(ANTV) - Trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, trên địa bàn Nghệ An xảy ra 12 vụ tai nạn đường sắt làm chết 11 người. Phần lớn các vụ tai nạn đều xảy ra ở các đường ngang dân sinh tự mở. Tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo quyết liệt để xóa các lối đi tự phát.
Là một trong nhiều hộ dân sống gần tuyến đường sắt đi qua, ông Trương Văn Quang, trú tại phường Đội Cung, thành phố Vinh từng phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn đường sắt xảy ra. Nhưng từ khi có hàng rào chắn tự động, tình hình đã khác.
Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn đường sắt là do người tham gia giao thông thiếu chú ý quan sát, không để ý tàu hỏa đến gần. 8/12 vụ xảy ra ở các lối đi tự phát của người dân, không có rào chắn. Qua rà soát, Nghệ An hiện có 151 đường ngang dân sinh và lối đi tự mở, rải rác trên tuyến gần 100 km, qua 7 huyện, thành thị. Do tự phát nên hầu hết các đường ngang dân sinh này thường không có gờ giảm tốc, thiếu biển cảnh báo, thế nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao.
Trong năm 2020, tỉnh Nghệ An đã tiến hành lắp đặt 34 hệ thống rào chắn và biển báo tự động tại các đường ngang dân sinh và lối đi tự mở. Trước mắt, tỉnh Nghệ An tiếp tục bổ thêm sung thêm kinh phí lắp đặt các hệ thống rào chắn tự động tại những điểm có lưu lượng tham gia giao thông đông và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tại nạn. Mục tiêu là đến năm 2025, tỉnh Nghệ An sẽ xóa bỏ hết toàn bộ các đường ngang dân sinh và lối đi tự mở. Tất nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra, điều quan trọng nhất là cần phải huy động cả hệ thống chính trị ở cơ sở vào cuộc để tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân. Tránh tình trạng vừa xóa lối tắt này thì người dân lại mở lối đi khác băng qua đường sắt.