Thứ Tư, 24/04/2024 09:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nguy hiểm những vụ cháy lúc rạng sáng

(ANTV) - Những ngày cận Tết, không chỉ các chợ, siêu thị có nguy cơ cháy nổ cao, mà ở nhiều hộ gia đình, sinh viên ở trọ cũng đang tiềm ẩn nguy cơ này do chủ quan trong việc sử dụng điện, gas và chất dễ cháy. 

Thực tế trong hơn 1 tháng trở lại đây, nhiều vụ cháy nhà dân đã xảy ra ở nhiều địa phương.  Cảnh sát PCCC khuyến cáo, những vụ cháy nhà dân xảy ra vào thời điểm rạng sáng thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng, do nạn nhân khó thoát ra ngoài.

Khoảng hơn 3h sáng ngày 7/12/2019,  tại cửa hàng lẩu trên địa bàn phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã xảy ra vụ hoả hoạn nghiêm trọng khiến 4 người tử vong.

Tại thời điểm xảy ra cháy, có hàng chục nhân viên đang ngủ tại quán. Cũng vào thời điểm rạng sáng. Ngày 1/12/2019, hỏa hoạn cũng đã xảy ra tại ngôi nhà số 22, hẻm 2, ngách 143/202 đường Nguyễn Chính, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Lúc này nhiều hộ dân bên cạnh nghe thấy tiếng kêu cứu nhưng không thể mở cửa cứu người do cửa bị khóa trái bên trong.

Ngôi nhà có rất nhiều lớp cửa và không có lối thoát nạn. Hậu quả là khi cháy xảy ra, 03 bà cháu mắc kẹt bên trong và tử vong.

Đây cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều gia đình khi có cháy xảy ra. Một câu nói giá như…thực sự đã quá muộn màng. Theo lực lượng Cảnh sát PCCC, những vụ cháy nhà dân trong khu dân cư, trong ngõ, hẻm sâu vào thời điểm rạng sáng thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Bởi ngôi nhà không có lối thoát nạn lại khóa qua nhiều lớp cửa, việc tiếp cận hiện trường mất nhiều thời gian. Nạn nhân bị ngạt khói và tử vong.

Có những trường hợp, khi cháy xảy ra, thay vì gọi cho lực lượng cứu hỏa, thì nạn nhân lại thông tin cho người thân, hàng xóm. Việc báo cháy chậm cũng khiến cho hiệu quả chữa cháy bị ảnh hưởng. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã rất nhiều lần cảnh báo về ẩn họa từ những ngôi nhà không lối thoát. Thế nhưng những vụ cháy nhà dân khiến nhiều người từ vong vẫn tiếp diễn.

Đó là những hậu quả đau lòng, xuất phát từ sự chủ quan đối với công tác PCCC. Để đón một cái Tết an toàn, bình yên, chỉ sự cố gắng, nỗ lực từ lực lượng Cảnh sát PCCC thôi là chưa đủ, đòi hỏi trách nhiệm cẩn thận đề phòng, nêu cao cảnh giác từ phía người dân, cơ quan, tổ chức.

Tin mới nhất

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Công an tỉnh Nghệ An khai mạc Hội thao năm 2024

Công an tỉnh Nghệ An khai mạc Hội thao năm 2024

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Sáng 23/4/2024, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội thao năm 2024. Hội thao là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 49 năm Ngày Giải phóng Miền nam, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hướng tới chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng 8 thành công, 79 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam.

Xem thêm