Chủ nhật, ngày 29/03/2020 - 19:31 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:55, Thứ 4, 04/03/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nghị định 10/2020 có dẹp được nạn xe dù bến cóc?

(ANTV) - Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trước đây được quy định khá đơn giản về xe hợp đồng, chỉ là sự thỏa thuận giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải lách luật tạo ra hiện tượng xe dù, bến cóc.

 

Nghị định 10/2020 thay thế Nghị định 86 được kỳ vọng sẽ là cơ sở pháp lý cần thiết để xử lý triệt để tình trạng này tạo tính minh bạch, cạnh tranh công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải. Vậy với nghị định mới liệu có xử lý triệt để tình trạng xe dù bến cóc?

Một trong những điểm bổ sung của nghị định 10/2020 đó là đối với xe hợp đồng và xe du lịch là trong thời gian một tháng, mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu và điểm cuối trùng lặp, phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố (một tuyến đường), ngõ (hẻm) trong đô thị. Việc xác định được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết.

Đây là quy định được kỳ vọng sẽ góp phần hạn chế tình trạng xe hợp đồng trá hình. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế mặc dù chỉ còn khoảng gần 1 tháng nữa, NDD10 sẽ chính thức có hiệu lực nhưng loại hình xe hợp đồng trá hình  vẫn tự do tung hoành tấp nập trên địa bàn TP. Hà Nội. 

Không thể phủ nhận loại xe hợp đồng nhưng chạy tuyến cố định vẫn đang ngày càng phát triển, dù biến tướng, lách luật vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, né thuế bằng cách khai thấp hơn doanh thu. Để nghị định đi vào cuộc sống có hiệu quả , theo các chuyên gia cần phải có sự tham gia của nhiều cơ quan, ban ngành chứ không chỉ riêng lực lượng CSGT, TTGT.

 Khung khổ pháp lý đã có, câu chuyện mà các doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực vận tải quan tâm nhất là gần 1 tháng nữa khi nghị định 10 có hiệu lực, các cơ quan chức năng sẽ vận hành, thực thi pháp luật như thế nào?

Theo ông Bùi Danh Liên – Chuyên gia giao thông vận tải, nếu như những người mà quản lý nhà nước không vào cuộc với trách nhiệm cao nhất thì chắc chắn chỉnh phủ có ra nghị định bao nhiêu cũng không có hiệu quả

Chỉ còn một thời gian nữa Nghị định số 10 năm 2020 có hiệu lực thi hành nhưng nhìn vào thực trạng xe “núp mác” hợp đồng hiện nay, vẫn còn đó những nỗi lo... Các đơn vị hành chính, cơ quan chức năng,…đã sẵn sàng vào cuộc? Và kỳ vọng của hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định có được đáp ứng? vẫn là những câu hỏi chờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền.

BT
Thăm dò khán giả