Thứ bảy, ngày 28/11/2020 - 06:56 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 21:41, Thứ 3, 12/05/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Người dân Hà Nội thật sự hoang mang về các sự cố liên tiếp tại công trình đường sắt

(ANTV) - Khoảng 17 giờ chiều nay 12/5, tại công trình đường sắt đô thị Hà Nội (đoạn Nhổn - Cát Linh) một chiếc cần cẩu đã bất ngờ bị gãy và đổ sang phần đường phía bên tay phải theo hướng đi Cầu Giấy. Đây là vụ tai nạn thứ 3 liên tiếp xảy ra trong 3 ngày ở công trình đường sắt.

Kiểm tra nhà thầu dự án đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội
Hà Nội: Thanh dầm thi công đường sắt trên cao rơi xuống đường
Phê bình Tổng thầu EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đình chỉ hàng loạt đơn vị, cá nhân liên quan vụ sập giàn giáo
Cận cảnh vụ sập giàn giáo đường sắt Hà Đông - Cát Linh
Thi công chậm, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn lớn

Tại hiện trường, cánh tay cẩu nặng hàng tấn nằm đè lên các biển quảng cáo của hai cửa hàng vàng bạc và đại lý sơn.

Mảnh nhựa, kính và sắt thép vương vãi khắp nơi. Chiếc cần cẩu đổ chắn ngang đường Cầu Giấy và làm toàn bộ giao thông trên tuyến đường này bị ùn tắc theo hướng về phía Cầu Giấy.

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường nỗ lực dùng thiết bị hàn cắt dời cánh tay cẩu, giải phóng hiện trường sau đó 2 giờ.

Khu vực xảy ra sự cố sập cần cẩu thuộc gói thầu số 1 xây dựng tuyến cầu cạn từ Nhổn đến Kim Mã do tổng thầu Daelim (Hàn Quốc) thực hiện.

Trước đó, chiều 10/5, cũng trên tuyến Nhổn - Cát Linh đoạn qua phường Cầu Diễn (Nam Từ Liêm, Hà Nội), một chiếc dầm sắt đã rơi ra đường khiến hai người đi xe máy bị ảnh hưởng nhẹ.

Sau sự cố, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã ra quyết định dừng hoạt động 8 nhà ga do nhà thầu Posco đảm nhận trong vòng 3 ngày để điều tra, kiểm tra công tác an toàn.

Đường sắt trên cao sẽ được hoàn thành cuối năm nay?

 Đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ hoàn thiện trong cuối năm 2015, được đưa vào khai thác thương mại trong những tháng đầu năm 2016 là khẳng định của Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường. Vậy từ bây giờ cho đến thời điểm đấy, dự án Đường sắt trên cao đã và đang ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của người dân! Sự kỳ vọng của họ vào lời hứa của lãnh đạo Bộ GTVT như thế nào!?

Tuyến đường Cát Linh, Hào Nam, Hoàng Cầu vẫn đang ngỗn ngang, chật chội do các lô cốt công trình mọc giữa đường. Người tham gia giao thông thì khó chịu vì đường tắc. Người dân sống hai bên đường thì bực bội vì tiếng ồn, bụi bặm và phải nghe quá nhiều những lời hứa, khẳng định “suông” về tiến độ của dự án.

Ngoài ảnh hưởng đến người tham gia giao thông thì môi trường sống của hàng vạn người dân ở Thủ đô cũng đang bị xáo trộn như tiếng ồn, bụi bặm, chặt cây xanh rồi đến dỡ cầu của người đi bộ...Vậy bao giờ dự án này sẽ được hoàn thiện, liệu nó có tiếp tục chậm tiến độ, đội vốn.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: "Do dự án này vừa đươch thi công thì đã xẩy ra một số vụ tai nạn đáng tiếc, do đó chúng tôi cũng đã xây dựng lại phương án, tổ chức thi công trong đó đặt vấn đề an toàn lên trên hết. Rất mong người dân thủ đô thông cảm cho dự án này, và chúng tôi cũng quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo để dự án này cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2015 và đem vào khai thác thương mại vào đầu năm 2016."

Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km khổ 1.435 mm, tốc độ đoàn tàu 80 km/h, sử dụng vốn ODA Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án được lập từ năm 2005 nhưng đến năm 2009 mới triển khai nên hầu hết phải điều chỉnh lại tổng mức đầu tư từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án này đã chậm gần 2 năm so với yêu cầu đề ra.

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết liệt với Tổng thầu Trung Quốc,  trực tiếp quản lý dự án đang là tín hiệu khả quan đối với dự án đội vốn, chậm tiến độ này./.

 

 

BT
Thăm dò khán giả