Thứ Sáu, 29/03/2024 00:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nguy cơ từ thực phẩm hút chân không

(ANTV) - Với suy nghĩ, hàng hút chân không sẽ có hạn sử dụng dài và chế độ bảo quản tốt, ngày càng nhiều gia đình ưa thích sử dụng các loại thực phẩm hút chân không, hoặc đóng hộp. Các loại máy hút chân không cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa lường được nguy cơ tiềm ẩn từ thực phẩm được bảo quản kiểu này. Bởi theo các chuyên gia, nếu làm sai cách sẽ khiến cho môi trường đóng kín dễ dàng tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn. 

Các loại thực phẩm hút chân không, các đồ đóng hộp đang dần trở nên quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình Việt. Mọi loại thực phẩm dạng khô như các loại hạt cho tới các thực phẩm tươi sống như : thịt, cá, rau xanh, quả  đều dễ dàng được đóng gói và bản quản theo phương pháp này.

Máy hút chân không vì thế cũng trở nên phổ biến. Trên các sàn thương mại điện tử, nhiều loại các loại máy hút chân không và túi ni lông chuyên dụng được bày bán đa dạng với nhiều giá cả khác nhau. Trên internet còn có nhiều video clip và các bài bài viết chia sẻ các quy trình hút chân không tại nhà, từ cách thủ công cho tới sử dụng các loại máy móc.

Với suy nghĩ, hàng hút chân không sẽ có hạn sử dụng dài và chế độ bảo quản tốt, chị Phương Trà thường xuyên lựa chọn thực phẩm dạng này.

Chị Nguyễn Thị Phương Trà, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội cho biết: Thường khi lựa chọn các thực phẩm đóng hộp hoặc là thực phẩm hút chân không thì bản thân mình không hay để ý đến hạn sử dụng, nhưng mà mình nghĩ hạn sử dụng sẽ dài hơn các loại thực phẩm không hút chân không. Bên ngoài thì mình cảm thấy nó an toàn bởi vì vi khuẩn không tiếp xúc trực tiếp vào thực phẩm. Chất lượng bên trong theo mình cảm nhận thì nó không tiếp xúc với không khí thì chắc chắn nó sẽ an toàn và có chất lương tốt hơn.

Do giá thành của máy hút chân không và túi ni long chuyên dụng khá rẻ, dễ sử dụng, nhiều bà nội trợ tự tin mình có thể tạo ra các phẩm nhìn bề ngoài sạch sẽ và an toàn.

Thực ra thì mình có tìm hiểu cách hút chân không và máy hút chân không tại nhà, bởi vì hiện nay trên các sàn thương mại điện tử cũng có rất nhiều loại máy, có rất nhiều mẫu mã khác nhau hiện tại mình rất là băn khoăn khong biết nên chọn loại máy nào.

Một năm trở lại đây, căn bếp nhỏ nhà chị Giang có sự xuất hiện loại đồ gia dụng mới. Việc tự sắm cho mình một chiếc máy hút chân không và tự tay đóng gói thực phẩm là cách mà chị Giang làm hàng ngày, các thực phẩm chị ưu tiên chế biến đều là những thực phẩm tươi, sống. Thay vì bảo quản thực phẩm bằng hộp hoặc túi ni long, chị Giang cho biết đóng gói thực phẩm bằng hút chân không khiến chúng không chiếm quá nhiều diện tích trong tủ lạnh mà vẫn đảm bảo được độ tươi ngon sạch sẽ.

Chị Nguyễn Thùy Giang, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội bày tỏ: Thường sử dụng các loại đồ hút chân không, mình dùng chủ yếu là các loại đồ ăn thường ngày như là hoa quả, kể cả đồ ăn sống, đồ ăn chin. Khi mà cần bảo quản thì mình thường dùng hút chân không ví dụ như những đồ ăn mà ăn không hết ý thì mình cũng dùng hút chân không để mình bảo quản trong tủ lạnh.

Quy trình thì nó rất là nhanh thôi, ví dụ như là đồ hoa quả các thứ thì rửa như thế nào cho nó sạch rồi cho vào túi, mình thao tác trên máy ấn vài nút nó hút hết không khí cho vào tủ lạnh thế là xong.

Vì có kinh nghiệm, cho nên chị Giang tự tin khi chia sẻ các bước, quy trình trong quá trình chế biến sản phẩm. Tuy nhiên, dù là “vô tình hay hữu ý” thì  việc tự mình chế biến các sản phẩm hút chân không tại nhà tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Trên thực tế, hút chân không là một phương pháp đóng gói thực phẩm, loại bỏ không khí ra ngoài, với mục đích kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm. Môi trường chân không là môi trường không chứa bất kỳ vật chất gì bên trong, kể cả khí oxy, carbonic, bụi, vi khuẩn. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nếu làm sai cách sẽ khiến cho môi trường đóng kín dễ dàng tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt là vi khuẩn clostridium botulinum.

Tiến sĩ Lưu Thị Huệ, Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho  biết: Đối với các hộ gia đình khi mà sản xuất tại nhà thì cái việc mà tiếp xúc bằng tay này, tiếp xúc rất nhiều dụng cụ khác nhau và sẽ có hiện tượng là lây nhiễm chéo.

Khi mà mình loại bỏ oxy như vậy, thì ngược lại sẽ tạo cho những sinh vật kỵ khí phát triển, trong đó có những cái con như là clostridium botulinum. Chính cái việc kị khí này thì đã tạo ra rất nhiều độc tố khiến cho thực phẩm của mình có cái mối nguy về an toàn thực phẩm.

Tất cả các thực phẩm đều có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn clostridium botulinum. Các sản phẩm giàu protein hút chân không như: pate, thực phẩm hun khói, thực phẩm lên men, thịt, cá ướp... có nguy cơ cao cho vi khuẩn clostridium botulinum sinh sôi, phát triển.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra hai vụ ngộ độc liên quan tới  botulinum tại Bình Dương và Kon Tum khiến Bộ Y tế phát ra khuyến cáo về “trào lưu hút chân không tại gia”.  Trước đó Tổ chức Y tế thế giới - WHO cũng từng đưa ra cảnh báo về ngộ độc botulinum, một dạng ngộ độc nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao hoặc ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm