Thứ tư, ngày 24/01/2018 - 05:02 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:10, Thứ 4, 20/12/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nghìn tỷ lát đá vỉa hè chỉ để thu tiền lẻ từ trông giữ xe?

(ANTV) - Hà Nội đã chi cả nghìn tỷ đồng để lát đá vỉa hè, nhằm tạo cảnh quang thông thoáng cho người đi bộ, góp phần không nhỏ trong việc thay đổi diện mạo Thủ Đô. Thế nhưng, lạ thay là nhiều tuyến phố sau khi lát xong vẫn tiếp tục cấp phép cho đỗ xe trên vỉa hè. Liệu những viên đá này sẽ chịu tải trọng lớn được bao lâu, hay chúng ta đang quá lãng phí tiền thuế của người dân chỉ để thu lại “tiền lẻ” từ hoạt động trông giữ xe ô tô.

Sau một thời gian quyết liệt xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường hè phố. Hà Nội đã không do dự khi phóng tay chi cả nghìn tỷ đồng để thay thế bằng đá lát tự nhiên có độ bền vững 50-70 năm, tuy nhiên thực tế dù mới được sử dụng một thời gian ngắn đã vỡ nát.

Và không hiểu vì sao ở nhiều tuyến đường vẫn không cấm ô tô đỗ trên vỉa hè như Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Triệu Quốc Đạt, Giảng võ, Vạn Phúc, Hai Bà Trưng, Lý Thái Tổ.

Anh Triệu Thế Hùng, phố Quang Trung, Tp Hà Nội cho biết: "Chính ra cái chỗ đỗ ô tô thì phải lát kiểu khác. Chứ nó không thể đồng đều như vỉa hè được. Vì trên đấy ô tô họ đỗ thì cũng chả cần đẹp, chỉ cần chắc chắn thôi, chứ còn đây đường đi thì mới cần đẹp."

Chi phí cho việc lát vỉa hè ở Hà Nội dường như quá tốn kém 

Việt Nam là nước đi tiên phong trên thế giới khi dành vỉa hè để làm chỗ đỗ xe. Theo một số chuyên gia thì chúng ta đã quá hăng hái trong việc cải tạo lòng đường hè phố mà chưa tính đến việc lâu nay vỉa hè tại nước ta đang đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ và công năng khác nhau, trong đó gánh một phần rất lớn trong mạng lưới giao thông tĩnh của Thủ Đô.

Bên cạnh đó là tình trạng đỗ xe trái phép trên vỉa hè diễn ra phổ biến ở nhiều tuyến phố mà bao lâu nay chúng ta xử lý nhưng vẫn không xuể.

Ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cho biết: "Vậy thì ở đây phải có giải pháp kĩ thuật thích hợp hay nói cách khác là chính kết cấu móng, kết cấu nền của cái lát vỉa hè này rất quan trọng. Và nếu không làm được như thế thì chúng ta sẽ rất khó đảm bảo an toàn khi có những nhu cầu sử dụng khác nhau. Tôi cho rằng đấy mới là vấn đề chúng ta cần quan tâm."

Tiến sĩ Phan Lê Bình, Giảng viên kỹ thuật hạ tầng, Đại học Việt Nhật cho biết: "Chúng ta không có cái cơ chế để xử phạt đỗ xe làm vỡ đá lát mặt đường vậy thì đành chịu thôi. Còn nếu đá lát mặt đường thì 1 cái xe con đỗ lên nó cũng không vỡ ngay được đâu mà phải một thời gian dần dần đá nó cũng vỡ. Để nó không vỡ thì chỉ có một cách là nó đỗ lên chúng ta phạt ngay."

Thế nhưng chúng ta sẽ xử lý như thế nào trước tình trạng tràn lan các vi phạm về dừng đỗ xe? Đây đang là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng trong vấn đề quy hoạch giao thông đô thị./.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng