Chủ nhật, ngày 06/12/2020 - 06:34 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:35, Thứ 2, 27/03/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nguy hiểm tiềm ẩn từ xe đạp điện

(ANTV) - Xe đạp điện từ lâu đã trở thành phương tiện quen thuộc trong giao thông Thủ đô. Sử dụng tiện lợi, dễ điều khiển nên được nhiều người ưa chuộng. Song không phải ai cũng biết mức độ nguy hiểm mà xe đạp điện gây ra. 

Để một chiếc xe đạp điện được lưu hành trên thị trường, thì phải đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, trên thị trường hiện xuất hiện rất nhiều xe đạp điện không đáp ứng các tiêu chuẩn này.

Hệ thống phanh xe là phanh cơ được thiết kế hiện đại, tuy nhiên có nhiều xe là phanh trước là phanh đĩa nên khi phanh gấp rất dễ xảy ra tai nạn.

Xe đạp điện chỉ được phép di chuyển 25km/h nhưng trên thực tế nhiều phương tiện di chuyển với tốc độ bằng xe máy với vận tốc 50km/h.

Một người dân cho biết: "Xe đạp điện nếu được sử dụng đúng cách thì sẽ rất tiện cho học sinh, thường thì những người đi xe đạp điện không ý thức được việc chấp hành giao thông, không có gương, học sinh thường không đội mũ, xe rất nặng khó khăn khi di chuyển phanh mòn, mình thấy xe không nguy hiểm."

Mức độ nguy hiểm của xe đạp điện không chỉ nằm ở các bộ phận trên xe mà còn nằm ở cách điều khiển phương tiện từ những người chủ xe. Lưu thông như thế nào để hạn chể được rủi ro tai nạn giao thông là một điều không dễ.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2016, TNGT giảm liên tục qua các năm nhưng TNGT với đối tượng học sinh lại tăng rất đều và cao. Có tới 70% trường hợp tử vong TNGT là học sinh cấp 3; số học sinh bị tử vong do tự điều khiển phương tiện xe đạp điện, xe máy chiếm tới 80%.

Mới đây ngày 10/3, trên QL1A đoạn qua xã Bình An, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã xảy vụ va chạm giữa 4 chiếc xe đạp điện và xe đầu kéo khiến 4 nữ sinh bị thương.

Hay trường hợp hai nữ sinh điều khiển xe đạp điện xảy ra va chạm với xe bồn chở bê tông tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển (Hà Nội) vào ngày 24/2/2017 khiến 1 nữ sinh đang học lớp 12 tử vong tại chỗ, người còn lại nhập viện cấp cứu.

Những vụ tai nạn giao thông xảy ra với xe đạp điện chủ yếu là do sự chủ quan từ người điều khiển. Nhưng hãy xem những trường hợp này, họ vẫn luôn cho rằng xe đạp điện thật dễ điều khiển.

Dưới mật độ lưu thông dày đặc của giao thông thủ đô, không khó để nhận thấy những chiếc xe đap điện vẫn tự tin luồn lách qua mọi góc phố con ngõ. và khi người điều khiển chưa được trang bị kiến thức đầy đủ, sự tiện dụng của xe đạp điện lại đang là  mối lo về nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

 

BT
Thăm dò khán giả