Thứ năm, ngày 15/04/2021 - 07:17 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:04, Thứ 3, 06/04/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nên hay không đánh giá năng lực ngoại ngữ và tin học của giáo viên qua chứng chỉ?

(ANTV) - Một năm 2020 nhiều sóng gió với ngành giáo dục. Đại dịch Covid-19 khiến cho hàng ngàn học sinh không thể cắp sách đến trường. Việc ứng dụng tin học vào quá trình học trực tuyến là một cứu cánh. Phương pháp học thay đổi, đồng nghĩa với việc thầy cô giáo phải nâng cao năng lực tin học và ngoại ngữ. Trước những đòi hỏi ngày càng cao của dạy và học, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định xóa bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cho giáo viên liệu có mâu thuẫn?

Nhiều năm trở lại đây, một trong những yêu cầu cơ bản để giáo viên có thể thi viên chức và xin việc đó là phải có chứng chỉ tiếng Anh và Tin học.

Đối với chứng chỉ tiếng Anh, theo thông tư số 01/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam được chia làm 3 cấp đó là: sơ cấp, trung cấp và cao cấp tương đương với 6 bậc từ bậc 1 đến bậc 6 và tương thích với các bậc từ A1 đến C2 trong Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu. Giáo viên phải hoàn thành bài thi theo những yêu cầu tương ứng của bậc năng lực mà mình thi.

Đối với chứng chỉ Tin học, giáo viên có thể dùng chứng chỉ tin học quốc tế IC3 hoặc chứng chỉ tin học theo thông tư 03/2014 của Bộ Thông Tin và Truyền Thông.

Với những quy định như trên, cơ quan quản lý kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng những yêu cầu mới trong thời đại 4.0 hiện nay.

Là một giáo viên dạy bộ môn giáo dục thể chất của một trường công lập tại thành phố Hà Nội, dạy học chủ yếu ở ngoài trời, nên việc sử dụng tiếng anh, hay tin học vào bài giảng vốn không nhiều. Đó cũng là lý do khiến cô Lê Thị Hà và nhiều đồng nghiệp giảng dạy bộ môn này gặp trở ngại trong việc trang bị cho mình một chứng chỉ tin học, ngoại ngữ.

Trước thực tế, rất nhiều giáo viên cảm thấy vất vả và áp lực với việc hoàn thiện chứng chỉ ngoại ngữ và tin học. Đôi khi những yêu cầu này cũng tạo kẽ hở tiêu cực để những tờ giấy đỏ này được nhân bản hàng loạt, bày bán công khai, làm ảnh hưởng đến quá trình phấn đấu giảng dạy của giáo viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với Bộ Nội vụ đi đến thống nhất xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với giáo viên, dự kiến tháng 12.2020 sẽ ban hành quy định cụ thể, điều này đã khiến nhiều giáo viên vui mừng.

Tuy nhiên, trước quyết định gỡ rối cho giáo viên của Bộ Giáo dục, nhiều người đặt câu hỏi: không có chứng chỉ thì lấy gì đánh giá năng lực của giáo viên? Và liệu rằng nếu không yêu cầu chứng chỉ, giáo viên có bỏ quên 2 kỹ năng này.

Việc giữ hay bỏ chứng chỉ tin học ngoại ngữ cũng chỉ là một hình thức để đảm bảo chất lượng giáo dục. Điều quan trọng, cốt yếu là mỗi người giáo viên phải có ý thức trau dồi nghiệp vụ của bản thân.

Thi cử là một cách đơn giản nhất để đánh giá năng lực của mỗi học sinh. Sinh viên các trường đại học, khi ra trường cũng phải trải qua các kỳ thi sát hạch để chuẩn đầu ra tin học và tiếng anh. Do đó, việc bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cho giáo viên vẫn là đề tài gây tranh cãi của nhiều người.

BT
Thăm dò khán giả