Thứ Bảy, 27/04/2024 00:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nguy hại từ đồ học tập rẻ tiền

(ANTV) - Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm đồ dùng học tập không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan. Với rất nhiều hình thù, màu sắc bắt mắt, những sản phẩm đó đã thành công trong việc thu hút khách hàng. Thế nhưng, nguy hại từ những  vật dụng rẻ tiền thì đang hiện hữu.

Rất nhiều sản phẩm đồ dùng học tập  có giá thành rẻ, nhưng về chất lượng thì không có cơ sở nào đảm bảo cho sự an toàn cần thiết để phục vụ cho việc học tập của học sinh. Các loại bút mực, bút nước, bút xóa...  có giá dao động dưới 10.000 đồng… đang là những sản phẩm  rẻ tiền..  nhưng gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe của các em học sinh.

Trong quá trình sản xuất, nhà sản xuất phải sử dụng các chất phụ gia cũng như các chất hóa học để sản phẩm gia công đạt được hình thức như mong muốn. Nhiều đồ dùng không chỉ có màu sắc sặc sỡ, hình dáng đa dạng mà còn có mùi thơm hấp dẫn, trong quá trình sử dụng, học sinh không chỉ tiếp xúc qua da tay, qua đường hô hấp, mà nhiều trẻ còn có thói quen ngậm đồ dùng học tập. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ như dị ứng da, ngộ độc, thậm chí có thể gây biến chứng lâu dài.

Cách lựa chọn các loại đồ dùng học tập an toàn

Văn phòng phẩm là một trong những vật dụng cần thiết cho các công ty, trường học và các em học sinh. Tuy nhiên, tiêu chí lựa chọn văn phòng phẩm của người mua hàng là gì? Giá cả ra sao? Chất lượng, xuất xứ, thương hiệu hay mẫu mã như thế nào.. đang là  vấn đề được quan tâm.

Trên thực tế, lâu nay các mặt hàng văn phòng phẩm như hộp cắm bút, các loại bút…cục chặn giấy… chứa dung dịch chất độc hại như chì, asen, … được bày bán tràn lan trên thị trường. Mặc dù sự không an toàn của văn phòng phẩm không phải là đề tài mới mẻ và đã được các phương tiện truyền thông  phổ biến rộng rãi, tuy nhiên người sử dụng văn phòng phẩm vẫn không hề hay biết. Đôi khi họ bị thu hút bởi mẫu mã đẹp bên ngoài , đặc biệt là học sinh và đa số người mua không quan tâm đến xuất xứ của văn phòng phẩm đó.

Khi lựa chọn văn phòng phẩm, chúng ta nên mua từ những thương hiệu có uy tín, nguồn gốc, xuất xứ, cảnh báo rõ ràng để bảo vệ cho bản thân cũng như những người xung quanh. Đặc biệt là dân văn phòng và các bậc phụ huynh mua sắm văn phòng phẩm cho con em mình.

Thị trường sách giáo khoa: Khó phân biệt hàng thật, hàng nhái

Nhiều loại sách in lậu, sách giả được in bằng máy công nghệ cao, rất giống sách thật, có dán tem chống giả, có đầy đủ thông tin xuất bản, khó phát hiện bằng mắt thường, nhưng nội dung sách in lậu, sách giả có nhiều sai sót, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả học tập của học sinh.

Chính vì vậy, phụ huynh cần thận trọng khi chọn mua sách giáo khoa, tránh mua nhầm sách in lậu, sách giả. Nên mua sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo và các ấn phẩm giáo dục tại các nhà sách lớn có uy tín.

Thị trường đồ dùng học tập trước thềm năm học mới

Còn hơn một tháng nữa là đến năm học mới 2019 - 2020, lúc này thị trường dụng cụ học tập,  đồ dùng văn phòng phẩm, sách giáo khoa  bắt đầu sôi động. Hiện nay, các gia đình có con trong độ tuổi đi học đều tranh thủ sắm sửa dụng cụ học tập sớm, để tận dụng cơ hội từ các chương trình khuyến mãi giảm giá của nhà  sản xuất.

Dạo quanh thị trường  đồ dùng học tập,  văn phòng phẩm, sách giáo khoa có thể nhận thấy , năm nay hàng hóa phục vụ nhu cầu học tập cho năm học mới đã sẵn sàng. Chúng tôi đã bắt gặp không khí mua sắm sách vở  và đồ dùng học tập khá nhộn nhịp. Đặc biệt, các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ trong nước chiếm khoảng 70%.

Thời gian gần đây một số hãng văn phòng phẩm của Việt Nam đã bứt phá mẫu mã và chất lượng, bắt đầu cuộc đua ra thị trường. Cùng với đó, sự sáng tạo của các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng đem đến một diện mạo mới cho các sản phẩm như giấy vở, ba lô,  các loại bút viết, thước kẻ. Chính điều đó đã và đang tạo ra sức hút  đối với hàng Việt trên thị trường hiện nay.

Khi thời điểm năm học mới đang đến gần, sự chuẩn bị chu đáo của nhà sản xuất cũng như các cửa hàng, nhà sách trên thị trường sẽ bảo đảm các mặt hàng đồ dùng học tập những ngày đầu năm học mới không có biến động lớn về giá cả và đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm