Chủ nhật, ngày 29/11/2020 - 12:06 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:06, Thứ 6, 29/05/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Người dân ủng hộ việc thu hồi ô tô, xe máy hết hạn sử dụng

(ANTV) - Xe mô tô, xe gắn, ô tô các loại thải bỏ sẽ bị thu hồi và xử lý từ 1/1/2018. Đó là quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ, có hiệu lực từ ngày 15/7/2015. Hiện đa số ý kiến của người dân đều đồng tình với quy định này, song còn băn khoăn trong việc xem xét, quy định niên hạn sử dụng đối với sản phẩm xe máy.

 
Không phanh, không yếm, không đèn chiếu hậu và không đảm bảo an toàn khi lưu thông. Đó là những chiếc xe máy đã gây ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc trên tuyến quốc lộ 1A. Khi xảy ra tai nạn, chủ phương tiện đã vứt bỏ lại hiện trường.
 
Trung tá Nguyễn Trọng Hiệp, Đội trưởng Cảnh sát giao thông công an huyện Can Lộc, Hà Tĩnh cho biết: "Những xe nào không đủ các loại giấy tờ đăng ký, không được phép lưu hành thì chúng tôi thông báo tìm chủ xe. Nếu không tìm được chủ xe chính đáng thì chúng tôi làm thủ tục tịch thu, sau đó đấu giá xung công quỹ Nhà nước."
 
Để hạn chế những phương tiện không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ.
 
Cụ thể, nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường Việt Nam; thiết lập điểm hoặc hệ thống các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ; có trách nhiệm tiếp nhận sản phẩm thải bỏ của mình.
 
Còn người tiêu dùng có trách nhiệm chuyển giao các sản phẩm thải bỏ theo các hình thức: Tự chuyển đến điểm thu hồi; chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến các điểm thu hồi sản phẩm thải bỏ.
 
Cơ sở phân phối có trách nhiệm phối hợp với nhà sản xuất thiết lập điểm thu hồi và tiếp nhận sản phẩm thải bỏ tại cơ sở của mình theo đề nghị của nhà sản xuất; lưu giữ các sản phẩm thải bỏ tại điểm thu hồi theo quy định.
 
Bà Nguyễn Nga, Việt kiều Pháp nói: "Nghị định này triển khai càng sớm càng tốt, hiện nhiều nước trên thế giới họ làm rất chặt vấn đề này chứ không ở Việt Nam xe không đủ điều kiện, tự chế nhất là xe máy rất nhiều, ra đường rất sợ."
 
Tuy nhiên, xung quanh nghị định này cũng có không ít ý kiến về khả năng áp dụng vào cuộc sống.
 
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội nói: "Ô tô thì dễ, chứ xe máy làm sao làm được khi chúng ta chưa có quy định rõ ràng. Nhà sản xuất thì không ghi niên hạn, cơ quan chức năng nào sẽ quy định thế nào là hết hạn. Khi nó là tài sản của người dân. Thu hồi không dễ, nghị định đã ra cần coi tính thực thi của nó."
 
Để đảm bảo An toàn giao thông, thu hồi những phương tiện cũ, hết hạn sử dụng là điều cần thiết. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, khi chế tài đủ, thì chúng ta cần có lộ trình rõ ràng, quy định rõ vai trò, chức năng của các ban ngành tránh trường hợp quy định được ban hành mà không phát huy hiệu quả.
BT
Thăm dò khán giả