Thứ Sáu, 29/03/2024 13:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ngăn chặn tình trạng xuất cảnh trái phép

(ANTV) - Xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới là vi phạm pháp luật, cũng như những người xuất nhập cảnh trái phép sẽ gặp phải nhiều rủi ro khi làm việc trái phép ở nước bạn mà không được bảo hộ. Dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo về những hệ quả của việc xuất nhập cảnh trái phép nhưng nhiều người dân vẫn cả tin, bị các đối tượng xấu lôi kéo, đưa dẫn xuất cảnh trái phép. Tại Lạng Sơn, lực lượng công an đã triểu khai nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng này.

Ngày 13/08/2019, tại khu vực đường  mòn biên giới thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc tổ công tác của công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện xe ôtô khách BKS 12A- 034.70 chở 03 công dân chuẩn bị xuất cảnh trái phép. Tại cơ quan công an, những người này cho biết, đã nộp cho Nguyễn Xuân Nam, sinh năm 1988, trú huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc số tiền từ 1-3 triệu đồng để được Nam giúp vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê.

Tại Cơ quan điều tra Đối tượng Nguyễn Xuân Nam khai nhận: Đã thu kinh phí và dẫn nhiều người sang Trung Quốc làm thuê qua các đường mòn. Khi đang di chuyển thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Trước đó, vào ngày 29/7, các lực lượng chức năng đã phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Hằng (SN 1991, trú tại huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) tổ chức đưa dẫn 7 công dân chuẩn bị xuất cảnh sang biên giới qua đường mòn 05 thuộc thôn Cốc Nam, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng. Hằng thu kinh phí tổ chức đưa dẫn, xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc số tiền 3 triệu đến 5 triệu đồng/người, ai chưa có tiền sẽ trừ vào lương khi đi làm tại Trung Quốc.

Đối tượng Nguyễn Thị Hằng khai nhận: Do thấy công việc ở bên Trung Quốc nhàn và lương cao nên đã tổ chức đưa dẫn nhiều người xuất cảnh sang Trung Quốc qua đường mòn.

Một nạn nhân quê ở huyện Đô Lương- Nghệ An cho biết: Nghe lời các đối tượng môi giới sang Trung Quốc làm thuê việc nhẹ lương cao nên đã cùng các đối tượng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, khi đang di chuyển thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, công an tỉnh Lạng Sơn, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã phối hợp với lực lượng biên phòng tại các cửa khẩu tiếp nhận 75 lượt, với gần 600 công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động bất hợp pháp bị lực lượng chức năng bắt giữ trao trả.

Thượng tá Liễu Thu Hà- Phó trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Nhiều người dân nhận thức hạn chế xuất cảnh trái phép sang TrungQuốc qua các đường mòn, lối mở khu vực biên giới. Cảnh báo đến người dân những nguy cơ, rủi ro khi xuất cảnh trái phép sang TQ làm thuê và cần đến Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để làm giấy thông hành.

Thực tế cho thấy, hầu hết số lao động "chui" sang Trung Quốc làm ăn đều có tình cảnh chung là gia đình khó khăn, trình độ văn hóa thấp, thiếu hiểu biết, chưa nhận thức được nguy cơ tiềm ẩn khi đi lao động phía bên kia biên giới. Để nâng cao nhận thức trong nhân dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, công an tỉnh Lạng Sơn đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác quản lý xuất nhập cảnh, cảnh báo những rủi ro nhằm phòng ngừa, hạn chế tình trạng công dân xuất cảnh trái phép trên địa bàn./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm