý hành vi vi phạm nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn đường thủy trong mùa mưa bão.

Mới đây, trên sông Đuống đoạn ngay dưới chân cầu Đuống.1 chiếc xà lan đã mất lái, va chạm mạnh với 1 tàu thủy trên sông, sau đó xà lan tiếp tục trôi và suýt chút nữa đã đâm thẳng vài trụ cầu Đuống. Đây là tình huống cực kỳ nguy hiểm. Bởi vào mùa mưa lũ, nước dâng cao dồn về khúc sông nên việc tàu thuyền lưu thông qua đây rất dễ bị mất lái.

Tương tự, trên sông Hồng, vào mùa mưa bão cùng với mực nước liên tục tăng cao, dòng chảy cũng trở nên nhanh và siết hơn.

Xác định việc đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông cần phải được tập trung hơn nữa trong giai đoạn này, lực lượng CSGT đường thủy Phòng CSGT CATP HN đã tăng cường nhân lực, bố trí thêm thời gian thực hiện nhiệm vụ, kịp thời hỗ trợ nếu có sự cố xảy ra.

 

Với trên 190km đường sông do Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nôi quản lý. có các bến thủy nội địa tập trung tại địa bàn huyện Thường Tín, Phú Xuyên và Đan Phượng. Từ thời điểm trước mùa mưa bão, ngoài việc tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông dọc sông Hồng, sông Đuống, các chủ bến đều được tập huấn kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống bất ngờ trên sông. Đặc biệt, lực lượng chức năng quán triệt đến chủ các bến tuyệt đối không tham lợi nhuận, chở người và phương tiện trong điều kiện thời tiết xấu; nếu phương tiện gặp sự cố giữa dòng phải có biện pháp chống va trôi.

Tuy nhiên, với hoạt động chở khách qua sông, thực tế vẫn tồn tại tình trạng cả hành khách và chủ phương tiện chủ quan, không chấp hành quy định mặc áo phao. Hoạt động này chỉ được thực hiện khi có khi lực lượng chức năng có mặt.

Trung tá Đỗ Trọng Tuân - Đội trưởng Đội CSGT Đường thủy số 3 - Phòng CSGT CATP HN cho biết: "Với các hành vi vi phạm quy định về ATGT đường thủy từ đầu năm đến nay chúng tôi đã xử lý hàng trăm trường hợp vi pham. Hiện nay đang mùa mưa bão chúng tôi tiếp tục tuần tra, xử lý nghiêm."   

Mùa mưa bão năm nay vẫn đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, để hạn chế tối đa tai nạn, sự cố xảy ra,  ngoài nỗ lực của lực lượng chức năng thì mỗi doanh nghiệp, chủ phương tiện và hành khách cần tự giác chấp hành quy định, tránh tâm lý chủ quan khi lưu thông trên các khúc sông trong mùa mưa bão.

Trên thực tế tai nạn đường thủy luôn rình rập và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, nhất là khi người tham gia giao thông thiếu ý thức, chủ quan, lơ là.

BT
Thăm dò khán giả