Thứ sáu, ngày 30/10/2020 - 21:58 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 20:02, Thứ 3, 07/11/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Người tiêu dùng Việt trong cuộc đua Iphone

(ANTV) - Trong ngày 03/11, những chiếc iPhone X đầu tiên đã về Việt Nam, ngay lập tức dấy lên cuộc chạy đua giữa người tiêu dùng trong nước cũng để được sở hữu sản phẩm này. Cuộc đua này mỗi năm trở nên khốc liệt hơn đến mức Việt Nam hiện nay nằm trong top 15 quốc gia tiêu thụ sản phẩm mạnh nhất của Apple. 

Singapore là quốc gia duy nhất tại khu vực Đông Nam Á được Apple đặt store chính thức. Vì vậy, trước kế hoạch phân phối iPhone X trên toàn thế giới vào ngày 03/11, nhiều người Việt đã xếp hàng đợi trước đó nhiều ngày. Phần lớn khách hàng đến Store đều nắm trong tay danh sách những khách hàng khác trong nước đặt hàng. Thậm chí ghi nhận tại điểm bán, chỉ vài phút sau khi rời khỏi store, giá những chiếc iPhone đã được đẩy cao nhiều lần để phục vụ nhu cầu sở hữu sớm sản phẩm công nghệ này.

Ngày 3/11, ngày đầu tiên iPhone X đặt chân về Việt Nam bị đội giá lên từ 10-20 triệu đồng nhưng vẫn không đủ hàng để bán. Tuy nhiên, sau 2 ngày, thị trường nhanh chóng giảm nhiệt với giá bán được niêm yết tại các cửa hàng bán lẻ Việt Nam sát với mức giá tại Store Singapore.

Mỗi chia sẻ trên mạng xã hội cùng chiếc iPhone X nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt tương tác, bình luận. Dĩ nhiên không khó bắt gặp ao ước được sở hữu, cùng với câu hỏi về cách mua sản phẩm ấy.

Sức hút mỗi năm của chiếc điện thoại “quả táo cắn dở” này qua mỗi năm càng nóng hơn vì lợi nhuận mang lại cho những người buôn hàng xách tay. Nhiều “thương nhân xách tay” còn nhanh chóng tạo nên những “sự kiện” tại nhà để giới thiệu iPhone trong ngày đầu về nước. Tuy nhiên, có phải người dùng Việt sẵn sàng bỏ ra số tiền không nhỏ mỗi năm để cập nhật tính năng cho công việc và cuộc sống của mình hay chỉ để trở thành người dẫn đầu trong một cuộc đua hình thức.

Có nhiều điểm tương đồng giữa cuộc chạy đua công nghệ, cụ thể là iPhone tại Việt Nam và tranh luận về trà sữa sinh viên cách đây chưa lâu. Niềm thích thú khi sở hữu công nghệ hay một thức uống là có thực và không thể chê trách nếu số tiền bỏ ra đến từ sức lao động chân chính. iPhone dễ dàng tạo nên cuộc đua tại Việt Nam bởi sức ảnh hưởng của một thương hiệu quốc tế; những chiến lược xây dựng hình ảnh của Apple tạo nên tâm lý sở hữu sớm nhất thành quả công nghệ của họ cũng đưa hình ảnh bản thân lên cao trong mắt bạn bè quốc tế. Đam mê, sở thích vẫn là phạm trù khó phân định đúng – sai song đặt tương quan giữa giá iPhone Việt Nam luôn ở mức cao so với thế giới và giá trị quy ra thu nhập của người Việt thì lo ngại là hợp lý khi cơn lốc iPhone đang xâm chiếm đến người tiêu dùng thu nhập trung bình hiện nay.

2 năm trước, truyền thông quốc tế, báo Cnet từng thể hiện sự lạ lẫm về cơn “cuồng” iPhone tại Việt Nam. iPhone, iPad và những sản phẩm công nghệ khác của ông lớn Apple xuất hiện khắp ngõ ngách tại Việt Nam và hình ảnh sinh viên, lao động sử dụng những chiếc điện thoải quả táo sáng loáng cũng không khó thấy. Không thể đánh giá sở thích cá nhân cũng như kế hoạch chi tiêu công nghệ ở mỗi người song cơn “vĩ cuồng” điện thoại quả táo, thậm chí sẵn sàng tiếp tay những con buôn hàng nhái, hàng kém chất lượng chỉ để khẳng định đẳng cấp bản thân đang dần vượt qua giới hạn của một trào lưu công nghệ.

 

BT
Thăm dò khán giả