Thứ sáu, ngày 23/10/2020 - 13:50 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:28, Thứ 6, 09/06/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nguy hiểm đường ngang dân sinh trái phép

(ANTV) - Tuyến đường sắt Hà Nội -Lào Cai qua địa phận tỉnh Yên Bái có chiều dài 86,25 km, qua 19 xã, phường, thị trấn. Trên tuyến này có hơn 300 đường ngang dân sinh do người dân tự mở, trong đó chỉ có trên 20 đường là có gác chắn, còn lại gần như không có.

Đặc điểm của các tuyến đường ngang dân sinh này là do người dân tự ý cơi nới, lấn chiếm và mở làm đường đi, tập trung chủ yếu tại các khu vực đông dân cư, nhiều người qua lại, không có biển báo cũng như hệ thông gác chắn, do vậy, sự nguy hiểm luôn ở tình trạng báo động. 

Km 158+610, thuộc địa phận xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái. Do đường cua gấp, dốc, lại bị che khuất tầm nhìn nên lâu nay khu vực này trở thành một trong những điểm phức tạp về an toàn giao thông.

Chị Đặng Thị Quy  - Thôn 5, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái nói: " Tôi là người dân sống ở đây 30 năm rồi, bản thân thấy đoạn đường ngang này rất là nguy hiểm, trong đó thì có trường học và trung tâm của xã đoạn đường ngang rất nguy hiểm có dốc cao khuất tầm nhìn nên không phân biệt đâu là tàu, đâu là ô tô nên thường xảy ra tai nạn, bản thân tôi đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn ở đoạn đường này rồi nên rất là nguy hiểm".

Với 50 km đường sắt kéo dài qua gần 500 hộ dân nhưng huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái chỉ có 8 đường ngang có gác chắn, trong khi đó vẫn còn tới 131 lối đi dân sinh trái phép nên nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt trong số đó có những lối đi có bề rộng lớn hơn 1,8 m mà xe cơ giới loại nhỏ có thể đi qua, điển hình như Km 192+450, thuộc xã Mậu Đông. Khu vực đường ngang  này thường xuyên có phương tiện qua lại nhưng khuất tầm nhìn và xuống cấp nên  rất nguy hiểm mỗi khi có tàu chạy qua.

Anh Nguyễn Văn Sơn - Thôn 2, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cho rằng: "Tôi thấy đoạn đường ngang này rất là nguy hiểm, xe cộ đi lại nhiều, chứng kiến những cái xe vừa đi qua thì tàu vừa đến nên rất là nguy hiểm. Bên cạnh đây là dân thôn 3, thôn 4 rất đông, rừng, gò ở đây mong muốn cấp trên làm cho đường ngang để người dân đi lại an toàn mõi khi tàu đến".

Đại úy Bùi Quốc Quỳnh - Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông và Trật tự cơ động, Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết: " Với địa bàn huyện Văn Yên thì có chiều dài đường sắt rất là dài và nhiều đoạn đường ngang, với chiều dài như vậy và các đoạn đường ngang như thế thì sẽ rất phức tạp đối với ngành đường sắt và lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn, trước tình hình như thế chúng tôi chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị phối hợp với ngành có liên quan như ngành đường sắt tổ chức rà soát các đoạn đường trọng yếu nguy hiểm để đưa ra cá biện pháp phù hợp để giảm và phôi hợp với phòng Cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm đên giao thông đường sắt trên địa bàn".

Để đảm bảo ATGT trên tuyến đường sắt, các ngành chức năng cần tiếp tục rà soát các đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, bổ sung kịp thời các thiết bị cảnh báo đường ngang như: hệ thống rào chắn, biển báo, xử lý cao độ giữa đường sắt, đường bộ, xác định những đường ngang cần cắm biển cấm lưu hành đối với một số loại phương tiện, phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện và kiên quyết xử lý các vụ vi phạm an toàn hành lang đường sắt và chủ động phối hợp với các xã, phường, thị trấn có tuyến đường sắt đi qua đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa.     

 

BT
Thăm dò khán giả