Thứ Năm, 25/04/2024 17:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ngăn chặn cuộc gọi và tin nhắn rác

(ANTV) - Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Nghị định số 91 khi ra đời đã đưa ra những định nghĩa mới và biện pháp mới, cứng rắn hơn để cơ quan quản lý nhà nước có cơ sở để xử lý dứt điểm vấn nạn này. 

Họ tên, ngày tháng năm sinh, thậm chí là địa chỉ nhà. Số dư tài khoản và khả năng tài chính. Lịch trình, xu hướng sử dụng dịch vụ, các điểm mua sắm thường lui tới...Những cuộc gọi chào mời mua bán bất động sản, bảo hiểm, khóa học tiếng anh, chứng khoán, dịch vụ spa, làm đẹp,… Đã không còn xa lạ với nhiều người. Điều này, không chỉ cho thấy thông tin cá nhân của mỗi người đã được lưu lại, truyền đi tại nhiều nơi. Nhưng đem lại không ít phiền toái.

Chị Hoa cũng là người thường xuyên nhận được các cuộc gọi mời chào các dịch vụ. Điều này không chỉ gây nhiều phiền phức đến chị mà việc thông tin gia đình chị người gọi cũng có thể biết được khiến chị lo lắng về việc bảo mật thông tin cá nhân. Chị cho biết muốn các thông tin của mình được bảo mật, nó liên quan đến tài sản, gia đình và con cái. Cũng có nhiều vụ việc mình biết nhiều vụ lừa đảo do nắm rất rõ thông tin cơ bản.

Thu thập thông tin cá nhân thường xuyên đến từ các dịch vụ mua sắm khi bạn tự nguyện khai báo ở bất kỳ một cửa hàng nào lưu lại thông tin khách hàng hiện nay. Tuy nhiên, để rõ hơn về hoạt động mua bán dữ liệu thông tin cá nhân. Chúng tôi tìm đến dịch vụ mua bán dữ liệu khách hàng. Người bán cho biết: Không trực tiếp bán dữ liệu vì đó là vi phạm pháp luật.

Bằng một cách nào đó thì việc trao đổi thông tin và nhu cầu người sử dụng đã được tiết lộ, thông qua một phần mềm được liên kết giữa các nhà mạng và người có nhu cầu tìm kiếm thông tin.

Như vậy, khi bạn quan tâm đến thứ gì, nhà mạng lập tức chuyển liên hệ của bạn đến các bên mua gói dữ liệu, thường là phục vụ cho dịch vụ mua bán, kinh doanh. Để hợp thức hóa việc tìm kiếm khách hàng bằng cách bạn chủ động chia sẻ thông tin cho các bên gọi mời chào. Nhưng thực tế, nhu cầu của bạn đã được tiết lộ trước đó.

Các gói dữ liệu hay còn gọi là data khách hàng được giao bán công khai và rất nhiều trên không gian mạng. mức độ tiết lộ không chỉ là thông tin cá nhân cơ bản như tên, địa chỉ, SĐT, thậm chí chức vụ, tài sản sở hữu, mà có thể việc bạn có bao nhiêu tiền trong ngân hàng cũng có thể được tiết lô. Với mức giá chỉ vài trăm nghìn đồng.

Vừa qua, chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP. Từ ngày 01/10/2020, những hành vi vi phạm liên quan tới thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ tùy theo hành vi, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 5.000.000 đồng; mức phạt cao nhất có thể lên đến 100.000.000 đồng và buộc thu hồi số điện thoại do thực hiện hành vi vi phạm.

Những hành vi vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ thư điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo, dịch vụ nội dung qua tin nhắn tùy theo hành vi sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng; mức phạt cao nhất có thể lên đến 170.000.000 đồng.

Việc lộ lọt những thông tin cá nhân thông qua các dịch vụ không chính thống cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

Theo Luật sư Nguyễn Quốc Hưng: Ở xã hội phát triển việc bảo mật thông tin phải được đặt lên hàng đầu và cần xem xét việc mua bán thông tin cá nhân như vậy cần dược xem xét nghiêm túc và cơ quan nhà nước cần triệt phá những đối tượng kinh doanh như vậy và mỗi người cũng nên có những cam kết trước khi cung cấp thông tin. Ngoài xâm phạm bí mật riêng tư gây ra những xáo trộn nhất đinh, thì nhiều vụ việc khác thì đã số các đối tượng xấu sử dụng.

Sự lạm dụng thông tin cá nhân của khách hàng không chỉ gây nhiều phiền toái mà còn có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, tiếp tay cho những hành vi lách luật,  vi phạm pháp luật.

Nghị định mới được bổ sung và ban hành, kỳ vọng sẽ khắc phục được nhiều hạn chế về tình trạng tin rác, cuộc gọi rác, đánh cắp thông tin cá nhân. Tuy nhiên, với cách thức mua bán thông tin khó nắm bắt hay còn gọi là lách luật như hiện nay, khiến việc kiểm soát vấn nạn tin rác, cuộc gọi rác, mua bán trao đổi thông tin cá nhân khó kiểm soát và thực hiện.

Bởi vậy, mỗi người cần chủ động bảo vệ thông tin của mình trước những cam kết khi trao đổi, cung cấp thông tin. Đặc biệt tại những nơi sử dụng dịch mua mua sắm, ăn uống, yêu cầu xin tên khách hàng./.

Tin mới nhất

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Du lịch y tế - một hình thức du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hiện đang dần phổ biến tại Việt Nam. Tuy vẫn còn nhiều thách thức, song tại các địa phương có mũi nhọn trong lĩnh vực du lịch vẫn đang nỗ lực thực hiện. Là một trong những bệnh viện hạng nhất tại thành phố Đà Nẵng, bệnh viện 199, Bộ Công an bắt đầu đưa vào hoạt động đơn vị y tế du lịch, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên nghiệp cho du khách quốc tế.

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông, chiếm 80-90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Ngày 24/4, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự ý kiến quan tâm của cư dân mạng.

Xem thêm